Dòng sự kiện
    +Aa-
    Zalo

    Việt Nam sẵn sàng cho Năm APEC 2017

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chỉ khoảng 4 tháng nữa, Năm APEC 2017 chính thức khởi động tại Việt Nam.

    Chỉ khoảng 4 tháng nữa, Năm APEC 2017 chính thức khởi động tại Việt Nam. Cho đến nay, công tác tổ chức sự kiện ngoại giao này từ cơ sở vật chất đến chuẩn bị nội dung đang được gấp rút hoàn thiện.

    Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Cố vấn cao cấp Ban Thư ký APEC Việt Nam 2017 đã thông tin tới báo chí như vậy bên lề Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29 (từ ngày 22 đến 26-8), đồng thời khẳng định Việt Nam đã và đang chuẩn bị tốt cho công tác tổ chức sự kiện quan trọng này...

    Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga trả lời báo chí nhân Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29.

    Sự kiện đối ngoại có quy mô nhất và ở cấp cao nhất của Việt Nam trong 10 năm tới

    Theo Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Năm APEC 2017 là một trọng tâm đối ngoại lớn của nước ta từ nay cho đến năm 2020. Giải thích cho nhận định trên, Đại sứ cho biết, nếu nhìn về công tác đa phương, người ta thường nhìn vào khoảng thời gian 10-20 năm. APEC 2017 sẽ là hoạt động đối ngoại lớn nhất, có quy mô lớn nhất và ở cấp cao nhất mà Việt Nam sẽ tổ chức từ nay đến năm 2025, tức là trong vòng 10 năm tới. Đây là hội nghị có ý nghĩa rất lớn không chỉ đối với Việt Nam mà cả khu vực châu Á-Thái Bình Dương năng động và có tầm quan trọng, tác động đến liên kết toàn khu vực và thế giới. Vì thế, Việt Nam cần thể hiện trách nhiệm khi đảm nhận việc tổ chức sự kiện quan trọng này.

    “Nhận thấy tầm quan trọng trên, chúng ta đã có công tác chuẩn bị từ rất sớm, khởi động ngay khi Hội nghị Cấp cao APEC 2013 tại In-đô-nê-xi-a thông qua chính thức việc Việt Nam sẽ đăng cai hội nghị này. Từ cuối năm 2013, đầu năm 2014 trở đi, chúng ta đã có công tác liên ngành. Từ tháng 7 năm ngoái đến nay, chúng ta đã có Ủy ban quốc gia trực tiếp chỉ đạo công tác chuẩn bị Năm APEC 2017”, bà Nga cho biết thêm.

    Dù chặng đường vừa qua ngắn, nhưng theo Đại sứ Nguyệt Nga, công tác chuẩn bị được tiến hành rất chu đáo, trên tất cả mảng công tác, từ nội dung, lễ tân, vật chất hậu cần, cho đến công tác vận động, công tác đào tạo cán bộ… Việt Nam đã tranh thủ được nhiều sự ủng hộ của các nước đối tác, các nền kinh tế thành viên của APEC. Công tác chuẩn bị nội dung đang được tiến hành khẩn trương, tuy nhiên vấn đề lớn nhất chính là công tác chuẩn bị hậu cần ở trong nước.

    200 hội nghị lớn, nhỏ sẽ được tổ chức

    Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga cho biết, trong Năm APEC 2017, Việt Nam sẽ tổ chức 200 hội nghị lớn, nhỏ, trong đó có 20 hội nghị cấp bộ trưởng trở lên và một Tuần lễ cấp cao. Do vậy, sự chuẩn bị phải thật chu đáo, trên khắp cả nước, từ Bắc vào Nam, vừa là quảng bá đất nước, vừa tạo cơ hội làm ăn cho các doanh nghiệp trong nước, vừa để cho bạn bè tiếp cận, kết nối với doanh nghiệp và người dân. Hiện nay, Việt Nam đang xây dựng cơ sở vật chất ở rất nhiều nơi, chỉnh trang đường phố, nâng cao nhận thức của bộ, ngành trong việc đưa ra sáng kiến, tổ chức bộ máy để đáp ứng yêu cầu mới của APEC với tinh thần mới là “chủ động đóng góp, tích cực khởi xướng và tham gia định hình”.

    Theo Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, công tác chuẩn bị cho APEC qua 3 tầng nấc chính. Trước mắt là chuẩn bị nội dung và phục vụ Chủ tịch nước tham dự Tuần lễ Cấp cao tại Pê-ru vào tháng 11 năm nay. “Về nội dung, chúng tôi cho rằng đã hoàn tất khoảng 80-90\%, hiện nay tiếp tục tham vấn để hoàn tất và thông báo chính thức tại Tuần lễ Cấp cao Pê-ru. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất hậu cần trong nước cơ bản phải thực hiện xong khoảng 60-70\% trong năm nay. Chúng ta cũng phải chuẩn bị tổ chức khoảng 7-8 Hội nghị Bộ trưởng, sẽ diễn ra từ khoảng giữa sang năm, công tác vẫn đang được triển khai với tốc độ cao nhất có thể. Ngay từ tháng 12 năm nay, chúng ta sẽ tổ chức cuộc họp quan chức cao cấp APEC không chính thức đầu tiên. Đây là cuộc tập dượt rà soát để chúng ta kiểm tra toàn bộ công tác chuẩn bị mọi mặt. Cao điểm nhất là chuẩn bị tổ chức Tuần lễ Cấp cao vào khoảng cuối năm sau. Công tác chuẩn bị sẽ phải cơ bản hoàn tất trong 6 tháng đầu năm 2017”.

    Cũng tại Tuần lễ Cấp cao ở Pê-ru sắp tới, chủ đề của Năm APEC 2017 mới được công bố. Tuy nhiên, Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga tiết lộ, APEC 2017 sẽ tập trung ưu tiên vào các mối quan tâm chung, vấn đề lớn hiện nay là tìm ra những động lực mới cho thúc đẩy tăng trưởng bền vững, bao trùm, sáng tạo và đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực trong thời kỳ mới.

    LINH OANH
    Nguồn: Quân Đội Nhân Dân

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]u1zxjsed70[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-san-sang-cho-nam-apec-2017-a146277.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan