Chàng trai Hà Nội nhặt ve chai, xây trường, mang cơm về bản cho 12.000 trẻ vùng cao


Thứ 7, 21/12/2019 | 02:06


Cùng sự kiện

Câu chuyện về "Trung đồng nát" xây mới hàng chục điểm trường, nuôi cơm trưa cho 12.000 trẻ em vùng cao khiến nhiều người cảm phục.

Câu chuyện về "Trung đồng nát" xây mới hàng chục điểm trường, nuôi cơm trưa cho 12.000 trẻ em vùng cao khiến nhiều người cảm phục. 

Hoàng Hoa Trung trong một chuyến đi từ thiện. Ảnh: Pháp luật Việt Nam

Anh Hoàng Hoa Trung (SN 1990, Hà Nội) làm tình nguyện từ năm 18 tuổi. Dự án đầu tiên anh tham gia cùng một nhóm thiện nguyện giúp những người khuyết tật làm thiệp để bán và cũng có được những thành công bước đầu.

Tuy nhiên, sau 5 năm hoạt động cùng 20 tình nguyện viên khác, anh nhận thấy, mới chỉ có 30 người được giúp đỡ. Cảm thấy hoạt động của mình chưa hiệu quả, Trung nghĩ đến một hướng đi khác, anh quyết định "lên núi", tập trung từ thiện ở các vùng cao.

Năm 2012, cùng với sự giúp đỡ của bộ đội biên phòng, Hoàng Hoa Trung và các thành viên trong nhóm đã quyên góp và xây dựng hoàn thiện điểm trường đầu tiên tại bản Sòn Thầu 1, xã Malypho, huyện Phong Thổ, Lai Châu trị giá 160 triệu đồng.

Với những điểm chưa xây được trường mới, anh thực hiện dự án Dũng Sĩ Bạt cung cấp bạt miễn phí để quây điểm trường, tạo "lớp học kín gió" cho các em.

Để có được kinh phí làm từ thiện, anh tìm đến các khu ký túc xá sinh viên, công ty, xí nghiệp… xin lại sách vở cũ, giấy tờ đồ dùng đã bỏ đi gom lại một chỗ sau mang đi bán sắt vụn để lấy tiền gây quỹ. Và cái biệt danh "Trung đồng nát" của anh cũng từ đó mà ra đời. Không phải mua bán phế liệu mà tìm cách biến phế phẩm thành tiền gây quỹ giúp trẻ em nghèo và xây các điểm trường vùng cao - đó là cách Trung làm từ thiện.

Nhưng kể cả khi có điểm trường, nhiều em học sinh vẫn không thể đi học vì quá đói. Anh lại tìm cách lo bữa trưa cho bọn trẻ và dự án "Nuôi em" ra đời. Anh kêu gọi mỗi người nuôi một bé. Kinh phí để nuôi một bé là 150 nghìn đồng/tháng. Mỗi bữa, các em sẽ được ăn thịt, đậu, canh, rau với giá 8.500đ/suất.

Năm đầu tiên, nhóm tình nguyện của Trung chỉ huy động tiền nuôi được 50 em. Cho đến nay, dự án "Nuôi em" của nhóm tình nguyện Niềm Tin do Trung làm trưởng nhóm đã giúp cho 12.000 trẻ em vùng cao được nuôi ăn bữa trưa hàng ngày. Hiện tại dự án đã triển khai tại 6 tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang, Thanh Hoá, Quảng Nam, Nghệ An.

Khi được nuôi cơm trưa, số học sinh đi học tăng vọt khiến thầy cô và nhóm tình nguyện hạnh phúc vô cùng. 

Số tiền các cá nhân đóng góp để "Nuôi em" dư ra, nhóm đề nghị trích ra mua máy lọc nước và mua đệm, chăn cho các em.

Hơn 10 năm làm tình nguyện, Trung chia sẻ mình làm vì đam mê và không được gia đình ủng hộ. "Bố mẹ lo lắng cho sức khỏe và cũng rất mong tôi ổn định chuyện gia đình nhưng tôi vẫn muốn làm, đến lúc nào không ai cần nữa, chúng tôi mới dừng chân", chàng trai sinh năm 1990 chia sẻ.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chang-trai-ha-noi-nhat-ve-chai-xay-truong-mang-com-ve-ban-cho-12000-tre-vung-cao-a305383.html