+Aa-
    Zalo

    Việt Nam lọt top quốc gia có tỷ lệ nạn nhân tử vong do TNGT đường bộ giảm trên 30%

    (ĐS&PL) - Tại Hội nghị Liên hợp quốc về Hợp tác bảo đảm an toàn giao thông bộ (UNRSC 2023), Đại diện WHO công bố Việt Nam là 1 trong số 45/193 quốc gia thành viên có tỷ lệ nạn nhân tử vong do TNGT đường bộ giảm trên 30% trong giai đoạn 2011 - 2020.

    Thông tin từ Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, nhận lời mời của Tổ chức Y tế thế giới, được sự đồng ý của Chủ tịch UBATGT Quốc gia, đồng chí Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đã tham dự Hội nghị Uỷ ban tư vấn cấp cao về ATGT Đường bộ (HLCC) diễn ra ngày 11/12/2023 tại Trụ sở Liên hiệp quốc, Geneva, Thụy Sĩ, để chuẩn bị chương trình nghị sự cho Hội nghị Bộ trưởng toàn cầu về ATGT đường bộ lần thứ IV, dự kiến sẽ diễn ra tại Marrakech, Morroco từ 18 đến 21 tháng 2 năm 2025 (GMCRS 2025).

    Sau 1 ngày trao đổi, thảo luận, Hội nghị HLCC đã thống nhất cơ bản về chương trình nghị sự chung của GMCRS 2025, bao gồm: Tổng kết Kế hoạch hành động toàn cầu Thập kỷ vì ATGT đường bộ lần thứ nhất (2011-2020); Sơ kết giữa kỳ Kế hoạch hành động toàn cầu Thập kỷ vì an toàn giao thông đường bộ lần thứ 2 (2021-2030); Những thách thức đối với toàn cầu, với các nhóm quốc gia, khu vực nhằm đạt mục tiêu kéo giảm 50% thương vong do TNGT đường bộ vào năm 2030;

    Hội nghị khẳng định, số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy, người đi mô tô, xe máy, xe máy điện chiếm 21% tổng số nạn nhân tử vong do TNGT toàn cầu và có xu hướng gia tăng ở một số khu vực, nhất là Đông Nam Á, Nam Á, Châu Phi và Mỹ La Tinh. 

    viet nam lot top quoc gia co ty le nan nhan tu vong do tngt duong bo giam tren 30
    Các đại biểu Quốc gia, Thành phố, Liên minh Thanh niên, Quỹ từ thiện thảo luận về kết quả Thập kỷ ATGT đường bộ

    Vì vậy, chủ đề "ATGT cho người đi mô tô, xe máy" sẽ phải là một chủ đề quan trọng cần thảo luận tại GMCRS 2025 để có thể tìm ra giải pháp nhằm giảm thiểu thương vong cho người đi mô tô, xe máy trên toàn thế giới. Hội nghị cũng đề nghị Việt Nam nghiên cứu, phối hợp với WHO tổ chức một Hội nghị chuyên đề về ATGT cho người đi mô tô, xe máy để chuẩn bị nội dung, đặc biệt là bài học kinh nghiệm, về cải thiện ATGT cho người đi xe máy dự kiến sẽ trình bày tại GMCRS 2025.

    Trong khuôn khổ UNRSC 2023, sáng 13/12/2023, Tổ chức Y tế thế giới đã chính thức công bố Báo cáo ATGT Đường bộ toàn cầu 2023 trong đó tổng kết những thành tựu chính của Kế hoạch hành động toàn cầu Thập kỷ vì ATGT đường bộ lần thứ nhất (2011 - 2020); công bố số liệu nạn nhân tử vong do TNGT đường bộ toàn cầu năm 2021; những thay đổi về thể chế, chính sách về ATGT của các quốc gia thành viên Liên hiệp quốc; dữ liệu cơ sở để so sánh, kiểm chứng và đánh giá kết quả cho của Kế hoạch hành động toàn cầu Thập kỷ vì an toàn giao thông đường bộ lần thứ hai (2011 - 2020). 

    Tại Lễ công bố, Đại diện WHO đã chúc mừng Việt Nam là 1 trong số 45/193 quốc gia thành viên có tỷ lệ nạn nhân tử vong do TNGT đường bộ giảm trên 30% trong giai đoạn 2011 - 2020. 

    Theo tính toán của WHO, tỷ lệ số người tử vong trên của Việt Nam đã giảm từ 25.4 người/100.000 dân vào năm 2010 xuống còn 17.7 người/100.000 dân vào năm 2021 (giảm 43,5%).

    Phát biểu tại buổi lễ, đại diện Uỷ ban ATGT Quốc gia nêu rõ: "Những kết quả mà Việt Nam dành được trong công tác bảo đảm ATGT đường bộ nói riêng và bảo đảm TT ATGT nói chung trong giai đoạn 2010 - 2020 có được từ nỗ lực của cả hệ thống chính trị dưới dự lãnh đạo của Đảng. 

    viet nam lot top quoc gia co ty le nan nhan tu vong do tngt duong bo giam tren 30 1
    Việt Nam là 1 trong số 45/193 quốc gia thành viên có tỷ lệ nạn nhân tử vong do TNGT đường bộ giảm trên 30% trong giai đoạn 2011 - 2020. Ảnh minh hoạ

    Trong 10 năm qua, Chỉ thị 18-CT/TW ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI, chính là cơ sở chính trị quan trọng nhất, là động lực trung tâm để cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện các giải pháp về bảo đảm ATGT. Quán triệt tinh thần của Chỉ thị 18, cán bộ, Đảng viên, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc trong các cơ quan, đoàn thể, lực lượng khác nhau về bảo đảm ATGT thống nhất nhận thức rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và bản thân mình trong thực hiện nhiệm vụ.

    Cả hệ thống chính trị và nhân dân đồng lòng nhất trí, quyết tâm thực hiện nghiêm chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ dưới dự giam sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, cùng với sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, Việt Nam đã giành được những kết quả đáng khích lệ về bảo đảm ATGT trong giai đoạn vừa qua".

    Nói về những định hướng của Việt Nam để thực hiện Kế hoạch hành động toàn cầu Thập kỷ vì an toàn giao thông đường bộ lần thứ hai (2011 - 2020), đại diện Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, bước vào giai đoạn 2021 - 2030, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII đã tổng kết Chỉ thị 18 và Ban hành Chỉ thị 23-CT/TW ngày 4 tháng 5 năm 2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác bảo đảm TT ATGT trong tình hình mới với những quan điểm, mục tiêu và các nhóm nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm TT ATGT phù hợp với định hướng chiến lược phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh trong giai đoạn từ nay đến năm 2030. 

    Đặc biệt, triển khai Chỉ thị 23, trong năm 2023 và 2024, Việt Nam sẽ xây dựng và ban hành Luật Trật tự ATGT đường bộ nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, hoàn thiện hệ thống các quy định về quy tắc giao thông, hành vi tham gia giao thông, an toàn kỹ thuật phương tiện, an toàn trong hoạt động vận tải cũng như công tác chỉ huy, điều khiển hoạt động giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TT ATGT, giải quyết tai nạn giao thông tiệm cận với thông lệ quốc tế…

    XEM THÊM: Thấy tài xế "lái xe quá chậm", cô gái liền có hành động khiến ai cũng bất ngờ

    Đặc biệt, Luật sẽ quy định rõ chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan chủ trì chung, cơ quan chủ trì về chuyên môn, cơ quan phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về TT ATGT đường bộ. Luật mới sẽ tạo ra nền tảng pháp lý vững chắc, toàn diện để tổ chức thực hiện một cách hiệu lực, hiệu quả các chính sách, giải pháp bảo đảm TTATGT đường bộ trong giai đoạn tới. 

    Đại diện Uỷ ban ATGT Quốc gia cũng thông báo tới Hội nghị, từ năm 2021, Bộ Công an đã thực hiện chủ trương đưa công an chính quy về xã, như vậy lực lượng trực tiếp làm công tác thực thi pháp luật về TT ATGT sẽ có ở cả 4 cấp, từ trung ương, tỉnh, huyện đến xã. Đây sẽ là sức mạnh mới để Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo đảm TT ATGT trong tình hình mới.

    Nguyễn Lâm

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-lot-top-quoc-gia-co-ty-le-nan-nhan-tu-vong-do-tngt-duong-bo-giam-tren-30-a603455.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan