Việt Nam và các nước trên thế giới có chính sách như thế nào đối với chi phí điều trị Covid-19?


Thứ 4, 11/03/2020 | 23:40


Cùng sự kiện

Khi dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng bùng phát mạnh mẽ tại nhiều quốc gia trên thế giới, thì chính phủ các nước đều có những chính sách khác nhau về chi phí điều trị.

Khi dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng bùng phát mạnh mẽ trên nhiều quốc gia trên thế giới, thì chính phủ các nước đều có những chính sách khác nhau về chi phí điều trị cho các bệnh nhân.

Các nước trên thế giới đều cố gắng để "chi phí chữa trị" không còn là rào cản đối với bệnh nhân nhiễm Covid-19. Ảnh: Tân Hoa Xã

Hiện nay tại Việt Nam, chi phí điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại bệnh viện do bảo hiểm y tế chi trả. Miễn chi phí cho người đi cách ly tập trung.

Đối với khu vực bị phong tỏa, kinh phí từ ngân sách nhà nước giúp cung cấp thực phẩm miễn phí (Hà Nội) hoặc cấp tiền (40.000 đồng/người/ngày - Vĩnh Phúc)...

Tại Trung Quốc, nơi có hơn 80.000 ca nhiễm và quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch Covid-19, chính phủ nước này vẫn sẵn sàng chi trả khoản phí xét nghiệm cũng như điều trị để chúng không trở thành rào cản cho các bệnh nhân.

Báo Dân Trí dẫn thông tin từ tạp chí Chinese Hospital Management cho biết, một lần xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Trung Quốc ước tính mất khoảng 370 NDT (53 USD). Tại thành phố Thâm Quyến, chi phí trung bình cho một ca điều trị virus corona vào khoảng 23.000 NDT (3.300 USD) đối với bệnh nhân lớn tuổi và khoảng 5.600 NDT (800 USD) đối với thanh niên.

Thậm chí chi phi chữa trị đối với những ca bệnh nghiêm trọng còn cao hơn nhưng vẫn được nhà nước Trung Quốc chi trả. Đến nay, Trung Quốc đã tuyên bố hoàn toàn kiểm soát được dịch Covid-19. Nước này chỉ ghi nhận thêm 19 ca nhiễm mới vào ngày 9/3 và 24 ca nhiễm mới vào ngày 10/3.

Tại Mỹ, hơn 1.000 ca nhiễm Covid-19 cũng đã được ghi nhận tính đến hết ngày 10/3. Dù là một quốc gia có nên kinh tế số 1 thế giới, nhưng người dân Mỹ đang ngày cang lo ngại về chi phí chữa trị bệnh viêm phổi do SARS-CoV-2.

Vnexpress cho biết, Mỹ không thu phí xét nghiệm SARS-CoV-2 tại các phòng thí nghiệm song việc điều trị tại các bệnh viện có thể tốn hơn 3.200 USD. Nhóm vận động hành lang Các chương trình bảo hiểm Mỹ khuyến cáo khách hàng cần hỏi nhà cung cấp bảo hiểm để biết mức chi trả liên quan đến Covid-19.

Phó Tổng thống Mike Pence trong cuộc họp với CEO các công ty bảo hiểm ngày 10/3 nói sẽ đảm bảo dân Mỹ được xét nghiệm kiểm tra và "chi phí sẽ không còn là rào cản". "Các công ty bảo hiểm lớn của Mỹ đồng ý chi trả phí điều trị từ xa", ông Mike cho biết.

Chính phủ Hàn Quốc hồi tháng 1 đã phát đi thông báo rằng chính phủ cùng các công ty bảo hiểm sẽ chi trả các chi phí liên quan tới việc khám bệnh, cách ly và điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19. Hiện Hàn Quốc có hơn 7.500 ca nhiễm Covid-19 và chính phủ nước này đã mở rộng các điểm xét nghiệm.

Khi công bố dịch Covid-19 là bệnh dịch truyền nhiễm vào tháng 2, chính phủ Nhật Bản cũng thông báo sẽ hanh toán các hóa đơn nội trú liên quan đến virus corona.

Thông tin từ báo Tuổi Trẻ cho biết, tại Singapore, Bộ Y tế nước này vừa ban hành một quy định mới, theo đó sẽ miễn phí xét nghiệm SARS-CoV-2, nhưng người nước ngoài bị bệnh sẽ phải tự thanh toán mọi chi phí điều trị khoảng 6.000-8.000 SGD (4.300-5.800 USD). Quy định này áp dụng từ ngày 7/3/2020.

Công dân Singapore và những người được thường trú tại đây như trường hợp có visa dài hạn để làm việc, học tập và các visa phụ thuộc khác thì được chữa miễn phí.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-va-cac-nuoc-tren-the-gioi-co-chinh-sach-nhu-the-nao-doi-voi-chi-phi-dieu-tri-covid-19-a314951.html