Người đầu tiên phát hiện bé trai co giật trên sân Thiên Trường kể lại giây phút nghẹt thở


Thứ 3, 06/08/2019 | 07:12


Cùng sự kiện

"Khi chuyển cháu bé cho 2 chiến sỹ CSCĐ, tôi đã nhắc nhở dùng tay đưa vào miệng cháu bé để tránh cháu cắn phải lưỡi”, Thiếu úy Đạt chia sẻ.

"Khi chuyển cháu bé cho 2 chiến sỹ CSCĐ, tôi đã nhắc nhở dùng tay đưa vào miệng cháu bé để tránh cháu cắn phải lưỡi...", Thiếu úy Đạt, người đầu tiên phát hiện bé trai co giật trên sân Thiên Trường nói.

TTXVN đưa tin, ngày 5/8, Công an tỉnh Nam Định tổ chức biểu dương 5 cán bộ, chiến sĩ thuộc các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã tham gia sơ cứu kịp thời cháu bé bị co giật khi đang xem trận đấu giữa Câu lạc bộ Dược Nam Hà Nam Định và Hoàng Anh Gia Lai ở Vòng 19 V.League 2019 trên Sân vận động Thiên Trường vào chiều tối 4/8.

Các cán bộ chiến sĩ được khen gồm: Đại úy Trần Đức Giảng, Đại đội trưởng Cảnh sát cơ động; Trung sỹ Trần Thanh Hiếu, chiến sĩ nghĩa vụ Phòng Cảnh sát cơ động; Thiếu úy Bùi Văn Mạnh và Thượng sỹ Phan Quốc Việt, cán bộ Đội 1, Phòng Cảnh sát Phòng chống ma túy; Thiếu úy Trần Quang Đạt, cán bộ Đội Tham mưu.

Thiếu úy Đạt bế và dùng tay đưa vào miệng cháu bé - Ảnh: Sport 5

Phát biểu tại lễ tuyên dương, Đại tá Phạm Văn Long, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định nhấn mạnh: Việc làm của các cán bộ chiến sĩ, nhất là hành động kịp thời của Đại úy Trần Đức Giảng đã để lại hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân, đúng với tinh thần Công an nhân dân vì dân phục vụ, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn trật tự trị an trên địa bàn.

Trong diễn biến khác, trước khi cháu bé bị ngất, có biểu hiện co giật được Đại úy Trần Đức Giảng dùng ngón tay đưa vào miệng tránh cắn lưỡi và đưa đi cấp cứu, cháu bé này đã được một chiến sĩ trẻ tuổi sơ cứu ngay từ đầu cũng bằng phương pháp dùng tay đưa vào miệng.

Chiến sĩ trẻ trên là Thiếu uý Trần Quang Đạt (đang công tác tại Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy cứu nạn và cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Nam Định). Thiếu úy Đạt là một trong những người đầu tiên phát hiện những biểu hiện bất thường và là người trực tiếp sơ cứu bé trai này trong lúc nguy cấp ở khán đài sân vận động Thiên Trường, Nam Định.

Dân trí dẫn lời Thiếu úy Đạt chia sẻ, khi trận đấu giữa Nam Định và Hoàng Anh Gia Lai bước sang hiệp 2, Thiếu uý Đạt nghe thấy tiếng kêu “cấp cứu! cấp cứu!” gần nơi mình làm nhiệm vụ, ngay lập tức Thiếu úy Đạt đã đến kiểm tra thì thấy một bé trai khoảng 3 - 4 tuổi sốt cao, lên cơn co giật và có 2 người đàn ông đang sơ cứu cho cháu bé.

Xác định thấy cháu bé đang nghiến chặt răng và đang co giật, Thiếu úy Đạt liền dùng tay đưa vào miệng cháu bé giữ răng để tránh cháu bé cắn phải lưỡi và tránh tình trạng cháu bé bị “co lưỡi” gây tác cuống họng sẽ tắc đường thở.

Đồng thời, Thiếu úy Đạt cùng 2 chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Ma túy đã di chuyển cháu bé xuống khu vực gần đường Piste để chuyển xuống cho 2 chiến sĩ CSCĐ đưa cháu bé đến khu vực y tế.

Thiếu úy Đạt cho biết: “Khi di chuyển đến khu vực sát đường Piste, do từ khán đài xuống đường Piste khá cao, nên tôi không dám ôm cháu bé nhảy xuống vì sợ cháu bé gặp bất trắc, nên khi chuyển cháu bé cho 2 chiến sỹ CSCĐ, tôi đã nhắc nhở dùng tay đưa vào miệng cháu bé để tránh cháu cắn phải lưỡi và “co lưỡi” sẽ rất nguy hiểm”.

Thiếu uý này cũng cho hay, đây là lần đầu tiên gặp phải trường hợp nạn nhân bị ngất xỉu, co giật, song trong quá trình học tập 4 năm đại học và trải qua hơn 1 năm công tác tại Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Nam Định, anh đã được học qua những lớp về sơ, cấp cứu người bị nạn nên có những kiến thức, sự bình tĩnh để xử trí.

Như tin đã đưa, vào phút thứ 82 trận đấu giữa Nam Định và HAGL ở vòng 19 V-League 2019 trên sân Thiên Trường chiều 4/8, một cổ động viên nhí của đội Nam Định đã bị ngất trên khán đài.

Thấy vậy, thiếu úy Trần Quang Đạt đã bế cháu bé từ khán đài xuống gần đường pitch rồi cùng thiếu úy Bùi Văn Mạnh, thượng sĩ Phan Quốc Việt trao cho trung sĩ Trần Thanh Hiếu.

Đại úy Trần Đức Giảng đã tiến đến cùng trung sĩ Trần Thanh Hiếu đưa cháu bé ra xe cấp cứu. Trong lúc di chuyển, thấy cháu bé co giật, sợ cháu cắn lưỡi nên đại úy Trần Đức Giảng đã cho ngón tay vào miệng cháu.

Sau đó, hình ảnh 2 chiến sĩ cảnh sát cơ động bế một cháu nhỏ chạy trên đường pitch sân Thiên Trường được chia sẻ và lan truyền trên mạng xã hội với tốc độ chóng mặt.

Trong ảnh, ấn tượng nhất là khuôn mặt lộ rõ sự đau đớn của Đại úy Trần Đức Giảng khi đưa tay vào miệng của em bé tránh cho cháu khỏi bị cắn phải lưỡi trong quá trình di chuyển tới xe cấp cứu.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dau-tien-phat-hien-be-trai-co-giat-tren-san-thien-truong-ke-lai-giay-phut-nghet-tho-a287493.html