+Aa-
    Zalo

    Vietnam Airlines muốn giảm 100% thuế BVMT với nhiên liệu bay, Bộ Tài chính nói gì?

    • DSPL
    ĐS&PL Liên quan đến kiến nghị của Vietnam Airlines về việc giảm 100% thuế BVMT với nhiên liệu bay, Bộ Tài chính cho rằng điều này không đảm bảo đúng bản chất của thuế BVMT.

    Trong văn bản mới nhất trả lời kiến nghị của Vietnam Airlines về việc miễn 100% thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với nhiên liệu bay, Bộ Tài chính cho hay: Thuế BVMT nhằm hạn chế việc nhập khẩu, sản xuất, tiêu dùng các hàng hóa khi sử dụng gây ô nhiễm môi trường, khuyến khích phát triển kinh tế đi liền giảm ô nhiễm môi trường. Do đó Luật thuế BVMT không quy định miễn thuế này.

    bo tai chinh phan hoi viec vietnam airlines muon giam 100 thue bao ve moi truong voi nhien lieu bay dspl
    Bộ Tài chính cho rằng việc giảm 100% thuế BVMT với nhiên liệu bay không đảm bảo đúng bản chất của thuế BVMT. Ảnh minh họa

    Để góp phần ổn định giá xăng dầu, kiềm chế lạm phát và tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không, thời gian qua, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành các nghị quyết giảm thuế BVMT với nhiên liệu bay.

    Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành nghị quyết giảm 30% mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay từ ngày 1/8/2020 đến hết ngày 31/12/2021, giảm từ 3.000 đồng/lít xuống còn 2.100 đồng/lít.

    Đến ngày 31/12/2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục có nghị quyết giảm 50% mức thuế BVMT với nhiên liệu bay từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2022, giảm từ 3.000 đồng/lít xuống còn 1.500 đồng/lít.

    Ngày 6/7/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục có nghị quyết giảm thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn (trong đó có nhiên liệu bay) xuống bằng mức sàn trong khung thuế BVMT (còn 1.000 đồng/lít) từ ngày 11/7/2022 đến hết ngày 31/12/2022.

    Đại diện Bộ Tài chính cho biết, mức sàn trong khung thuế BVMT là mức điều chỉnh tối đa theo thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được Quốc hội giao tại Luật thuế BVMT.

    Trường hợp cần giảm hơn nữa mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay thì cần phải trình Quốc hội xem xét quyết định. Tuy nhiên, việc miễn 100% thuế BVMT sẽ không đảm bảo đúng bản chất của thuế BVMT.

    Theo đánh giá của Bộ Tài chính, việc giảm thuế BVMT với nhiên liệu bay đã đem lại hiệu ứng tích cực nhất định cho ngành hàng không nói chung và hãng hàng không nói riêng, góp phần giúp các hãng giảm chi phí nhiên liệu đầu vào, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vietnam-airlines-muon-giam-100-thue-bvmt-voi-nhien-lieu-bay-bo-tai-chinh-noi-gi-a548892.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan