Việt Nam-Philippines hợp tác chống cường quyền ở Biển Đông


Thứ 4, 21/05/2014 | 12:00


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Trong một bài viết đăng trên tạp chí The Diplomat, giáo sư Carl Thayer nhận định xu hướng hợp tác Việt Nam-Philippines đang được mở rộng và tiến triển.

(ĐSPL) - Trong một bài viết đăng trên tạp chí The Diplomat, giáo sư Carl Thayer nhận định xu hướng hợp tác Việt Nam-Philippines đang được mở rộng và tiến triển.
Quan hệ Việt Nam-Philippines trên đà tiến triển

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bắt tay Tổng thống Philippines Benigno Aquino

Giáo sư Carl Thayer - một chuyên gia về Đông Nam Á tại Học viện Quốc phòng Australia - dẫn lời Hạ nghị sĩ  Walden Bellow thuộc đảng Akbayan (đảng Hành động công dân) tại Hạ viện Philippines nói: "Philippines và Việt Nam là đồng minh tự nhiên trong cuộc đấu tranh chung chống mưu đồ bá chủ Đông Á của Trung Quốc. Vốn là đối tác trong ASEAN, hai nước có khả năng xích lại gần nhau trước những hành động ngày càng trắng trợn của Bắc Kinh trong việc thực thi tuyên bố chủ quyền đối với gần 80\% diện tích Biển Đông”.
Philippines và Việt Nam có quan điểm tương đồng và chia sẻ những lo ngại về sự quyết đoán của Trung Quốc ở Biển Đông. Điều này dẫn đến việc tăng cường hợp tác và phối hợp  giữa hai nước tại một số tổ chức đa phương, trong đó có Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) .
Philippines và Việt Nam đã đạt được Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác quốc phòng. Biên bản ghi nhớ này đã được Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Đại tướng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin  ký kết tại Hà Nội ngày 26/10/2010, bên lề chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Benigno Aquino.
Biên bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng nói trên quy định các chuyến thăm lẫn nhau của các đoàn đại biểu quân sự, trao đổi thông tin về chống khủng bố, hợp tác huấn luyện quân sự và hỗ trợ đào tạo, tìm kiếm cứu nạn và sự hợp tác trong việc phát triển thiết bị quân sự và công nghệ.
Quan hệ Việt Nam-Philippines trên đà tiến triển
Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đồng chủ trì cuộc họp lần thứ 7 của Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Philippines về hợp tác song phương tại Manila tháng 8/2013.
Tháng 3/2012, tại Hà Nội, Tư lệnh Hải quân Philippines, Phó đô đốc Alexander Pama, và Tư lệnh Hải quân Việt Nam, Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, đã ký Biên bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác song phương và chia sẻ thông tin giữa hải quân hai nước. Biên bản ghi nhớ này bao gồm một điều khoản thiết lập đường dây nóng giữa các lực lượng bảo vệ bờ biển của hai nước để giám sát các sự cố hàng hải. Biên bản ghi nhớ cũng đề cập đến khả năng hợp tác song phương trong lĩnh vực đóng tàu.
Vào cuối tháng 7 và  đầu tháng 8/2013, Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario và Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã đồng chủ trì cuộc họp lần thứ 7 của Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Philippines về hợp tác song phương tại Manila . Cuộc họp này xem xét việc thực hiện các thỏa thuận  hợp tác song phương cho giai đoạn 2011-2016.
Quan hệ Việt Nam-Philippines trên đà tiến triển

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin tiếp đón Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh tại Manila

Cuối tháng 8/2013, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin  đã thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh  tại Manila để đánh giá tiến độ trong hợp tác quốc phòng giữa hai nước. Hai vị bộ trưởng đã đồng ý gia hạn Biên bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng năm 2010 và  bắt đầu các cuộc đối thoại chính sách quốc phòng ở cấp thứ trưởng. 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-philippines-hop-tac-chong-cuong-quyen-o-bien-dong-a33817.html