+Aa -
    Zalo

    Nữ thương binh 76 tuổi bán vé số dành tiền trùng tu nghĩa trang Liệt sĩ là ai?

    ĐS&PL Bà Đặng Thị Bảy, được người dân gọi với cái tên thân mật là cô Bảy - nữ thương binh ngày ngày bán vé số để dành tiền trùng tu Nghĩa trang Liệt sĩ dù đã tuổi 76.

    Bà Đặng Thị Bảy, được người dân gọi với cái tên thân mật là cô Bảy - nữ thương binh ngày ngày bán vé số để dành tiền trùng tu Nghĩa trang Liệt sĩ dù đã tuổi 76.

    Bà Đặng Thị Bảy, được người dân gọi với cái tên thân mật là cô Bảy. Ảnh: Báo Đồng Tháp

    Câu chuyện về người nữ thương binh bán vé số để dành tiền trùng tu nghĩa trang cho đồng đội đã gieo vào lòng mỗi người dân xã Long Hưng A, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp nhiều xúc động và cảm phục.

    Theo đó, nghĩa trang Liệt sĩ xã Long Hưng A là nơi yên nghỉ của 144 liệt sĩ. Suốt những năm qua, có một nữ thương binh ngày ngày lui tới quét dọn, lau chùi, thắp hương cho các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh để giành lại độc lập, tự do cho đất nước.

    Người thương binh ấy là bà Đặng Thị Bảy, thương binh 76 tuổi, tham gia cách mạng khi mới 13 tuổi, với nhiệm vụ làm giao liên ở xã Long Hưng. Năm 1964, bà Bảy được tổ chức đưa đi học khóa hộ sinh.

    Một năm sau, bà Bảy được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Bà hứa với đồng đội “Đến ngày độc lập, ai còn sống sẽ xây mồ, làm mả cho người nằm xuống”.

    Theo lời kể, sau ngày giải phóng, bà Bảy không không lập gia đình mà cưu mang 3 người cháu ruột, sống nhờ vào số tiền trợ cấp thương binh và việc bán vé số hàng ngày.

    Tuy cuộc sống còn khó khăn nhưng lời hứa với đồng đội năm nào vẫn canh cánh trong lòng, đã thôi thúc bà tiếp tục dấn thân vào gian khó.

    Hàng ngày, trên đôi chân khập khiểng, bà Bảy đi qua bao dốc đường, ngõ hẻm để bán từng tờ vé số với mong muốn dành dụm tiền để tu sửa mồ mả cho đồng đội.

    Gần 80 tuổi, cơ thể thương tật, hằng ngày chịu những cơn đau nhức hành hạ nhưng bà Bảy vẫn đều đặn cuốc bộ khắp nơi bán vé số, sau đó lại tạt qua nghĩa trang quét dọn mộ liệt sĩ. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

    Vào năm 2010, xã Long Hưng A có kế hoạch trùng tu lại nghĩa trang, lúc này bà Bảy mang đến đưa cho xã 72 triệu đồng, nói là tiền ủng hộ thêm để phụ với xã trùng tu nghĩa trang. Cán bộ xã vô cùng bất ngờ, hỏi ra mới biết đó là tiền cô Bảy bán vé số dành dụm bỏ heo 13 năm nay.

    Tuy nhiên, thấy hoàn cảnh bà Bảy khó khăn cộng với công trình đã được đầu tư kinh phí nên xã từ chối nhận tiền. Bà Bảy ra sức giải thích lý do và nói tâm nguyện của mình với đồng đội.

    Cảm động trước tấm lòng của bà Bảy, xã dùng số tiền của cô ủng hộ để mua gạch men ốp lên 144 phần mộ liệt sĩ (trong đó có mộ 19 đồng đội của cô) và trùng tu Nghĩa trang Long Hưng A khang trang.

    Gần 80 tuổi, cơ thể thương tật, hằng ngày chịu những cơn đau nhức hành hạ nhưng bà Bảy vẫn đều đặn cuốc bộ khắp nơi bán vé số, sau đó lại tạt qua nghĩa trang quét dọn mộ liệt sĩ và ngồi hồi tưởng những ngày cùng đồng đội sống chết có nhau…

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-thuong-binh-76-tuoi-ban-ve-so-danh-tien-trung-tu-nghia-trang-liet-si-la-ai-a332028.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan