+Aa-
    Zalo

    Viêm phần phụ là gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trên thực tế, viêm phần phụ nếu không được can thiệp điều trị kịp thời có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm cho chị em như hiếm muộn, vô sinh.

    Bệnh viêm phần phụ hiện nay khá phổ biến với khoảng hơn 30% tỷ lệ chị em được chẩn đoán trong các bệnh liên quan đến phụ khoa. Trên thực tế, viêm phần phụ nếu không được can thiệp điều trị kịp thời có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm cho chị em như hiếm muộn, vô sinh.  

    Để hiểu viêm phần phụ là gì, chị em cần hiểu phần phụ là bộ phận nào. Theo chia sẻ của bác sỹ Nguyễn Lan Hương, Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi, phần phụ là khu vực nằm ở đáy chậu, bao gồm 2 buồng trứng, 2 vòi trứng cùng hệ thống dây chằng rộng. Viêm phần phụ được bác sỹ định nghĩa là tình trạng các bộ phận thuộc phần phụ bị các vi sinh vật gây hại tấn công. Trên thực tế, viêm phần phụ thường bắt đầu xảy ra ở vòi trứng sau đó lan dần ra xung quanh.

    Viêm phần phụ được biết đến là hậu quả của việc chị em phụ nữ quan hệ tình dục không an toàn, nhất là trong trường hợp chị em có nhiều bạn tình để quan hệ, giữ vệ sinh vùng kín không được sạch sẽ. Việc thực hiện các thủ thuật y tế, chẳng hạn như: đặt và tháo vòng tránh thai, nạo phá thai không an toàn, nạo sót rau, chụp tử cung, vòi trứng không đảm bảo về điều kiện vô trùng... cũng có thể là nguyên nhân gây viêm phần phụ.

    Đa số trường hợp viêm phần phụ thường do các tác nhân gây bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục, chẳng hạn như  bệnh lậu cầu, Chlamydia trachomatis. Một số trường hợp cũng có thể do Bacterial Vaginalis, Haemophilus influenza, Mycoplasma hominis, Streptococcus agalactiae, E. coli,...

    Triệu chứng viêm phần phụ

    Viêm phần phụ được chia thành 2 dạng là viêm phần phụ cấp tính và viêm phần phụ mạn tính.

    Viêm phần phụ cấp tính: Diễn tiến bệnh phát triển nhanh và rầm rộ. Triệu chứng thường gặp là đau bụng dưới một cách đột ngột, cơn đau tăng khi đi lại và thường là đau ở cả 2 bên, bị rối loạn kinh nguyệt, mót rặn, phân lỏng, khó tiểu hoặc tiểu không hết nước tiểu, phát sốt, nôn hoặc buồn nôn.

    Viêm phần phụ mạn tính: Xảy ra khi viêm phần phụ cấp tính không được điều trị đầy đủ, kịp thời. Triệu chứng thường gặp là bị đau ở vùng hạ vị hoặc 2 bên hố chậu, thường một bên đau nhiều hơn. Cơn đau có sự thay đổi cường độ, thời gian, có thể xuất từng cơn hoặc là liên tục. Khi đi lại nhiều hoặc khi làm việc nặng thì cơn đau sẽ tăng, khi nghỉ ngơi cơn đau sẽ giảm. Một số trường hợp có thể ra máu bất thường trước hoặc sau khi hành kinh, chị em có khi bị rong kinh. Một số chị em còn có hiện tượng đau rát vùng kín, đau khi quan hệ, đau ngang vùng thắt lưng, rối loạn tiêu hóa...

    Khi không điều trị sớm và đúng cách, tình trạng viêm phần phụ có thể gây nhiều hậu quả như viêm phúc mạc đáy chậu, áp xe phần phụ, áp xe buồng trứng, viêm lan tỏa đáy chậu, viêm phúc mạc toàn thể... Nghiêm trọng hơn, viêm phần phụ còn có thể có các đợt tái phát nặng hoặc nhẹ khi có nhiễm khuẩn với các di chứng:

    Mang thai ngoài tử cung: Khi phần phụ bị viêm thì vòi trứng cũng sẽ viêm dẫn tới tắc và chít hẹp làm trứng không đi sâu vào bên trong tử cung làm tổ nên trứng có thể làm tổ ở bên ngoài tử cung và gây ra hiện tượng mang thai ngoài tử cung.

    Hiếm muộn, vô sinh: Viêm phần phụ ảnh hưởng đến quá trình sản xuất trứng, làm chất lượng trứng giảm. Đồng thời, tình trạng viêm nhiễm vòi trứng làm vòi trứng bị tắc hoàn toàn khiến trứng không gặp được tinh trùng.

    Ảnh hưởng đến bộ phận khác trong cơ thể, đặc biệt là cơ quan sinh dục. Viêm phần phụ kéo dài tạo điều kiện cho vi khuẩn lây lan sang các bộ phận xung quanh. Từ đo sẽ gây ra hàng loạt các bệnh phụ khoa khác như là viêm âm đạo, âm hộ, viêm tử cung thậm chí là ung thư cổ tử cung,...

    Ảnh hưởng đến cuộc sống: Viêm phần phụ kéo dài khiến cho cơ thể của người bệnh bị suy nhược, thường xuyên mệt mỏi, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống.

    Cách điều trị viêm phần phụ

    Viêm phần phụ thường do nhiều vi khuẩn gây ra nên khó điều trị. Phác đồ điều trị khác nhau tùy thuộc vào mức độ và nguyên nhân gây ra bệnh. Thường thì các bác sỹ sẽ tiến hành sử dụng các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm (dạng uống hoặc đặt ở âm đạo) để điều trị cho người bệnh với tác dụng diệt khuẩn, diệt tác nhân gây viêm nhiễm. Ngoài ra thì các bác sỹ cũng có thể tiến hành phẫu thuật nội soi trong trường hợp điều trị nội khoa không có hiệu quả.

    Viêm phần phụ là bệnh rất dễ tái phát nên chị em cần chủ động phòng ngừa bằng cách:

    Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày bằng dung dịch vệ sinh có tính chất dịu nhẹ, đặc biệt là trong thời gian bị hành kinh, trước và sau khi có quan hệ tình dục. Không thụt sửa sâu vào trong âm đạo, không lạm dụng các sản phẩm sát khuẩn mạnh để rửa vùng kín.

    Cần thực hành quan hệ tình dục an toàn bằng cách sử dụng bao cao su khi quan hệ để phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Chung thủy 1 vợ 1 chồng, không quan hệ bừa bãi, quan hệ với nhiều đối tượng.

    Cần tiến hành điều trị dứt điểm các bệnh phụ khoa như viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm âm đạo... để tránh gặp phải tình trạng nhiễm khuẩn ngược dẫn đến bệnh viêm phần phụ.

    Đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để kiểm tra sức khỏe. Luôn quan tâm, chăm sóc và lắng nghe cơ thể mỗi ngày, trong trường hợp phát hiện có những biểu hiện bất thường như rối loạn kinh nguyệt, vùng kín xuất hiện mùi lạ, đau bụng thường xuyên... hãy đến gặp bác sỹ càng sớm càng tốt để được thăm khám, điều trị kịp thời nếu có bệnh.

    Mọi thông tin thắc mắc về bệnh xin liên hệ website: bacsigioi.vn – Hotline: 03.59.56.52.52 hoặc tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY .

    Trang Trang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viem-phan-phu-la-gi-a291614.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan