+Aa-
    Zalo

    Việt Nam, Philippines bác bỏ bản đồ khổ dọc của Trung Quốc

    ĐS&PL (ĐSPL) - Việt Nam và Philippines đều tuyên bố việc Trung Quốc phát hành bản đồ mới “nuốt chửng” Biển Đông là hành động đơn phương, vi phạm luật pháp quốc tế.
    (ĐSPL) - Việt Nam và Philippines đều tuyên bố việc Trung Quốc phát hành bản đồ mới “nuốt chửng” Biển Đông là hành động đơn phương, vi phạm luật pháp quốc tế.
    Việt Nam, Philippines bác bỏ bản đồ khổ dọc của Trung Quốc

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình

    Trong cuộc họp báo chiều 26/6, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã phản đối bước đi mới nhất này cũng các hành động mà phía Việt Nam cho là đơn phương khác của Trung Quốc như xây dựng trường học và nhà công vụ trên các quần đảo tranh chấp ở Biển Đông.
    Người phát ngôn Lê Hải Bình nói: “Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay những hành động nói trên, tuân thủ luật pháp quốc tế, Tuyên bố về ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông (DOC), Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), không có hành động tương tự trong thời gian tới”.
    Cùng ngày, theo BBC, Bộ Ngoại giao Philippines cũng đã lên tiếng chỉ trích hành động này, đồng thời khẳng định bản đồ mới phát hành của Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế khi mở rộng vùng biển tranh chấp bằng “đường lưỡi bò” ôm trọn gần như toàn bộ Biển Đông.
    Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines nhấn mạnh hành động này của Trung Quốc hoàn toàn không thể chấp nhận bởi nó đi ngược lại luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 mà Trung Quốc là một bên tham gia.
    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose nêu rõ chính tham vọng bành trướng của Trung Quốc là nguyên nhân gây căng thẳng tại Biển Đông. Quan chức này cũng khẳng định rằng những tranh chấp lãnh thổ - lãnh hải cần phải được giải quyết tại tòa án trọng tài quốc tế. Ông nói: “Việc phát hành đó chỉ cho thấy tuyên bố mở rộng chủ quyền phi lý của Trung Quốc, trái với luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển. Chính chủ nghĩa bành trướng đầy tham vọng như vậy đang gây ra căng thẳng ở biển Đông.”
    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines nói rằng bản đồ mới của Trung Quốc sẽ không thể biến các vùng lãnh hải mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trở thành lãnh thổ của nước này. Ông Charles Jose nói thêm: “Nếu mà như vậy, mỗi nước đều có thể vẽ bản đồ riêng. Thế nên, bản đồ cần phải dựa trên luật pháp quốc tế”.
    Việt Nam, Philippines bác bỏ bản đồ khổ dọc của Trung Quốc

    Bản đồ khổ dọc với "đường lưỡi bò" phi pháp mà Trung Quốc vừa phát hành.

    Năm 2013, Philippines đã trình lên tòa án trọng tài quốc tế tài liệu dày 4.000 trang, trong đó đưa ra chi tiết các luận cứ và bằng chứng pháp lý, phản đối tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với hầu hết Biển Đông. Tòa án trọng tài quốc tế đã đặt thời hạn cho Bắc Kinh trình phản luận cứ chính thức trước ngày 15/12 tới.
    Theo Báo Tin tức, bản đồ mới phát hành nhằm khẳng định “chủ quyền” Trung Quốc ở Biển Đông đã gây ra phản ứng trái chiều trong truyền thông nước này, mà nhiều người cho gọi là “việc làm không cần thiết”.
    Tuy nhiên, nhiều người dân Trung Quốc cũng tỏ ra chẳng mấy hồ hởi với các bản đồ mới này. Nhà bình luận các vấn đề quân sự toàn cầu Wu Ge bày tỏ: “Nếu trong quá khứ Mỹ muốn bao trọn Hawaii và Guam, Anh và Pháp muốn chiếm các vùng lãnh thổ nước ngoài, họ có lẽ chỉ cần trưng ra bản đồ thế giới. Liệu có ích lợi gì khi cho công bố các bản đồ này? Chẳng có gì khác ngoài việc bộc lộ rõ tham vọng. Việc làm (của Nhà xuất bản Bản đồ Hồ Nam) chỉ nhằm khuếch trương chủ nghĩa yêu nước mù quáng”.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-philippines-bac-bo-ban-do-kho-doc-cua-trung-quoc-a38447.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan