Quảng Ngãi: 30 hộ dân đồng lòng hiến hơn 3.000m2 đất xây kè chống sạt lở


Thứ 3, 29/09/2020 | 15:02


Cùng sự kiện

Gần 30 hộ dân ở xã Nghĩa Trung đã tự nguyện hiến đất xây dựng đê kè phòng, chống lụt bão vùng ven sông Phủ, giúp tháo gỡ những khó khăn về nguồn kinh phí đền bù.

Gần 30 hộ dân ở xã Nghĩa Trung đã tự nguyện hiến đất xây dựng đê kè phòng, chống lụt bão vùng ven sông Phủ, giúp tháo gỡ những khó khăn về nguồn kinh phí đền bù, giải tỏa để công trình sớm thi công, khắc phục tình trạng sạt lở.

Bờ kè kiên cố, khang trang nhờ sự đồng lòng của người dân nơi đây. Ảnh: Sài Gòn giải phóng

Việc làm ý nghĩa nói trên được 30 hộ dân vùng ven sông Phủ (thuộc xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) thực hiện, giúp công trình đê kè dọc bờ sông Phủ sớm được thi công, hoàn thiện, khắc phục tình trạng sạt lở gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây. 

Hơn ai hết, những người dân dọc bờ kè thấm thía nhất giá trị từng thước đất mà họ đã hiến tặng.

Được biết, công trình đê kè phòng, chống sạt lở nằm ở phía xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) có nguồn vốn hỗ trợ lũ lụt khẩn cấp của Nga với tổng chiều dài gần 600m kết hợp giao thông nội vùng. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh làm chủ đầu tư, thực hiện dự án Khắc phục, chống sạt lở bờ sông Phủ đoạn từ cầu Phủ đến đập Bến Nén, hoàn thành trong tháng 8/2020.

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Đình Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung, cho biết: “Khi UBND xã nghe có nguồn vốn từ Nga hỗ trợ là 9 tỷ thì rất vui mừng. Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng, đền bù xây dựng thì không có được hỗ trợ. Chính vì thế, UBND xã đã xuống người dân thôn An Hà 3, cũng là thôn nằm dọc sông Phủ, để họp dân. Chỉ trong nửa ngày, tất cả 30 hộ dân đồng ý hiến đất tự nguyện, phía đơn vị thi công đồng ý hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Công tác vận động diễn ra rất nhanh, công trình cũng hoàn thành kịp tiến độ”.

Là một trong những hộ tham gia hiến đất, bà Hoàng Thị Lin (82 tuổi, thôn An Hà 3, xã Nghĩa Trung) chia sẻ: “Từ cầu sông Phủ đến đập Bến Nén, nước ở đây vào mùa lũ "hung dữ" lắm. Nhà tôi có bụi tre lớn nên có thể chống sạt lở phía vườn nhà. Thế nhưng, nhiều người không có. Sạt lở, nước lũ kéo đến làm sập đường bê tông. Tôi nghĩ rằng mình nên chia sẻ cùng mọi người”. Được biết, bà đã tự nguyện hiến 400m2- nơi mà trước đó bà để trồng cau, vú sữa, dừa, chuối. Những cây vú sữa, cây dừa đã hơn 20 năm, những bụi tre rất lớn, nhưng khi được vận động, bà Lin đã xin hiến đất ngay lập tức.

Gia đình ông Bùi Tá Nhạn (thôn An Hà 3, xã Nghĩa Trung) hiến 150m2 đất, trong đó có đất vườn và đất ruộng. Khi đó, ông đang trồng khoảng 40 cây chuối, 70 cây cau, mỗi năm mang về cho ông khoảng 50 triệu đồng khi trúng mùa được giá. Nhưng ông tự nguyện hiến đất mà không hề đòi hỏi quyền lợi gì khi hay tin có dự án kè sông Phủ.

Ông Nhạn bày tỏ: "Nếu không có kè thì dù có 150m2 cũng dần mất hết vì lũ lụt, rồi sẽ mất đến đường đi, nhà ở. Nghĩ vậy mà tôi hiến đất kè sông”.

Hàng trăm mét đê kè dọc sông Phủ đã được kiên cố hóa nhờ có sự đồng lòng của 30 hộ dân xã Nghĩa Trung. Hơn 3.000m2 đất được hiến tặng giúp tháo gỡ khó khăn trong quá trình đền bù, giải phóng mặt bằng để làm công trình kè phòng, chống sạt lở.

Mùa mưa lũ năm nay, người dân tại xã Nghĩa Trung không phải lo lắng nhiều như mọi năm vì đã có đê kè an toàn, kiên cố được xây dựng từ chính tấm lòng thơm thảo của các hộ dân nơi đây.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-ngai-30-ho-dan-dong-long-hien-hon-3000m2-dat-xay-ke-chong-sat-lo-a340735.html