Ông chủ nhà trọ để lại căn nhà hơn 10 tỷ đồng cho người nghèo "che mưa che nắng"


Thứ 5, 26/11/2020 | 13:28


Ông Hồ Đề (82 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) đã di chúc để lại căn nhày trị giá hơn 10 tỷ đồng cho người nghèo có chỗ "che mưa che nắng".

Ông Hồ Đề (82 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) đã di chúc để lại căn nhày trị giá hơn 10 tỷ đồng cho người nghèo có chỗ "che mưa che nắng".

Ông Hồ Đề đã dành 45 năm cuộc đời làm việc thiện, cưu mang những mảnh đời khó khăn và coi công việc này như một sự nghiệp quan trọng của mình. 

Ông kể rằng vào một ngày mưa năm 1985, căn nhà phía trước nhà gió giật sập, xé rách tả tơi, vợ chồng chủ nhà cùng 3 người con mất chỗ "che mưa che nắng". Thấy vậy, ông Hồ Đề đã mời cả 5 người vào nhà và cho họ ở miễn phí trong suốt hơn 30 năm qua. 

Ông Hồ Đề đã dành 45 năm làm từ thiện, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn. Ảnh: Vietnamnet

Một trường hợp khác ông cũng được ông giúp đỡ trong mấy chục năm qua là một người phụ nữ nghèo khó, không có tiền thuê nhà nên đành tá túc, nằm dọc hành lang bệnh viện Ung bướu Trung ương TP.HCM đợi xạ trị. Thương xót trước mảnh đời khó khăn, ông đã đưa người phụ nữ về nhà trọ của mình và không thu tiền phí. 

Dần dần, số người tới "thuê" nhà trọ của ông tăng lên, chủ yếu là học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Sống gần hết đời người, ông Hồ Đề giờ đây chỉ trăn trở đúng 1 điều duy nhất đó là sự nghiệp làm từ thiện của mình. Ông Đề chia sẻ, ông phát tâm làm việc thiện, giúp người nghèo, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn bởi hơn ai hết, ông thấu hiểu nỗi khó khăn, cực nhọc của người nghèo.

Để có thể tiếp tục sự nghiệp của mình sau này khi đã qua đời, ông Đề đã viết ra một bản di chúc vô cùng đặc biệt, để lại căn nhà 120m2 cho những người nghèo làm chỗ "che mưa che nắng". Ông đã mất tới 20 năm thuyết phục, bà xã mới chịu đồng ý với quyết định này. 

Được biết, căn nhà của ông từng được hỏi mua với giá hơn 10 tỷ đồng nhưng thay vì đem bán, ông lại chia ngôi nhà thành các phòng trọ nhỏ, giá thuê chỉ bằng 1/3 nơi khác, thậm chí miễn phí cho những hoàn cảnh khó khăn.

Bản di chúc đặc biệt của ông Hồ Đề. Ảnh: Vietnamnet

Bên cạnh bản di chúc, ông Đề còn lập một quỹ riêng là "quỹ cứu kẹt" để trợ giúp những vị khách trọ, phòng trường hợp cấp bách, khó khăn. 

Chia sẻ về "quỹ cứu kẹt", ông cho biết: "Ai kẹt thì có thể đến lấy, có tiền rồi hoàn trả cho ông, thậm chí nhiều người kẹt mãi không hết, ông cũng cho luôn. Chứ người ta khó khăn mới cần giúp, chẳng hạn như mấy đứa sinh viên nó cần tiền để đóng học phí, hay ốm đau bất ngờ thì phải nhờ cứu kẹt".

Đợt dịch COVID-19 vừa qua, không chỉ miễn phí cho những vị khách trọ, ông Đề còn dùng quỹ hỗ trợ các em học sinh, sinh viên không có tiền về quê. Trong một lần khác, ông còn chi tới 50 triệu để hỗ trợ một cặp đôi làm đám cưới.

Những hành động của ông Hồ Đề đã khiến người dân khu nhà trọ nhớ mãi, họ luôn biết ơn người đàn ông tốt bụng, tạo điều kiện và luôn sẻ chia cùng người nghèo.

Minh Hạnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-chu-nha-tro-de-lai-can-nha-hon-10-ty-dong-cho-nguoi-ngheo-che-mua-che-nang-a347346.html