Kiên Giang: Hũ gạo tình thương, mang đậm tình tương thân tương ái


Thứ 4, 05/08/2020 | 13:29


Để giúp đỡ những người nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thuỷ Liễu (huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang) hiện thực hoá bằng mô hình “hũ gạo tình thương”.

Để giúp đỡ những người nghèo, người già neo đơn có hoàn cảnh không may mắn trong cuộc sống, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thuỷ Liễu (huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang) hiện thực hoá bằng mô hình “hũ gạo tình thương”.

Trao gạo cho các hộ nghèo từ hoạt động “Hũ gạo tình thương”. (Ảnh: Đại Đoàn Kết)

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thuỷ Liễu phối hợp cùng với lãnh đạo các ấp tổ chức họp dân trên địa bàn để tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng mô hình “hũ gạo tình thương”.

Qua đó kêu gọi nhân dân thể hiện đạo lý dân tộc “thương người như thể thương thân” “ một nắm khi đói, bằng một gói khi no” với cách làm thiết thực như mỗi ngày nấu cơm bớt đi một nắm gạo, bỏ vào hũ gạo của từng người, hoặc mỗi lần xay gạo bỏ vào hũ gạo tại cơ sở xay xát từ 1-2kg gạo. Ðịnh kỳ hàng tháng, số gạo tình nghĩa này sẽ được trao tận tay cho những người nghèo, người già neo đơn có hoàn cảnh không may mắn trong cuộc sống.

Với giải pháp trên mô hình ngày càng có sức lan tỏa, đến nay đã có nhiều nhà hảo tâm, khá giàu trên địa bàn đăng ký hỗ trợ nên kết quả đạt khá cao, có hộ tự đóng góp từ 20-30 kg/ lần và kèm theo mì ăn liền và một số thực phẩm khác…

Qua nhiều năm, mô hình “hũ gạo tình thương” do MTTQ xã Thuỷ Liễu phát động ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, mang lại kết quả thiết thực giúp đỡ được rất nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn. Đến nay hộ nghèo toàn xã là 135 hộ chiếm 4,5 %, hộ cận nghèo 263 hộ chiếm 8,77%.

Cũng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, tại trường Tiểu học Dương Đông 2, huyện Phú Quốc, phong trào "hũ gạo tình thương" của trường được phát động hơn 10 năm nay, số lượng gạo cũng được tăng dần.

Năm đầu, số gạo chỉ được vài trăm ký, nhưng giờ đã tăng lên 3 tấn. Phong trào này không chỉ phát động từ những học sinh, phụ huynh của trường mà còn có sự chung tay đóng góp của cộng đồng và các mạnh thường quân để giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kien-giang-hu-gao-tinh-thuong-mang-dam-tinh-tuong-than-tuong-ai-a333459.html