+Aa-
    Zalo

    Vietnam Airlines sẽ bán máy bay, thoái vốn để "cứu" tình trạng lỗ và âm vốn chủ sở hữu

    • DSPL
    ĐS&PL Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ 3 giải pháp: cải thiện kết quả kinh doanh; bán hoặc bán và thuê lại máy bay; thoái vốn tại một số doanh nghiệp có vốn góp để khắc phục tình trạng lỗ và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất.
    vietnam airlines se ban may bay thoai von de cuu tinh trang lo va am von chu so huu 2
    Ảnh minh họa

    Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - mã HVN) vừa có văn bản giải trình về nguyên nhân, biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN bị đưa vào diện kiểm soát.

    Hãng hàng không quốc gia cho biết hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng bởi dịch Covid-19. Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020, năm 2021 và quý I/2022 ghi lỗ và vốn chủ sở hữu hợp nhất bị âm tại thời điểm 31/3.

    Đó là lý do cổ phiếu HVN bị đưa vào diện kiểm soát. Vietnam Airlines khẳng định đây là nguyên nhân khách quan, bất khả kháng đối với hoạt động của tổng công ty và đã được giải trình cụ thể trong các văn bản báo cáo định kỳ trước đó.

    Đối với thực trạng đó, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết đã chủ động xây dựng các giải pháp ngắn và dài hạn để giảm thiểu thiệt hại, cải thiện kết quả kinh doanh và bổ sung nguồn vốn, dòng tiền cho doanh nghiệp tại Đề án cơ cấu lại Tổng công ty hàng không giai đoạn 2021-2025.

    Riêng với năm 2022, các giải pháp sẽ hướng đến mục tiêu không tiếp tục bị lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất cuối năm 2022.

    Cụ thể, giải pháp cấp bách bao gồm thực hiện đồng bộ các phương án: cải thiện kết quả kinh doanh, cơ cấu tài sản (bán máy bay, bán và thuê lại máy bay), thoái vốn một số công ty thành viên.

    Tiếp đó, giai đoạn 2023-2025, Vietnam Airlines sẽ thực hiện các giải pháp cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh và bổ sung vốn chủ sở hữu để từng bước vượt qua khủng hoảng, phục hồi và phát triển.

    Hiện nay Vietnam Airlines đã hoàn thành đề án cơ cấu giai đoạn 2021 - 2025 và đã gửi báo cáo lấy ý kiến cổ đông nhà nước và các cấp có thẩm quyền trước khi hoàn thiện để báo cáo đại hội cổ đông thông qua.

    Theo đó, Vietnam Airlines xây dựng trong đề án 3 nhóm giải pháp lớn để bổ sung lợi nhuận và nguồn vốn chủ sở hữu:

    Thực hiện đồng bộ các giải pháp để nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh, giảm tối đa mức lỗ trong hoạt động kinh doanh vận tải trong giai đoạn thị trường chưa phục hồi hoàn toàn (2022 - 2023) và tiến tới có lãi trong các năm sau;

    Tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền. Theo đó, Vietnam Airlines sẽ triển khai bán hoặc bán và thuê lại các máy bay cũ; thoái vốn, chuyển nhượng vốn đối với một số danh mục đầu tư tài chính. Giải pháp này sẽ được thực hiện chủ yếu từ 2022 - 2024;

    Phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu, dự kiến thực hiện năm 2023 - 2024.

    Theo đề án, năm 2022 Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ 3 giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất bao gồm: cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh vận tải hàng không; cơ cấu tài sản (bán, bán và thuê lại máy bay); thoái vốn tại một số doanh nghiệp có vốn góp.

    Trước đó, báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2022 cho thấy Vietnam Airlines đạt doanh thu hợp nhất hơn 11.600 tỉ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù doanh thu tăng nhưng giá vốn bán hàng vẫn vượt doanh thu khiến hãng hàng không quốc gia lỗ gộp gần 1.600 tỉ đồng.

    Sau khi trừ các chi phí khác, hãng bay ghi nhận lợi nhuận trước thuế âm 2.621 tỉ đồng. Đây cũng là quý lỗ thứ 9 liên tiếp của Vietnam Airlines.

    Khoản lỗ quý đầu năm nâng tổng lỗ lũy kế của Vietnam Airlines lên hơn 24.500 tỉ đồng (hơn 1 tỉ USD). Với tình trạng thua lỗ nặng, Vietnam Airlines đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) theo quy định.

    Đóng cửa phiên giao dịch ngày 14/6, HVN có giá 17.100 đồng/cổ phiếu. Mức giá cao nhất mà HVN đạt được là hơn 47.000 đồng/cổ phiếu vào đầu năm 2018 và thấp nhất 13.800 đồng/cổ phiếu khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát tại Việt Nam vào tháng 3.2020.

    Cự Giải (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vietnam-airlines-se-ban-may-bay-thoai-von-de-cuu-tinh-trang-lo-va-am-von-chu-so-huu-a541167.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan