Phòng tư vấn của các bác sĩ đặc biệt "không thích giàu" giữa lòng Hà Nội


Thứ 7, 07/12/2019 | 14:41


Vào mỗi sáng Thứ Hai hàng tuần, trong khuôn viên của UBND phường Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội), nhiều bệnh nhân đến lắng nghe tư vấn miễn phí về bệnh tình từ các bác sĩ.

Vào mỗi sáng Thứ Hai hàng tuần, trong khuôn viên của UBND phường Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội), nhiều bệnh nhân đến lắng nghe tư vấn miễn phí về bệnh tình từ các bác sĩ ở tuổi xế chiều.

Bà Trương Thị Hội Tố năm nay đã 87 tuổi nhưng vẫn miệt mài chăm lo sức khoẻ miễn phí cho người dân.

"Không thích giàu"

Những ngày cuối tháng Mười Một, PV báo ĐS&PL tìm đến hội chữ thập đỏ phường Giáp Bát - nơi hàng ngày diễn ra hoạt động tư vấn miễn phí về sức khoẻ của những bác sĩ đã về hưu. Phòng tư vấn được mở gần 30 năm nay, từ khi bà Trương Thị Hội Tố (87 tuổingười phụ trách chính của phòng tư vấn sức khoẻ, nguyên Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Nam Định) vừa về hưu.

Chia sẻ về lý do mở phòng tư vấn miễn phí, bà Hội Tố bày tỏ: "Ngày xưa, tôi mới về hưu mà thấy ở nhà không làm gì nên muốn mở một phòng tư vấn bệnh miễn phí để giúp mọi người". Khi bắt đầu mở phòng tư vấn, bà đã phải đi vận động từng người bạn của mình đã từng làm bác sĩ để hợp tác mở cùng nhưng họ đều từ chối. Mãi sau đó, bà gặp y tá Lê Thị Sóc (90 tuổi), rồi thuyết phục về làm cùng.

Thời gian đầu phòng tư vấn sức khoẻ gặp rất nhiều khó khăn, bà Hội Tố cho biết: "Khó khăn từ việc tìm địa điểm, đến bác sĩ, y tá, phụ tá khám cùng. Dùng lương hưu mua cơ sở vật chất ban đầu, phải mất hơn chục lần di chuyển, long đong mãi cuối cùng phòng tư vấn mới ổn định tại hội Chữ thập đỏ phường Giáp Bát". Theo lời chia sẻ của bà Hội Tố, tại phòng tư vấn này trước đây có 7 bác sĩ chính, nhưng vì tuổi cao sức yếu nhiều người đã mất, chỉ còn bà Hội Tố và bác sĩ Đức, cùng 4 phụ tá. Đó là lý do vì sao hiện nay chỉ mở phòng tư vấn vào Thứ Hai hàng tuần.

Được biết, bệnh nhân đến với phòng tư vấn đặc biệt này chủ yếu là người già, đến khám những bệnh như đau xương, huyết áp cao, mất ngủ,... còn nếu những trường hợp nguy hiểm các bác sĩ ở đây thường khuyên mọi người đến những bệnh viện lớn để điều trị. Vì ở đó có đủ máy móc chuyên sâu sẽ tốt cho mọi người.

Trong suốt quá trình chia sẻ với PV, người bác sĩ đã ở tuổi xưa nay hiếm này bộc bạch về công việc tư vấn bệnh miễn phí của mình: "Tôi không thích giàu, tôi đi khám từ thiện không lấy một đồng. Bởi, tôi luôn tâm niệm "lương y như từ mẫu", tuổi già của chúng tôi cũng chẳng mong gì hơn là mong nhìn thấy mọi người khoẻ mạnh. Còn thuốc thang một phần là chúng tôi mua, nhưng phần lớn là từ sự ủng hộ của người dân, họ không dùng thì mang đến ủng hộ mọi người".

Hàng ngày, y tá Nguyễn Thị Sóc cùng các dược sĩ ngồi phân loại thuốc, xem những loại thuốc nào đã hết hạn để phân hủy, những loại thuốc nào còn sử dụng được thì sắp xếp ngăn nắp vào tủ.

Mong các bác sĩ có nhiều sức khoẻ

Với những người dân sinh sống quanh khu vực phường Giáp Bát không còn xa lạ với phòng tư vấn miễn phí này. Hàng tuần, hàng tháng họ lại đến phòng khám để kiểm tra lại sức khoẻ. Nhiều bệnh nhân khi chia sẻ với chúng tôi đều bày tỏ sự hài lòng và thầm mong các bác sĩ có nhiều sức khoẻ để tiếp tục giúp người. Bệnh nhân Đào Thị Liễu (75 tuổi, Hà Nội) cho hay: "Bình thường, tôi khám tại bệnh viện, một tháng tôi đến đây một lần, ở đây khám tốt và bác sĩ rất nhiệt tình. Được tư vấn ở đây là đỡ được bao nhiêu tiền viện phí".

Chia sẻ thêm với PV, bệnh nhân Trần Tường Cẩm cho hay, khám ở đây đã lâu năm, bà thấy các bác sĩ rất nhiệt tình: "Tôi chỉ mong sao các bác sĩ luôn có sức khoẻ để tiếp tục chữa bệnh cứu người", bà Cẩm bộc bạch.

Cùng chung suy nghĩ với bà Cẩm, ông Ngô Xuân Lương (77 tuổi, Hà Nội) cho hay: "Tôi đến xin tư vấn về bệnh ở đây rất nhiều năm. Bác sĩ tận tình, hướng dẫn chu đáo về cách phòng và điều trị bệnh của người già. Trung bình tôi đến một tháng một lần vào buổi sáng Thứ Hai".

Kết thúc cuộc trò chuyện, những bác sĩ đã ở tuổi xế chiều tỏ rõ thông điệp đầy ý nghĩa, tuổi cao sức yếu, không biết mình còn có thể cống hiến, giúp mọi người đến khi nào. Nhưng, các bác sĩ đều tâm niệm "còn sức sẽ còn duy trì và hoạt động phòng tư vấn đặc biệt này".

Trao đổi thêm với PV, ông Nguyễn Xuân Trung, Phó trưởng phòng Y tế quận Hoàng Mai bày tỏ: "Đây là phòng tư vấn sức khoẻ của hội Chữ thập đỏ phường Giáp Bát, nằm trong hội Chữ thập đỏ, bản thân y bác sĩ làm việc tại đây đã ngoài 80 tuổi. Phòng tư vấn sức khoẻ hoạt động từ 8h hoặc 8h30 tuỳ theo mùa đến 10h30 sáng thứ 2 hàng tuần. Tại đây, các bác sĩ tư vấn sức khoẻ cho người nghèo, người dân lớn tuổi, không thu bất kỳ kinh phí nào. Việc làm của các bác sĩ ở tuổi xế chiều đã nhận được nhiều lời khen, hài lòng của người bệnh".

Hà My- Thanh Lam

Bài đăng trên báo in Đời sống& Pháp luật số 195

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phong-tu-van-cua-cac-bac-si-dac-biet-khong-thich-giau-giua-long-ha-noi-a303755.html