+Aa-
    Zalo

    Việc triển khai hệ thống THAAD tại Hàn Quốc có thể bị trì hoãn

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Ngày 16/1, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tiết lộ, việc ký kết hợp đồng liên quan đến vị trí lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại nước này có thể bị trì hoãn.

    (ĐSPL) - Ngày 16/1, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tiết lộ, việc ký kết hợp đồng liên quan đến vị trí lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại nước này có thể bị trì hoãn.

    Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) dự kiến sẽ được xây dựng trên khu đất hiện là một phần sân golf do Tập đoàn Lotte Group sở hữu. Khu đất này nằm ở phía đông nam của Thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

    Thử nghiệm Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) - Ảnh: Reuters.

    Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun cho biết: “Kế hoạch tiến hành lắp đặt hệ thống sẽ được ký kết vào giữa tháng 1, nhưng cũng có khả năng việc ký kết này sẽ bị đẩy lùi lại.”

    Ông Ban cũng nói thêm: “Tập đoàn Lotte cần phải tổ chức một cuộc họp Hội đồng quản trị để phê duyệt các khoản chi phí được thẩm định cuối cùng. Cuộc họp hiện vẫn chưa diễn ra nhưng chúng tôi được biết nó sẽ được tổ chức trong thời gian sớm nhất.”

    Hàn Quốc và Mỹ tuyên bố hệ thống THAAD được triển khai nhằm bảo vệ hai nước này trước khả năng tên lửa đạn đạo, và hạt nhân của Triều Tiên ngày càng gia tăng.

    Tuy nhiên, Trung Quốc phản đối mạnh mẽ việc lắp đặt THAAD tại Hàn Quốc - do lo ngại radar của hệ thống này, có thể ảnh hưởng đến lãnh thổ nước mình. Hành động phản đối của Trung Quốc đã dẫn đến các cuộc kêu gọi trì hoãn hoặc hủy bỏ việc triển khai THAAD của một số nhà lãnh đạo đối lập Hàn Quốc.

    Moon Jae-in là một cựu lãnh đạo đối lập và hiện đang là người dẫn đầu trong cuộc thăm dò của các ứng cử viên tổng thống. Ông này khẳng định khi nào hệ thống chính quyền mới của Hàn Quốc đi vào hoạt động thì THAAD mới nên được triển khai.

    Trong một diễn biến khác, hôm 15/1, cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon tuyên bố hiện nay là thời điểm thích hợp để triển khai lắp đặt THAAD tại Hàn Quốc. Ông Ban là người đang được kỳ vọng sẽ tham gia tranh cử cho vị trí tổng thống Hàn Quốc và hiện đang đứng thứ 2 trong cuộc thăm dò các ứng cử viên tiềm năng sau ông Moo Jae-in.

    Trong thời gian gần đây, Hàn Quốc là quốc gia gây sự chú ý của cộng đồng quốc tế do cuộc khủng hoảng chính trị.

    Hồi tháng 12/2016, các nhà làm luật của nước này đã bỏ phiếu thông qua việc buộc tội Tổng thống Park Geun-hye khi bà này vướng vào vụ bê bối chính trị nghiêm trọng nhất trong lịch sử. Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc vẫn đang trong quá trình xem xét luận tội tổng thống. Nếu Tòa án tiếp tục duy trì việc luận tội thì cuộc bầu cử tổng thống dự kiến sẽ sớm được tổ chức.

    Kế hoạch triển khai THAAD tại vùng ngoại ô Seongju của Hàn Quốc vấp phải sự phản đối gay gắt từ nông dân địa phương. Những người nông dân ở đây lo ngại radar của hệ thống phòng thủ phức tạp sẽ phá hoại các ruộng dưa hấu của họ, cũng như khiến cho thị trấn nhỏ này trở thành mục tiêu cho các vụ tấn công của Triều Tiên.

     (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viec-trien-khai-he-thong-thaad-tai-han-quoc-co-the-bi-tri-hoan-a178379.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan