Vietnam Airlines làm gì với 30% cổ phần được tặng ở Pacific Airlines?


Thứ 4, 14/10/2020 | 02:53


Cùng sự kiện

Vietnam Airlines đang báo cáo các cơ quan Nhà nước phê duyệt việc tiếp nhận lại 30% cổ phần của Qantas Group tại Hãng hàng không Pacific Airlines tặng lại hãng.

Vietnam Airlines đang báo cáo các cơ quan Nhà nước phê duyệt việc tiếp nhận lại 30% cổ phần của Qantas Group tại Hãng hàng không Pacific Airlines tặng lại hãng.

Quatas tặng lại 30% cổ phần tại Pacific Airlines cho VNA. Ảnh minh họa: Pacific Airlines

Tại buổi gặp mặt báo chí quý III/2020 diễn ra vào ngày 13/10, ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban Truyền thông Vietnam Airlines (VNA) xác nhận thông tin Tập đoàn Hàng không quốc gia Úc (Australia) - Qantas Group rút khỏi liên danh tại Pacific Airlines.

Ông Đặng Anh Tuấn cho biết thêm, trong bối cảnh ngành hàng không thế giới đang khủng hoảng về dịch COVID-19; Qantas Group cũng gặp những khó khăn nhất định. Vì thế, hãng hàng không này dự tính "tặng" lại VNA 30% cổ phần của hãng hàng không giá rẻ Pacific Airlines trong tháng 10/2020.

Hiện tại, việc đàm phán giữa 2 bên đã kết thúc, VNA đang báo cáo Ủy Ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các bộ ngành, Chính phủ về phương án tiếp nhận lại số cổ phần này.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Tổng giám đốc Pacific Airlines Nguyễn Đăng Cường cho biết, trong bối cảnh hiện nay, dù có nhận thêm 30% vốn của Qantas hay không thì Vietnam Airlines vẫn nắm 70% vốn và như vậy, tính ra Nhà nước vẫn đang chiếm 59% vốn và giữ vai trò chi phối.

Cổ đông lớn nhất là nhà nước cũng sẽ có giải pháp để hỗ trợ Pacific Airlines trong thời gian tới, để vượt qua ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Hiện, VNA đã tiếp nhận toàn bộ hoạt động quản lý, kinh doanh của Pacific Airlines, và tiến hành đồng bộ hoá hệ thống khai thác, bán vé, dịch vụ với hệ thống của VNA.

Về tình hình hoạt động của Pacific Airlines, trong tháng 1/2020, hãng hàng không này đạt lợi nhuận 150 tỷ đồng, nhưng khi dịch bệnh xảy ra hãng cũng gặp khó khăn như nhiều hãng khác.

Tính tới hết tháng 8, Pacific Airlines lỗ khoảng 1.100 tỷ đồng, dự kiến tới hết năm nay sẽ lỗ khoảng 1.600 tỷ đồng.

Sau khi đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 2 được kiểm soát, trong tháng 9/2020, Pacific Airlines đã tăng gấp đôi chuyến bay, hành khách tăng gấp 3 tháng liền trước, tổng doanh thu 344 tỷ đồng, tăng gấp đôi tháng 8.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vietnam-airlines-lam-gi-voi-30-co-phan-duoc-tang-o-pacific-airlines-a342442.html