Xúc động chuyện người thương binh già hơn 20 năm chữa bệnh miễn phí cứu người


Thứ 6, 26/07/2019 | 13:59


Mang trên mình nhiều vết thương do chiến tranh để lại, nhưng người thương binh già Đào Viết Thoàn đã vượt qua tất cả, trở thành lương y cứu hàng ngàn người.

Mang trên mình nhiều vết thương do chiến tranh để lại, nhưng người thương binh già Đào Viết Thoàn đã vượt qua tất cả, trở thành lương y cứu hàng ngàn người.

Ông Thoàn chữa trị miễn phí cho nhiều người có công với cách mạng, người già, trẻ nhỏ. 

Về xã An Quý, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình, hỏi thăm nhà "lương y" Thoàn chữa bỏng không ai là không biết. Tại căn nhà nhỏ của thương binh 1/4 Đào Viết Thoàn, tiếng kêu khóc xen lẫn tiếng cười đùa, có cả những tiếng cảm thán của người bệnh tìm đến để chữa trị. 

Hai mươi mấy năm nay, căn nhà này trở thành địa chỉ quen thuộc được người dân Thái Bình cũng như nhiều tỉnh thành trên cả nước tìm đến để nhờ "lương y" Thoàn chữa bỏng. Tiếng lành đồn xa, ông Thoàn không chỉ được mọi người biết đến bởi bài thuốc bỏng hiệu nghiệm mà còn vì tấm lòng thơm thảo, hết mình vì người bệnh, không quản ngại khó khăn của vị "thương binh" từng bước qua cửa tử.

Là người đã có lần đứng trước bờ vực sinh tử, chiến tranh khiến cơ thể ông bị tàn phá, trọng thương, hơn ai hết, ông Thoàn hiểu được nỗi đau bệnh tật, hiểu được sự mong mỏi được sẻ chia, được điều trị, quan tâm, chăm sóc.

Luôn tâm niệm làm thuốc cứu người, lương y như từ mẫu, hơn 30 năm qua, ông đã miễn tiền thuốc, tiền công cho hàng ngàn bệnh nhân là người có công với cách mạng, người già trên 70 tuổi và trẻ em dưới 7 tuổi. Ông Thoàn còn tự xây dựng một khu nội trú cho những người bệnh ở xa ngay trong nhà mình, miễn phí toàn bộ chi phí ở nội trú khi điều trị.

Kể về câu chuyện của mình trên VOV, ông Thoàn cho biết, tháng 7/1975, khi chiến tranh biên giới diễn ra, lúc ấy ông Thoàn đang là công nhân của nhà máy điện Uông Bí (Quảng Ninh), tình nguyện nhập ngũ và trở thành lính xe tăng của Lữ đoàn 408.

Sau đó, lữ đoàn được điều lên mặt trận tham chiến. Trong một trận đánh ác liệt, giặc dội pháo như mưa hòng chặn bước tiến của đoàn xe tăng ta. Một trái pháo giặc đã đánh trúng, hất văng ông Thoàn ra xa. “Lúc ấy tôi không nhớ gì nữa, chỉ  nghe đồng đội kể lại rằng tìm thấy tôi trong tình trạng bất tỉnh, người bê bết máu”, ông Thoàn nói.

Sau khoảng 20 ngày mê man, ông được đưa về bệnh viện 108 với những vết thương trên người: Chấn thương sọ não, vỡ nát bánh chè chân phải, gãy xương sườn phải, mất toàn bộ cơ mông, mất mắt trái, mất xương bàn chân phải, xẹp hai đốt sống và đặc biệt trên người có rất nhiều vết bỏng nằm rải rác.

Tại buổi gặp mặt, giao lưu giữa thế hệ trẻ với thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc năm 2019, lương y Đào Viết Thoàn kể lại: "Tôi phải chịu nhiều đau đớn khi điều trị vết thương bỏng tại Bệnh viện Quân y 103. Mỗi khi thay băng, mặc dù đã được các thầy thuốc nhỏ nước muối sinh lý, song vết thương vẫn bị dính, làm cho cơ thể đau đớn. Tháo băng từ sáng mà chiều vẫn đau rát".

4 năm đằng đẵng điều trị tại bệnh viện là khoảng thời gian mà ông bị những vết thương hành hạ, quăng quật đến vật vã, trải qua ngót ghét chục lần phẫu thuật. Nhất là khi trái gió trở trời, hay mỗi lần thay băng vết thương hở trên người, lại là một lần ông phải nghiến chặt răng chịu đựng.

Suốt thời gian trong bệnh viện, để đỡ buồn, ông Thoàn đã tìm đọc sách, tài liệu để khi xuất viện có thể tự chữa vết thương cho mình. Ông may mắn biết đến cụ Thích Đàm Lương ở chùa Trắng (Thanh Trì, Hà Nội) và được cụ truyền lại bí quyết chế thuốc chữa bỏng và điều trị vết thương một cách hiệu quả.

Trở về quê hương, được Nhà nước quan tâm, xây dựng nhà tình nghĩa, hai vợ chồng ông làm lụng lao động sản xuất, dần thoát khỏi cảnh đói nghèo.

Cũng ttrong khoảng thời gian đó, ông dùng bài thuốc quý học được, tận tình cứu chữa, vết thương của bệnh nhân nhanh chóng bình phục. Thấy thuốc có hiệu quả, mới đầu chỉ có bà con trong làng, trong xã, trong huyện, trong tỉnh tìm đến ông, rồi đến nhiều người bệnh trong cả nước cũng biết và tìm đến.

Trong suốt những năm qua, ông Thoàn không ngừng tìm tòi, nghiên cứu và đã sáng chế thành công các bài thuốc nam chữa các bệnh về da, bỏng, tàn nhang, dưỡng da cho phụ nữ... Các sản phẩm của ông đều được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận. Đến nay, cơ sở khám chữa bệnh của ông Đào Viết Thoàn được Bộ Y tế giao Sở Y tế tỉnh Thái Bình, bệnh viện Đa khoa Mậu Dực tổ chức hỗ trợ chuyên môn khi có các ca cần cấp cứu, nguy kịch...

Với những cống hiến và sự tìm tỏi nghiên cứu của mình, thương binh Đào Viết Thoàn đã vinh dự nhận giải Nhất cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật thái bình. Công trình “Bào chế thuốc chữ bỏng và cải tiến phương pháp dùng thuốc cho bệnh nhân bị bỏng và vết thương lâu liền” của ông cũng đã đạt giải 3 Hội thi sáng tạo khoa học và kỹ thuật toàn quốc.

Năm 2010, ông vinh dự được đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

“Tôi chữa bệnh miễn phí cho nhiều người cũng như sư cụ từng cứu giúp tôi. Chữa khỏi bệnh cho mọi người, tôi đã thực hiện đúng như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “thương binh tàn nhưng không phế”. Là thương binh nặng nhưng tôi vẫn góp sức nhỏ bé vào công tác xã hội, giúp ích cho đời”, thương binh Đào Viết Thoàn tâm sự.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuc-dong-chuyen-nguoi-thuong-binh-gia-hon-20-nam-chua-benh-mien-phi-cuu-nguoi-a286045.html