+Aa-
    Zalo

    Việt Nam phê duyệt khẩn cấp vaccine Sputnik V của Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Vaccine Sputnik V của Nga là loại vaccine ngừa COVID-19 thứ 2 được Việt Nam phê duyệt sử dụng khẩn cấp.

    Vaccine Sputnik V của Nga là loại vaccine ngừa COVID-19 thứ 2 được Việt Nam phê duyệt sử dụng khẩn cấp.

    Việt Nam phê duyệt khẩn cấp vaccine Sputnik V. Ảnh minh họa

    Chiều 23/3, Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường đã ký quyết định phê duyệt có điều kiện đối với vaccine Sputnik V do Công ty JSC Generium của Nga sản xuất cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19.

    Cho đến này, đây là vaccine ngừa COVID-19 thứ 2 được phê duyệt tại Việt Nam. Trước đó là vaccine AstraZeneca của Anh được phê duyệt vào cuối tháng 1 vừa qua.

    Cụ thể, tại Quyết định số 1654/QĐ-BYT do Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường ký ban hành phê duyệt có điều kiện đối với vaccine Gam-COVID-Vac (tên khác là Sputnik V) của Nga cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định tại Điều 67 Nghị định số 54/2017/NĐ-CP ngày 8/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật dược (Nghị định 54/2017/NĐ-CP).

    Vaccine Sputnik V được bào chế dưới dạng dung dịch tiêm do công ty Generium của Nga sản xuất, đóng gói. Mỗi lọ dung tích 3ml, chứa 5 liều. Trung tâm Nghiên cứu, sản xuất Vaccine và Sinh phẩm y tế (POLYVAC) là đơn vị đề nghị phê duyệt vaccine này.

    Bộ Y tế phê duyệt vaccine Sputnik V dựa trên dữ liệu an toàn, chất lượng và hiệu quả do POLYVAC cung cấp tính đến ngày 25/2.

    Ngày 16/3, bộ Y tế đã tiếp nhận lô vaccine 1000 liều từ sân bay Nội Bài, ngay sau đó vaccine chuyển vào kho lạnh của Viện vệ sinh dịch tễ trung ương để bảo quản.

    Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 được công bố trên tạp chí The Lancet, vắc xin Sputnik V có hiệu quả lên tới 91,6 %, riêng đối với tình nguyện viên trên 60 tuổi, tỷ lệ này là 91,8%. Sau tiêm, 98% tình nguyện viên sản sinh kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2.

    Sputnik V là vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới được phê duyệt. Từ ngày 11/8/2020, bộ Y tế Nga đã cho triển khai tiêm quy mô toàn quốc vaccine Sputnik V khi vaccine này chưa thực hiện xong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

    Hiện đã có hơn 50 quốc gia phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine Sputnik V.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-phe-duyet-khan-cap-vaccine-sputnik-v-cua-nga-a360191.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan