+Aa-
    Zalo

    Việt Nam sẽ có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thu phí không dừng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)- Để việc thu phí tự động không dừng được xây dựng đồng bộ trên toàn quốc, Bộ GTVT sẽ xây dựng một quy chuẩn kỹ thuật quốc gia áp dụng cho tất cả các dự án.

    (ĐSPL)- Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, để khắc phục ách tắc giao thông trên nhiều tuyến đường, Bộ GTVT đã lựa chọn công nghệ thu phí không dừng. Tuy nhiên để việc thu phí tự động không dừng được xây dựng đồng bộ trên toàn quốc, Bộ GTVT sẽ xây dựng một quy chuẩn kỹ thuật quốc gia áp dụng cho tất cả các dự án đang và sẽ triển khai.

    Thông tin từ báo Nhân dân, hiện nay trên các quốc lộ cả nước hầu hết đều áp dụng công nghệ thu phí một dừng. Công nghệ thu phí này cần phải huy động một lượng lớn nhân lực thực hiện các công việc, trong khi hiệu quả lại không cao.

    Đặc biệt, hệ thống thu phí một dừng như hiện nay gây ách tắc giao thông trên nhiều tuyến đường. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, để khắc phục những tồn tại này, Bộ GTVT đã lựa chọn công nghệ thu phí không dừng theo hướng tiếp cận công nghệ tốt nhất hiện có.

    Với công nghệ này, các phương tiện sẽ được cấp miễn phí thẻ định danh e-Tag và dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Tài khoản này có thể nạp tiền trực tiếp, qua mạng, qua ngân hàng...

    Sau khi xe đã được dán thẻ chạy vào làn thu phí, hệ thống sẽ nhận diện bằng công nghệ laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và phát tín hiệu để đọc thẻ e-Tag. Nếu tài khoản của xe đủ điều kiện qua trạm, thanh chắn sẽ mở tự động để xe đi qua, đồng thời thông báo trừ tiền qua tin nhắn điện thoại.

    Thu phí không dừng tiết kiệm nhiên liệu 233 tỷ đồng/năm

    Tin tức từ VOV giao thông, theo ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT): “Bộ đang xây dựng Tờ trình Chính phủ ký ban hành Quyết định về việc thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng nhằm hình thành khuôn khổ pháp lý để có thể áp dụng rộng rãi hình thức thu phí tự động không dừng trên toàn quốc”.

    Dự án thu phí không dừng, các phương tiện sẽ được cấp miễn phí thẻ định danh e-Tag và dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch.

    Theo dự thảo Tờ trình của Bộ GTVT, nguyên tắc chuyển đổi sang việc thu phí từ bằng tay sang hình thức tự động không dừng phải bảo đảm không làm tăng mức phí sử dụng đường bộ mà chủ phương tiện phải trả, bảo đảm quyền thụ hưởng phí của các chủ đầu tư và hỗ trợ việc quản lý Nhà nước về giao thông. Bên cạnh đó, phải bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin cá nhân của người sử dụng.

    Sau khi nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và các điều kiện thực tiễn của Việt Nam, Bộ GTVT dự kiến sẽ lựa chọn mô hình thu phí tự động không dừng chung, thống nhất cho tất cả các phương tiện giao thông thuộc diện chịu phí và các trạm thu phí trên toàn quốc.

    Việc điều hành, quản lý tài khoản và thu phí sẽ được tiến hành chung thông qua một hệ thống điều hành và cơ sở dữ liệu trung tâm. Về lộ trình thực hiện, sẽ không quy định thời hạn cuối cùng chủ phương tiện phải thực hiện gắn thiết bị, theo đó việc gắn thiết bị sẽ kéo dài ít nhất 30 tháng theo định kỳ đăng kiểm. Trong thời gian này, vẫn duy trì hình thức thu phí bằng tiền mặt.

    Theo tính toán, mỗi lần dừng xe nộp phí theo phương thức một dừng sẽ làm chậm hành trình của các phương tiện từ 2 - 3 phút, tăng thời gian lưu thông từ 4 - 5\% và tiêu tốn thêm 7-8\% nhiên liệu khi lưu thông trên đường cao tốc. Trong khi nếu thu phí không dừng sẽ giúp tiết kiệm chi phí in vé giấy khoảng 70 tỷ đồng/năm, tiết kiệm nhiên liệu 233 tỷ đồng/năm, tiết kiệm chi phí quản lý giao thông 360 tỷ đồng/năm...

    Tạm duy trì song song thu phí thủ công và tự động

    Theo bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT), Bộ GTVT sẽ soạn thảo một lộ trình thích hợp để triển khai và trước mắt vẫn duy trì song song hai hình thức thu phí thủ công và tự động. Sở dĩ vẫn duy trì song song hai hình thức thu phí là nhằm chuyển đổi một cách dần dần để các đơn vị chuyển đổi công nghệ và người lái xe tiếp cận dần với công nghệ mới.

    Để việc thu phí tự động không dừng được xây dựng đồng bộ trên toàn quốc, bảo đảm vận hành liên tục, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả và an toàn, Bộ GTVT sẽ xây dựng một quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm thu phí tự động không dừng áp dụng cho tất cả các dự án đang và sẽ triển khai.

    Đối với các dự án đã được ký kết, chủ đầu tư và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ phải tiến hành đàm phán điều chỉnh hợp đồng dự án tương ứng với việc thay đổi thiết kế, cải tạo và vận hành trạm thu phí tự động không dừng.

    Cũng theo Báo Nhân dân, vẫn theo dự thảo Tờ trình mà Bộ GTVT đang xây dựng, hành vi trốn phí sẽ được xử lý nghiêm túc. Trường hợp các xe có gắn thiết bị đầu cuối chạy qua nhưng tài khoản hết tiền mà chưa nạp kịp thì sau một thời gian nhất định, thiết bị sẽ tính là xe nợ tiền và sẽ thông báo đến chủ phương tiện để nạp tiền. “Trong thời gian nhất định, nếu chủ phương tiện không hoàn tiền phí thì sẽ có thông báo đến cơ quan có thẩm quyền để tiến hành xử phạt”, bà Trịnh Thị Hằng Nga khẳng định.

    Bên cạnh hệ thống thu phí không dừng, Bộ GTVT cũng nghiên cứu áp dụng công nghệ cân xe tự động cảm biến thạch anh. Công nghệ này được đánh giá phù hợp với nhiều loại hình thái thời tiết, tốc độ xe có thể dao động từ 1 - 230 km/h, độ chính xác lên tới 98\%. Khi xe đi qua hệ thống cân tự động này, thông tin về hình ảnh, tải trọng phương tiện sẽ được hiển thị và được chuyển về lưu trữ tại trung tâm dữ liệu. Kết quả cân xe sẽ được sử dụng để xử phạt các phương tiện vi phạm tải trọng. Trong tương lai, hệ thống thu phí và kiểm soát tải trọng sẽ hoạt động song hành, góp phần tạo diện mạo mới cho ngành GTVT.

    Đức An (Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]vajPsa5gJj[/mecloud]

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-se-co-quy-chuan-ky-thuat-quoc-gia-thu-phi-khong-dung-a107596.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.