Đắk Nông: Nam điều dưỡng hiến máu cứu cháu bé bị cột bê tông đè thoát nguy kịch


Thứ 7, 22/02/2020 | 02:00


May mắn được cán bộ điều dưỡng hiến máu để phẫu thuật kịp thời, cháu bé bị cột bê tông đè đã thoát khỏi nguy hiểm.

May mắn được cán bộ điều dưỡng hiến máu để phẫu thuật kịp thời, cháu bé bị cột bê tông đè đã thoát khỏi nguy hiểm.

Bệnh nhân H. đang được điều trị sau phẫu thuật. Ảnh: Người Đưa Tin

Ngày 21/2, ông Phạm Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp cho biết, đơn vị vừa biểu dương một điều dưỡng vì đã kịp thời hiến máu, giúp cháu nhỏ kịp phẫu thuật, vượt qua cơn nguy kịch.

Người đó là anh Vương Khả Lợi, Điều dưỡng tại khoa Hồi sức cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Đắk R’lấp. 

Trước đó, vào lúc 16h30 ngày 17/2, Trung tâm Y tế huyện Đăk R’lấp đã tiếp nhận bệnh nhân Trương Đình Thế H. (SN 2008, trú tại xã Nghĩa Thắng, huyện Đăk R’lấp) nhập viện trong tình trạng lơ mơ, da tái nhợt, mạch nhanh nhỏ, huyết áp không đo được. Người nhà cho biết, trước đó cháu H. bị trụ bê tông đè vào ngực, bụng.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có dấu hiệu mất máu, vỡ gan độ IV, chấn thương ngực kín,….

Đến 17h cùng ngày, bệnh nhân được chuyển lên phòng mổ, chỉ định phẫu thuật: Khâu gan, lưu dẫn màng phổi.

Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, cơ số nhóm máu B tại Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp không đủ để đáp ứng. Trước tình hình đó, lãnh đạo trung tâm đã vận động các y bác sĩ, điều dưỡng tại đây hiến máu, phục vụ quá trình phẫu thuật, cứu cháu H. khỏi cơn nguy kịch.

Khi biết có bệnh nhân cần nhóm máu B, Điều dưỡng Vương Khả Lợi đã tự nguyện hiến 1 đơn vị máu để kịp thời phẫu thuật cứu cháu H.

Sau khi được phẫu thuật, bệnh nhân H. đã thoát khỏi nguy hiểm, vết mổ ổn định, khô và đang được theo dõi tại khoa Ngoại tổng hợp, Trung tâm y tế huyện Đắk R’lấp.

Theo ông Phạm Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp, cháu H. mất gần 1 lít máu nên rất nguy hiểm đến tính mạng. Rất may, anh Lợi kịp thời hiến tặng để truyền cho cháu H.

“Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp. Chúng tôi đã tuyên dương anh Lợi vì việc làm ý nghĩa này”, ông Tùng cho biết.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dak-nong-nam-dieu-duong-hien-mau-cuu-chau-be-bi-cot-be-tong-de-thoat-nguy-kich-a312603.html