+Aa-
    Zalo

    Viện trưởng Lê Minh Trí: Cân nhắc tăng phạt tiền, giảm chế tài phạt tù cán bộ "có vi phạm song không vụ lợi"

    ĐS&PL Ông Lê Minh Trí cho hay, hiện nay trong thực tế cán bộ vi phạm pháp luật không chỉ là tội phạm tham nhũng mà nhiều trường hợp là tội phạm kinh tế, chức vụ nhưng không có yếu tố vụ lợi, nên trong chính sách hình sự cần cân nhắc sửa đổi mức hình phạt, mức tính hậu quả thiệt hại hiện nay và tăng chế tài phạt tiền, giảm chế tài phạt tù để có chính sách xử lý hiệu quả hơn.

    Mới đây, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí đã có báo có gửi đại biểu Quốc hội một số nội dung liên quan 4 nhóm vấn đề chất vấn ngày 20/3 tại Phiên họp thứ 21 Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

    Theo báo Tuổi Trẻ, trong phần kiến nghị, Viện trưởng VKSND Tối cao đề nghị có hành lang pháp lý an toàn tạo điều kiện cho cán bộ năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ nhằm tạo động lực phát triển đất nước.

    Viện trưởng VKSND Tối cao cũng đề nghị tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu xây dựng chính sách xử lý tội phạm trong lĩnh vực kinh tế, tham nhũng, chức vụ, bảo đảm yêu cầu vừa nghiêm trị, vừa khoan hồng theo hướng xử lý nghiêm người chủ mưu cầm đầu, có động cơ vụ lợi để răn đe, giáo dục chung. Đồng thời phân hóa, tạo điều kiện cho chủ thể sai phạm khắc phục hậu quả, giảm nhẹ cho người vi phạm do chấp hành mệnh lệnh, không vụ lợi nhằm làm tốt hơn thu hồi tài sản bị tham nhũng, thất thoát.

    Việc này bảo đảm hiệu quả phòng chống tội phạm, vừa có trọng tâm, trọng điểm, có răn đe, giáo dục, vừa nhân văn, thuyết phục.

    vien truong le minh tri can nhac tang phat tien giam che tai phat tu can bo co vi pham song khong vu loi
    Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí. Ảnh: VOV

    Theo ông Lê Minh Trí, hiện nay trong thực tế cán bộ vi phạm pháp luật không chỉ là tội phạm tham nhũng mà nhiều trường hợp là tội phạm kinh tế, chức vụ nhưng không có yếu tố vụ lợi (Cụ thể, vi phạm điều 219 Bộ luật hình sự năm 2015 về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và điều 360 Bộ luật hình sự năm 2015 về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng).  Vì vậy, ông Trí cho rằng trong chính sách hình sự cần cân nhắc sửa đổi mức hình phạt, mức tính hậu quả thiệt hại hiện nay và tăng chế tài phạt tiền, giảm chế tài phạt tù để có chính sách xử lý hiệu quả hơn, vừa nghiêm trị, vừa nhân văn, thuyết phục.

    Liên quan đến vụ việc, tờ VnExpress đưa tin, đề xuất ưu tiên thu hồi tài sản, giảm phạt tù, tạo điều kiện cho khắc phục sai phạm được ông Trí nhất quán trong nhiều lần nêu quan điểm. Cụ thể, tháng 6/2022, khi tổng kết 10 năm phòng chống tham nhũng, ông Trí cho rằng cách làm này sẽ thu hồi được phần lớn tài sản thất thoát do người vi phạm chủ động khắc phục để không bị xử lý.

    "Xử lý nghiêm người chủ mưu cầm đầu nhưng cần giảm nhẹ cho người phải làm theo, do chấp hành mệnh lệnh và không vụ lợi nếu khai nhận, hợp tác tốt, khắc phục không còn hậu quả", ông Trí từng nói.

    Trong báo cáo gửi đại biểu Quốc hội lần này, ông Trí khẳng định với án về tham nhũng, kinh tế, chức vụ, trong quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử, VKSND Tối cao luôn yêu cầu VKSND các cấp phải xác định đúng bản chất, động cơ.

    Ông Trí nói thời gian vừa qua ngành kiểm sát xử lý kịp thời, ngăn chặn việc chuyển nhượng, tẩu tán tài sản; áp dụng chặt chẽ các biện pháp thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế ngay từ giai đoạn tiếp nhận giải quyết nguồn tin về tội phạm cho đến giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án.

    Để tăng cường chất lượng tranh tụng cho kiểm sát viên, VKSND Tối cao đã ban hành Quy tắc ứng xử của kiểm sát viên tại phiên tòa, xây dựng các tiêu chí đánh giá chất lượng tranh tụng; xét hỏi, của kiểm sát viên, nhất là đối với vụ án thuộc Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo, vụ án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vien-truong-le-minh-tri-can-nhac-tang-phat-tien-giam-che-tai-phat-tu-can-bo-co-vi-pham-song-khong-vu-loi-a569057.html
    GS.TS.NGND.Nguyễn Lân Dũng:

    GS.TS.NGND.Nguyễn Lân Dũng: "Một ông bố tham nhũng thì làm sao có thể dạy con sống tử tế"

    Dòng họ Nguyễn Lân có thể nói là "danh gia vọng tộc", các thế hệ đều có những nhà khoa học, trí thức nổi tiếng. Gia đình ấy đã lao động ra sao và sống như thế nào để dòng chảy truyền thống tuyệt vời được lưu giữ qua nhiều thế hệ? ĐS&PL xin giới thiệu cuộc trò chuyện với GS.TS.NGND Nguyễn Lân Dũng để hiểu thêm cá nhân ông và gia đình tiêu biểu này.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    GS.TS.NGND.Nguyễn Lân Dũng:

    GS.TS.NGND.Nguyễn Lân Dũng: "Một ông bố tham nhũng thì làm sao có thể dạy con sống tử tế"

    Dòng họ Nguyễn Lân có thể nói là "danh gia vọng tộc", các thế hệ đều có những nhà khoa học, trí thức nổi tiếng. Gia đình ấy đã lao động ra sao và sống như thế nào để dòng chảy truyền thống tuyệt vời được lưu giữ qua nhiều thế hệ? ĐS&PL xin giới thiệu cuộc trò chuyện với GS.TS.NGND Nguyễn Lân Dũng để hiểu thêm cá nhân ông và gia đình tiêu biểu này.

    Ra mắt

    Ra mắt "cẩm nang" về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

    Sáng 2/2, tại Hà Nội, Ban Nội chính Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức lễ ra mắt cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.