Hình ảnh đẹp: Người dân xếp hàng hiến máu giải cứu bệnh viện


Thứ 6, 14/02/2020 | 12:03


Để giải quyết tình trạng thiếu máu trong tình hình dịch viêm phổi cấp do Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người dân và bác sĩ đã tình nguyện đi hiến máu.

Để giải quyết tình trạng thiếu máu trong tình hình dịch viêm phổi cấp do Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người dân và bác sĩ đã tình nguyện đi hiến máu.

Tình nguyện viên đăng ký hiến máu tại địa chỉ 26 Lương Ngọc Quyến, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) trong sáng 11/2. Ảnh: TTXVN

Khi biết thông tin Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đang thiếu máu trầm trọng, lịch hiến máu dự kiến bị nhiều đơn vị hủy bỏ vì e ngại dịch bệnh do chủng mới của Covid-19 bùng phát, Bùi Kim Ngọc (Đông Triều, Quảng Ninh) đã lên Facebook cá nhân kêu gọi bạn bè cùng tham gia hiến máu.

Chỉ với dòng trạng thái ngắn ngủi tối hôm trước "sáng mai có ai đi hiến máu ở Hà Nội với tôi không?", hôm sau Ngọc đã có thêm 3 người bạn cùng đồng hành trong hoạt động đầy tính nhân văn.

Vượt hơn 100 km từ Đông Triều, Quảng Ninh lên Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương hiến máu khi Hà Nội ở vào những ngày mưa rét và dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Kim Ngọc không hề băn khoăn; trái lại còn cảm thấy may mắn vì được nghỉ làm thêm một ngày nên mới thu xếp được thời gian đi hiến máu.

Ngọc chia sẻ, trước đấy, em cũng biết được thông tin tổ chức hiến máu của một số bệnh viện, đơn vị tại Hà Nội nhưng vì không thu xếp được thời gian nên không tham gia được. Về vấn đề dịch bệnh, Ngọc cho rằng, nếu mình tuân thủ theo đúng quy định phòng dịch của Bộ Y tế, các quy định khác của bệnh viện và đảm bảo vệ sinh cá nhân sẽ không có vấn đề gì.

Cũng trong dịp này, chị Nguyễn Thu Phương (Lương Ngọc Quyến, Hà Nội) đã dẫn con trai 6 tuổi cùng tới điểm hiến máu cố định Lương Ngọc Quyến (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Chị Phương hy vọng, con trai sẽ thấm nhuần những ý nghĩa tốt đẹp từ những việc làm này để trở thành người có ích cho xã hội, tiếp tục giúp đỡ những người khác trong khả năng của mình.

Trong sáng 13/2, Bệnh viện Hữu Nghị phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện với sự tham gia của gần 200 các cán bộ y tế trong Bệnh viện và đã tiếp nhận gần 200 đơn vị máu.

Chia sẻ trên Vietnamnet, TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết, những ngày qua, nhờ sự chung tay của truyền thông và cộng đồng, từ thiếu máu trầm trọng, kho máu của Viện đã đạt gần 13.000 đơn vị.

Do đó, từ 10/2 đến nay, Viện đã có thể cung cấp máu tạm ổn cho 25 tỉnh thành phía Bắc, trung bình mỗi ngày 1.500- 2.000 đơn vị. Tuy nhiên, lượng nhóm máu A hiện tại trong kho chỉ có khoảng 1.000 đơn vị, đáp ứng 1/3 nhu cầu điều trị.

Người bệnh nhóm máu A hiện chỉ được truyền máu ở mức cầm chừng và gần như phải chia nhau từng bịch máu.

Thanh Tùng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hinh-anh-dep-nguoi-dan-xep-hang-hien-mau-giai-cuu-benh-vien-a311636.html