Ngôi chùa ở Quảng Trị mở lớp học hè miễn phí cho học sinh suốt 16 năm


Thứ 7, 06/07/2019 | 09:19


Cùng sự kiện

Mỗi khi học sinh nghỉ hè là chùa Lập Thạch (Quảng Trị) lại mở lớp học miễn phí cho các gia đình phật tử và gia đình chính sách thu hút hàng trăm học sinh.

Mỗi khi học sinh nghỉ hè là chùa Lập Thạch (Quảng Trị) lại mở lớp học miễn phí cho các gia đình phật tử và gia đình chính sách thu hút hàng trăm học sinh.

Nằm cách khá xa phố thị Đông Hà (Quảng Trị) nhộn nhịp, chùa Lập Thạch nép mình nơi ngôi làng cùng tên yên bình nằm bên dòng sông Thạch Hãn. Chốn tu tịnh với những tiếng chuông chùa, tiếng mõ kinh kệ đầy bình yên này hơn 15 năm qua cũng đã trở thành nơi tổ chức các lớp học miễn phí dành cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và học sinh hiếu học khắp nơi trong tỉnh tìm đến theo học.

Thầy Thích Đạo Tri, trụ trì chùa Lập Thạch cho biết, mỗi năm các lớp học miễn phí ở chùa thu hút bình quân khoảng 200 em học sinh từ lớp 2 đến lớp 9. Các em đến đây để theo học các môn như Toán, tiếng Việt, tiếng Anh, Vật lí. Những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhất là về việc đi lại còn được tạo điều kiện ở lại ngay trong chùa làng.

“Tính từ năm 2003 đến nay, nhà chùa đã mở được hàng chục lớp học miễn phí, thu hút hơn 3.000 lượt học sinh tham gia. Bổn chùa xem đây như là một cách để chia sẻ với các em học sinh nghèo không có điều kiện học thêm bên ngoài và học sinh hiếu học để giúp các em củng cố, tiếp nhận thêm kiến thức trước khi bước vào năm học mới. Đây cũng là cách chắp cánh ước mơ học tập cho các cháu, nhất là học sinh nghèo để hướng tới tương lai tươi sáng hơn”, thầy trụ trì Thích Đạo Tri chia sẻ.

Từ 7h, cổng chùa Lập Thạch (TP Đông Hà, Quảng Trị) rộn tiếng người và xe của phụ huynh đưa con đến học hè miễn phí. Tranh thủ chưa đến giờ vào lớp, nhiều em chơi cờ tướng, cờ ngựa hay chạy nhảy trước sân chùa. Các ông bố, bà mẹ trao đổi chuyện học hành của con.

Trong khuôn viên chùa, hai căn phòng lớn được kê bàn ghế, bảng viết để tạo thành bốn lớp học. Các lớp cách nhau bởi một tấm bảng treo vào trụ nhà. Đúng 7h30, tiếng chuông reo, học sinh vào lớp. Do là học hè, học sinh ăn mặc rất thoải mái, kỷ luật không quá nghiêm như học chính khóa.

Lớp học hè miễn phí trong khuôn viên chùa làng Lập Thạch. Ảnh: Báo Quảng Trị

Nghe tiếng chùa làng Lập Thạch mở lớp học hè miễn phí, nhiều phụ huynh xa gần gửi con đến học. Thời điểm đông nhất, nơi này thu hút đến 400 học sinh từ lớp 1 đến 12, trong đó 100 em ăn ở nội trú tại chùa.

Hiện nay, hơn 20 giáo viên dạy cho 200 học sinh cấp 1 và 2, với năm môn là Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa. Ngoài học văn hóa vào buổi sáng, chiều tối các em còn được dạy võ thuật, rèn luyện nâng cao sức khỏe.

Thầy trụ trì Thích Đạo Trí đi tham quan một lớp học. Ảnh: Dân trí

Với học sinh nội trú, thầy Trí yêu cầu không sử dụng điện thoại để tránh sao nhãng việc học. Các em phải hoàn toàn tự lập, tham gia quét dọn, nấu ăn cùng các bạn, tụng kinh.

Nghe tin chùa Lập Thạch mở lớp học hè miễn phí từ nhiều năm, cô Kiều Thị Ngân Hà cho biết, mãi đến hè năm nay mới tham gia giảng dạy do con còn nhỏ. Những ngày mát trời, cô Hà vượt 30 km đến chùa dạy học, mang theo hai con nhỏ để vừa trông con vừa cho các cháu giao lưu với bạn bè.

"Việc mở lớp rất có ích, tôi muốn dành một mùa hè để dạy các em", cô Ngân Hà nói và nhận xét đa phần học sinh khó khăn về kinh tế, lực học hạn chế nên việc học hè giúp các em rất nhiều để theo kịp bạn bè.

Ngoài học văn hóa, các em học sinh học hè miễn phí ở chùa Lập Thạch còn được rèn luyện đọc sách, chơi các trò chơi bổ ích. Ảnh: Báo Quảng Trị

Cô giáo trẻ Nguyễn Thị Quỳnh Giang, hiện công tác tại Trường THPT Đakrông dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng cũng có “thâm niên” 5-6 năm tham gia dạy hè miễn phí tại chùa Lập Thạch.

“Em mới ra trường hơn 1 năm nay và cũng vừa nhận công tác tại Trường THPT Đakrông. Thật ra em là người làng Lập Thạch, ngay từ hồi sinh viên năm 1 em đã tham gia dạy hè ở chùa rồi. Thấy các em chăm ngoan, ham học là em cảm thấy vui, không nề hà vất vả gì cả”, cô Giang tâm sự.

Vượt 40 km đến chùa dạy học, cô Nguyễn Thị Thuyết nói nhà xa nhưng vẫn rất muốn tham gia dạy học vì quý tình cảm của thầy trụ trì và phụ huynh tin tưởng gửi con. Việc giảng dạy của các thầy cô là hoàn toàn tình nguyện.

Theo thầy Thích Đạo Trí, ngoài việc truyền đạt kiến thức, việc mở lớp còn giúp học trò ngoan ngoãn, lễ phép, hiếu kính với cha mẹ, quan tâm và đùm bọc mọi người xung quanh. Nhiều năm sau này, phụ huynh mang con em đến nhưng thầy Trí đành từ chối vì khả năng nhà chùa có hạn.

Ủng hộ lớp học ở nhà chùa, ông Nguyễn Thế Khuyên, Trưởng thôn Lập Thạch, cho hay lớp học giúp các cháu trong làng bớt ham chơi, củng cố kiến thức. "Các cháu học được điều hay lẽ phải, bà con dân làng rất mừng", ông Khuyên nói.

Đã có 3 năm tham gia học tập tại chùa Lập Thạch, em Phạm Ngọc Thảo Nguyên, học sinh lớp 6 cho biết mình đã tiến bộ rất nhiều trong việc học và có thêm nhiều kĩ năng sống, sự hòa đồng và tự tin.

“Hè này em đăng kí học Toán, Vật lí, tiếng Anh... Hi vọng với kiến thức được ôn luyện em sẽ có kết quả cao hơn trong năm học tới”, Thảo Nguyên vui vẻ nói.

Cũng như Thảo Nguyên, em Phạm Ngọc Anh Thư cũng tỏ ra vui mừng khi được tham gia những lớp học hè đầy bổ ích ở chùa Lập Thạch.

Anh Thư chia sẻ: “Học ở đây em thấy các thầy cô giáo rất hiền hậu, dạy rất nhiệt tình và dễ hiểu. Nhờ các thầy cô mà em đã trau dồi thêm được những kiến thức mới, ngoài ra em học được đạo đức, kĩ năng sống cần thiết trong cuộc sống”.

Ngoài các lớp học miễn phí nói trên, hàng chục năm nay chùa Lập Thạch vẫn duy trì tổ chức lễ phát thưởng khuyến học đối với sinh viên đỗ cao đẳng, đại học, các em học sinh học giỏi, bảo trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, con em gia đình chính sách tại địa phương...

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoi-chua-o-quang-tri-mo-lop-hoc-he-mien-phi-cho-hoc-sinh-suot-16-nam-a283086.html