+Aa-
    Zalo

    Viện kiểm sát TP.HCM rút hồ sơ vụ "Chòi vịt" để xem xét

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ông Phạm Văn Gòn, Viện trưởng VKSND TP.HCM đã yêu cầu Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh báo cáo, cung cấp toàn bộ hồ sơ vụ ông Bỉ kêu cứu.

    (ĐSPL) - Ông Phạm Văn Gòn, Viện trưởng VKSND TP.HCM đã yêu cầu Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh báo cáo, cung cấp toàn bộ hồ sơ vụ ông Bỉ kêu cứu.

    Tin tức đăng tải trên báo Pháp luật TP. HCM cho hay, sáng 25/4, ông Trần Kiến Xương, Chánh văn phòng, kiêm người phát ngôn VKSND TP.HCM cho biết trước thông tin phản ánh của báo chí, ông Phạm Văn Gòn, Viện trưởng VKSND TP.HCM đã yêu cầu Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh báo cáo, cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu.

    Hiện phòng Nghiệp vụ VKSND TP.HCM đang nghiên cứu và thẩm định hồ sơ vụ án. Người phát ngôn VKSND TP.HCM cũng cho biết sẽ có trả lời sớm về kết quả thẩm định cho báo chí.

    Ông Nguyễn Văn Bỉ - Ảnh: báo Pháp luật TP, HCM

    Như báo VOV đã thông tin trước đó, ông Nguyễn Văn Bỉ (48 tuổi, KP 3, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh) sở hữu khu đất nông nghiệp hơn 3.000 m2. Ông Nguyễn Văn Tấn - chủ quán cà phê Xin chào cũng là người đang thuê một phần đất mà gia đình ông đang sở hữu, bị khởi tố vì hành vi Kinh doanh trái phép trước đó.

    Theo ông Bỉ, tháng 7/2015 gia đình ông đã dựng lại một chiếc chòi với quy mô, diện tích là 80m2. Phát hiện sự việc, lực lượng chức năng địa phương đã đến lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính là hơn 6 triệu đồng, buộc cưỡng chế tháo dỡ. Sau đó, ông Bỉ đã thực hiện nộp phạt và tháo dỡ theo quy định.

    Tiếp đó, 3 tháng sau, gia đình ông dựng chòi để mục đích chăn nuôi vịt với diện tích là 35m2. Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã đến phát hiện sự việc và mời ông lên lập biên bản. “Tôi thấy lá còn tốt (của cái chòi cũ) nên khúm lại thành cái chòi nuôi mấy con ngỗng cho cháu nội tôi ăn rồi trồng cây ở đó” ông Bỉ nói.

    Khi có quyết định phê chuẩn khởi tố bị can, chính quyền địa phương đã mời ông lên công an huyện để ký thì ông Bỉ đã phản đối. “Mục đích của tôi là tính đọc lại xem nội dung họ khởi tố vì điều gì. Tôi chỉ dựng chòi vịt nhưng họ lại khởi tố tôi tội “Vi phạm quy định quản lý về nhà ở. Bữa đó, họ ép tôi dữ, không ký họ dọa nhốt luôn. Vì không muốn bị nhốt, tôi đành chấp nhận ký”.

    Cũng theo báo Pháp luật TP. HCM, công trình xây dựng lần hai (35 m2) trên đất nông nghiệp được ông Bỉ cho là để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Với quy mô, kết cấu đơn giản: cột cây, mái lá, vách lá thì đúng là phù hợp với mục đích phục vụ sản xuất nông nghiệp hơn là để ở. Công trình này ông Bỉ đã tự nguyện tháo dỡ trước khi Công an huyện Bình Chánh khởi tố vụ án, khởi tố bị can nên cơ quan công an khó có thể xác định đây là công trình nhà ở. Và nếu như có chứng minh thì cũng phải theo hướng suy đoán vô tội. Như vậy,cần phải xác định đây là công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp. Theo đó, việc khởi tố vụ án nói trên của Công an huyện Bình Chánh là không có căn cứ.

    Phát biểu trên báo Pháp luật TP.HCM, các chuyên gia pháp luật đề nghị: “Nếu công an huyện đã chuyển hồ sơ vụ án sang VKS huyện để đề nghị truy tố thì VKS huyện cần phải ra quyết định đình chỉ vụ án với lý do hành vi không cấu thành tội phạm”.

    HẠNH VŨ (Tổng hợp)
    Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vien-kiem-sat-tphcm-rut-ho-so-vu-choi-vit-de-xem-xet-a142903.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan