+Aa-
    Zalo

    Viện kiểm sát nhân dân tối cao khởi tố 36 vụ án xâm phạm hoạt động tư pháp 

    (ĐS&PL) - Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí đã có báo cáo gửi Quốc hội về công tác của ngành kiểm sát từ trong 6 tháng (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 31/3/2024).

    Khởi tố mới 36 vụ án xâm phạm hoạt động tư pháp 

    Báo Tuổi trẻ đưa tin, theo báo cáo của VKSND tối cao, trong 6 tháng đã khởi tố mới 36 vụ xâm phạm hoạt động tư pháp, chủ yếu liên quan các hành vi nhận hối lộ, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tham ô tài sản..

    Nội dung báo cáo cũng dẫn chứng một số vụ án điển hình như như: Vụ điều tra viên, cán bộ điều tra cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh nhận hối lộ 1,3 tỷ đồng giúp các bị can tại ngoại.

    Vụ Nguyễn Văn Bi, chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự tỉnh An Giang trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã thu tiền của người phải thi hành án nhưng chiếm đoạt 608 triệu đồng để sử dụng cá nhân...

    Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí. Ảnh: VietNamnet.

    Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí. Ảnh: VietNamnet.

    Về công tác điều tra tội phạm của cơ quan điều tra, VKSND tối cao, Viện trưởng Lê Minh Trí khẳng định 6 tháng qua đã chủ động đề ra biện pháp nâng cao chất lượng, hoạt động của cơ quan điều tra và điều tra viên của đơn vị. Thống kê được đơn vị đã tiếp nhận 1.988 thông tin về tội phạm, tăng 26,4%; đã xử lý, giải quyết 1.866 thông tin, đạt tỉ lệ gần 94%, tăng 1,9% so với cùng kỳ.

    Cơ quan điều tra của viện cũng thụ lý 115 nguồn tin về tội phạm, đã giải quyết 81 nguồn tin, đạt tỉ lệ hơn 70%. Những vụ án về xâm phạm hoạt động tư pháp đặc biệt là bắt cán bộ phạm tội nhận hối lộ được dư luận hết sức quan tâm.

    Báo cáo cũng dẫn chứng các vụ điển hình như vụ Nguyễn Thị Tuyết Sương, thẩm phán, phó chánh án Tòa án nhân dân thị xã Bình Minh (Vĩnh Long) phạm tội nhận hối lộ. Hay vụ Văn Đức Đoàn, cán bộ điều tra Công an quận Kiến An, Hải Phòng phạm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

    Cơ quan điều tra của viện đã thụ lý điều tra 64 vụ với 123 bị can, tăng 39,1% về số vụ và tăng 68,5% về số bị can. Trong số này, có 46 vụ với 89 bị can về tham nhũng, chức vụ trong hoạt động tư pháp, chiếm 71,9%; đã xử lý, giải quyết 35 vụ với 74 bị can…

    Báo cáo khẳng định công tác điều tra tội phạm của viện đã đạt nhiều kết quả tích cực. Theo đó, tỉ lệ điều tra khám phá các loại tội phạm đạt 89,1% (vượt 19,1%). Tỉ lệ điều tra khám phá các loại tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%, vượt 10%; đã thu hồi 7,528 tỉ đồng, đạt 88% (tăng 0,5% và vượt 28%).

    Ngoài ra, cũng đã chủ động rà soát, phục hồi và giải quyết nguồn tin, án tạm đình chỉ tồn đọng của những năm trước. Hoạt động điều tra đúng quy định pháp luật, không để xảy ra oan, sai và đạt các chỉ tiêu theo yêu cầu của Quốc hội.

    Phát hiện nhiều vi phạm của cán bộ, kiểm sát viên

    Bên cạnh đó, Viện trưởng VKSND tối cao cũng đề cập việc trong thời gian qua, VKSND tối cao cũng đã phát hiện một số vi phạm, thiếu sót của công chức, kiểm sát viên trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, như một số vụ án phải rút một phần quyết định truy tố... Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã khởi tố điều tra 3 vụ/6 bị can là công chức ngành KSND về tội Nhận hối lộ.

    Phát hiện nhiều cán bộ ngành tư pháp nhận hối lộ khi làm nhiệm vụ. Ảnh minh họa.

    Phát hiện nhiều cán bộ ngành tư pháp nhận hối lộ khi làm nhiệm vụ. Ảnh minh họa.

    Trong hoạt động xét xử, ngành kiểm sát đã phát hiện một số tòa án còn để xảy ra những vi phạm pháp luật, như vi phạm về thời hạn chuẩn bị xét xử, hoãn phiên tòa; gửi, tống đạt bản án, quyết định của tòa án; vi phạm trong việc thụ lý hoặc trả lại đơn khởi kiện, yêu cầu; nhiều bản án, quyết định có vi phạm, sai sót…

    Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã thụ lý, điều tra 6 vụ/6 bị can là công chức ngành tòa án về các tội: Nhận hối lộ; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc; trong số này có 4 vụ/4 bị can nhận hối lộ.

    Ngoài ra, ông Lê Minh Trí cũng cho biết, trong thời gian này đã khởi tố mới 36 vụ tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp (tăng 24,1%); chủ yếu liên quan các hành vi nhận hối lộ, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tham ô tài sản...

    Cơ quan điều tra VKSND tối cao thụ lý, điều tra 11 vụ/11 bị can là công chức Cơ quan Thi hành án dân sự về các tội: Tham ô tài sản; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng... Trong đó, có 3 vụ/3 bị can phạm tội tham ô tài sản.

    Ngoài ra, trong hoạt động điều tra vụ án hình sự và tạm giữ, tạm giam, Viện trưởng VKSND Tối cao cho rằng cơ quan điều tra các cấp và cơ sở giam giữ còn để xảy ra những vi phạm pháp luật trong hoạt động khởi tố, điều tra vụ án hình sự. Trong giai đoạn này, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã thụ lý, điều tra 33 vụ/71 bị can nguyên là công chức ngành Công an để xử lý về các tội: Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Giả mạo trong công tác; Dùng nhục hình; Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc.

    Trong số này, có một bị can bị truy tố về tội Dùng nhục hình; 26 bị can bị truy tố trong 10 vụ án về tội Nhận hối lộ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vien-kiem-sat-nhan-dan-toi-cao-khoi-to-36-vu-an-xam-pham-hoat-ong-tu-phap-a421331.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan