+Aa-
    Zalo

    Việt Nam vào top 41 những quốc gia yên bình nhất thế giới

    (ĐS&PL) - Việt Nam vào top 41 trong danh sách các quốc gia bình yên nhất trên thế giới. Trong khi đó, Afghanistan là quốc gia kém hòa bình nhất thế giới trong năm thứ 8 liên tiếp.

    Ngày 28/6, Viện Kinh tế và Hòa bình (IEP) có trụ sở tại Úc vừa mới công bố Chỉ số Hòa bình Toàn cầu năm 2023, với danh sách các quốc gia bình yên nhất thế giới.

    Năm nay Việt Nam xếp thứ 41 trong danh sách 163 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 4 bậc so với năm ngoái.

    Danh sách năm nay cũng ghi nhận hầu hết các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương đều nằm ở nửa trên của bảng xếp hạng.

    viet nam lot top 41 nhung quoc gia yen binh nhat the gioi 1
    Năm nay Việt Nam xếp thứ 41 trong danh sách 163 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 4 bậc so với năm ngoái.

    Chỉ tính riêng Đông Nam Á, Singapore là quốc gia yên bình thứ 6 trên thế giới và cũng là quốc gia châu Á có thứ hạng cao nhất. Theo sau lần lượt là Malaysia và Việt Nam. Malaysia không thăng hạng nào so với năm 2022 còn Việt Nam cũng tiến thêm 4 bậc như Singapore.

    Trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, có 19 quốc gia và vùng lãnh thổ được ghi danh. Việt Nam đứng thứ 7 trong khu vực. New Zealand và Singapore có chỉ số đứng đầu. Xếp sau Việt Nam là một số quốc gia như Hàn Quốc (số 8), Campuchia (số 13), Trung Quốc (14), Bắc Triều Tiên (19).

    Đài CNBC cho biết nghiên cứu của Viện Kinh tế và Hòa bình năm 2023 đã đo lường mức độ yên bình của một quốc gia bằng cách xem xét 3 lĩnh vực: Xung đột trong nước và quốc tế đang diễn ra; An toàn và an ninh xã hội; Quân sự hóa.

    Ông Michael Collins, một giám đốc khu vực của Viện Kinh tế & Hòa bình (IEP) cho biết: "Chỉ số Hòa bình Toàn cầu cho biết các xu hướng đang diễn ra hoặc chúng đến từ đâu. Những gì chúng tôi thực sự muốn đạt được là đánh giá đúng những yếu tố cơ bản tạo ra và duy trì hòa bình trên khắp thế giới”.

    Đây là năm thứ 17 IEP công bố bảng xếp hạng thường niên, với 163 quốc gia và vùng lãnh thổ được chấm điểm theo mức độ yên bình (điểm càng lớn thì xếp hạng yên bình càng thấp).

    Iceland đứng đầu danh sách năm 2023, là quốc gia yên bình nhất thế giới. Đây cũng là đất nước được xếp hạng là quốc gia hạnh phúc thứ ba trên thế giới. Xếp vị trí thứ hai và thứ ba trong xếp hạng 2023 của IEP bao gồm Đan Mạch và Ireland.

    viet nam lot top 41 nhung quoc gia yen binh nhat the gioi 2
    Iceland đứng đầu danh sách năm 2023, là quốc gia yên bình nhất thế giới.

    Các quốc gia khác lọt vào top 10 của bảng xếp hạng năm nay bao gồm New Zealand, Áo, Bồ Đào Nha, Slovenia, Nhật Bản và Thụy Sĩ.

    Trong số 163 quốc gia và vùng lãnh thổ được liệt kê, Mỹ đứng ở vị trí thứ 131. Theo nghiên cứu, Mỹ ghi nhận mức tăng tổng thể lớn thứ tư thế giới về tỉ lệ giết người.

    Afghanistan là quốc gia kém yên bình nhất thế giới trong năm thứ 8 liên tiếp. Phía trên đất nước Nam Á này là Yemen, Syria, Nam Sudan và CHDC Congo, những nơi đều đang chứng kiến chiến sự. Cũng bởi chiến sự, Ukraine ghi nhận mức độ suy giảm yên bình lớn thứ 4 thế giới, với 14 bậc giảm so với bảng xếp hạng năm ngoái và nằm trong nhóm 10 quốc gia kém yên bình nhất năm nay. Haiti, Mali và Israel cũng là những quốc gia khác có mức suy giảm yên bình lớn nhất.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-lot-top-41-nhung-quoc-gia-yen-binh-nhat-the-gioi-a581934.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan