Người phụ nữ tạo dựng mái ấm tình thương giữa lòng Sài Gòn


Thứ 5, 05/09/2019 | 13:11


Cùng sự kiện

Dù không khá giả cho lắm nhưng bao năm qua, chị Nga (quê Quảng Nam) vẫn cưu mang nhiều bà bầu và trẻ nhỏ bị bỏ rơi.

Dù không mấy khá giả nhưng bao năm qua, chị Nga (quê Quảng Nam) vẫn cưu mang nhiều bà bầu và trẻ nhỏ bị bỏ rơi.

Chịu điều tiếng để làm việc thiện

Suốt bao năm nay, bỏ qua những lời dị nghị của xã hội, chị Đoàn Thị Nga (36 tuổi, quận Gò Vấp, TP. HCM) vẫn luôn miệt mài giúp đỡ và nhận nuôi những đứa trẻ bị cha mẹ bỏ rơi từ khi lọt lòng. Chị còn vận động các nhà hảo tâm, cưu mang những người phụ nữ lầm lỡ, mang thai ngoài ý muốn, giúp họ có một chỗ ở an toàn, giúp đỡ nhiều trẻ sơ sinh không may mắc bệnh nặng.

Mặc những lời dị nghị, điều tiếng, chị Nga vẫn cưu mang những mảnh đời bất hạnh.

Bản thân chị Nga phải làm rất nhiều công việc, từ nhân viên văn phòng đến kinh doanh, buôn bán để có thêm tiền giúp đỡ những mảnh đời còn khó khăn. Hiện tại, chị còn phải học thêm nghề nail để về dạy lại cho các mẹ bầu, giúp họ có một tương lai, hòa nhập với cộng đồng xã hội.

Tại một ngôi nhà thuê nằm ở con hẻm 745/22 đường Quang Trung (quận Gò Vấp, TP HCM), chị Nga đang nuôi dưỡng 10 cháu nhỏ, chị gọi tổ ấm mà mình gầy dựng cho các con là "Nhà Từ tâm".

Mong muốn giúp đỡ bà mẹ, trẻ em bị bỏ rơi

Nói về lý do ra đời của ngôi nhà, chị Nga cho biết mong muốn này đã được ấp ủ rất lâu.

"Hồi nhỏ nhà mình đông con, đến 11 anh chị em nên cuộc sống khó khăn lắm. Sau đó có một cô thấy thương mới sang đặt vấn đề với cha mẹ được nhận mình làm con nuôi. Mình lớn lên trong sự bao bọc của 2 cha, 2 mẹ từ nhỏ nên khi thấy ai thiếu hơi ấm gia đình là mình thương lắm, luôn cố tìm cách giúp đỡ", chị Nga tâm sự.

Hồi còn ở quê, người phụ nữ tập tễnh bước vào hoạt động thiện nguyện bằng những chuyến đi giúp đỡ đồng bào lũ lụt, hỗ trợ phương tiện mưu sinh cho họ.

"Một lần khi đi từ thiện ở Quảng Ngãi, mình vô tình chứng kiến một trường hợp bé sơ sinh bị bỏ ngoài đường, kiến cắn khắp người và không qua khỏi. Kể từ sự việc đau lòng đó, mình nảy sinh ý định sẽ phải xây một nơi cho các mẹ đang mang bầu, trẻ bị bỏ rơi tá túc.

Đó không phải là Trung tâm Bảo trợ xã hội mà sẽ ấm áp như một gia đình với đầy đủ tình thương yêu" - chị Nga xúc động kể.

Khi công việc không còn thuận lợi, chị Nga vào Sài Gòn lập nghiệp, nhưng ước mơ được giúp đỡ những người bất hạnh vẫn luôn đau đáu trong lòng.

Vừa mở shop kinh doanh quần áo vừa làm quản lý cho một công ty, chị Phương cố dành thời gian để vào các bệnh viện tìm hiểu và kêu gọi giúp đỡ cho các hoàn cảnh khó khăn. Dần dần, chị quen với nhiều người cùng đam mê việc thiện nguyện.

Cứ ca này vừa xong lại đến ca khác, chẳng biết từ khi nào chị Nga trở thành cứu cánh cho các trẻ em bất hạnh. Nghe có trường hợp nào bị chồng bỏ không có tiền sinh nở, chị Nga lại ba chân bốn cẳng tìm đến ngay vì cứ sợ người mẹ túng quẫn làm liều bán con.

Chị chia sẻ: “Tôi đang nhận nuôi dưỡng 10 trẻ sơ sinh mồ côi, trong đó có 2 cháu bé bị bệnh nặng cần phải được chữa trị gấp. Có nhiều mẹ bầu họ xin mình nhận nuôi dưỡng, khi sinh con ra thì họ lại bỏ đi để lại con nhỏ. Khi ấy buộc tôi phải lặn lội đi khắp các tỉnh, tìm gặp các mẹ để xác nhận và làm giấy tờ tùy thân cho bé.

Nhiều lúc cứ bước ra đường là thấy áp lực đủ thứ, nhưng về đến nhà thấy các con mỗi ngày một khôn lớn, chạy đến, háo hức gọi “mẹ về, mẹ về” là tôi cảm thấy vui lên nhiều, có thêm động lực”.

Các cháu bé bị rơi trở thành động lực cho chị Nga tiếp tục công việc từ thiện của mình.

Hiện tại, mong ước duy nhất của chị là được chính quyền địa phương chấp nhận, xây dựng, phát triển thành một mô hình mái ấm; hỗ trợ làm thủ tục cấp giấy tờ tùy thân cho các bé sơ sinh. Bởi chỉ một vài năm nữa thôi thì các cháu bé cũng phải được đến trường và đi học như bao đứa trẻ khác.

Tổ ấm cho các mẹ bầu có hoàn cảnh khó khăn và trẻ mồ côi

Những người phụ nữ đang lánh tạm chờ sinh con tại "Nhà Từ tâm" là những người chẳng hề quen biết nhau, đến từ khắp mọi miền, nhưng chung một số phận. Khi mang thai, họ bị người yêu ruồng bỏ, gia đình xa lánh, kinh tế quá khó khăn; buộc phải giấu đi thân phận.

Hiện tại, có 8 mẹ bầu được chị Nga nhận nuôi dưỡng, chăm sóc miễn phí như những người thân ruột thịt. Những con người ấy gặp nhau để rồi thành một gia đình, bao bọc nhau vượt qua số phận. Chính tình thương yêu con người đã cứu giúp bao sinh linh bé bỏng có được cơ hội cất tiếng khóc chào đời.

Ước mơ của chị Nga là được mở rộng mái ấm tình thương để giúp được nhiều bà mẹ và trẻ em bị bỏ rơi hơn. Ảnh: Sài gòn giải phóng

Nhà Từ tâm lập ra hơn 1 năm, ban đầu do chị Nga và hai người bạn khác chung tay. Bây giờ 1 người đi nước ngoài, người còn lại bận bịu công việc nên chỉ còn mình chị gánh vác.

Từ chỗ ở quận 12, vì nhiều khó khăn chị Nga phải chuyển các bé về quận Gò Vấp, trong một ngôi nhà thuê với giá 13 triệu đồng/tháng. Tiền thuê, chị Nga tự bỏ tiền túi ra.

Tuy nhiên, mọi thứ bây giờ đang gặp rất nhiều khó khăn. Bản thân chị Nga hiện chỉ lo được cho ngần ấy đứa con nuôi. Nếu thêm nữa e rằng không nổi.

"Ước muốn của mình là sẽ xây một mái ấm và đủ sức tiếp nhận hết tất cả các trẻ bị bỏ rơi, các mẹ bầu bất hạnh. Nhưng sức mình có hạn, vẫn phải cần sự chung tay của mọi người", người phụ nữ tâm sự.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-tao-dung-mai-am-tinh-thuong-giua-long-sai-gon-a291695.html