+Aa-
    Zalo

    Viettel kích hoạt "cơn lốc" truyền hình giá rẻ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Với sự góp mặt của tân binh Viettel, thị trường truyền hình cáp đã có những bước khởi động trong cuộc đua giảm giá dịch vụ.

    (ĐSPL) - Với sự góp mặt của tân binh Viettel, thị trường truyền hình cáp đã có những bước khởi động trong cuộc đua giảm giá dịch vụ.
    Chia lại thị phần bằng mức cước rẻ nhất
    Bắt đầu từ tháng 4/2014 tới, Viettel sẽ chính thức cung cấp dịch vụ truyền hình ra thị trường. Với chiến lược giá rẻ cùng khả năng tài chính dồi dào, tân binh này chắc chắn sẽ khiến thị phần trị giá tỷ USD của lĩnh vực truyền hình trả tiền bị chia lại trong thời gian tới.
    Theo ước tính, hiện thị trường truyền hình trả tiền của Việt Nam đang có hơn 6 triệu thuê bao cùng 20 triệu khách hàng tiềm năng với giá trị lên tới hơn 2 tỷ USD. Chính bởi vậy, "miếng bánh" béo bở này đang được rất nhiều doanh nghiệp nhòm ngó. Tổng số đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này đã lên tới con số hơn 40, đó là chưa kể tới các tân binh sẽ góp mặt trong thời gian tới như Viettel, FPT hoặc ngay cả VNPT.
    Tính đến hết năm 2013, thị phần chủ yếu nằm trong tay 2 nhà đài VTV và HTV. Theo đó, dẫn đầu là SCTV chiếm 40\%, kế đến là VTVCab với 30\% và HTVC đứng thứ 3 với 15\%. Các doanh nghiệp khác chia nhau con số 15\% ít ỏi còn lại.
    Nắm trong tay tới 70\% thị phần, vì vậy liên minh của VTV (gồm SCTV và VTVCab) luôn ở vị trí thống trị trong nhiều năm trở lại đây, từ việc mua các kênh độc quyền cho đến tự ý tăng giá cước trong khi người xem luôn ở thế bị động. Tuy nhiên với sự tham chiến của Viettel, nhiều khả năng tình trạng này sẽ không tiếp tục được kéo dài.
    Ngay từ khi mới bước chân vào lĩnh vực truyền hình trả tiền, một lãnh đạo của Viettel đã tuyên bố, sẽ áp dụng chiến lược chủ đạo là "lấy nhiều bù ít". Theo đó, nhà đài này sẽ tung ra mức phí thấp nhất có thể, nhờ vậy thu hút lượng lớn người xem nhằm đảm bảo doanh thu cho mình.
    Được biết, gói cước thấp nhất mà Viettel dự định đưa ra chỉ từ 30.000 - 40.000 đồng/tháng. Nếu điều này thành sự thật, đây chắc chắn là một nước cờ hiểm mà hãng Quân đội đánh ra nhằm phân chia lại thị phần trong lĩnh vực truyền hình trả tiền.
    Viettel kích hoạt
    Với sự góp mặt của những tân binh như Viettel, thị phần truyền hình trả tiền chắc chắn sẽ được chia lại trong thời gian tới.
    Chiến lược giá rẻ này không phải là mới, cũng với "chiêu" này, hơn 10 năm trước đã được Viettel sử dụng nhằm phá vỡ thế độc quyền trên thị trường di động của MobiFone và VinaPhone. Chính bởi vậy, với sự góp mặt của tân binh này, thị trường truyền hình trả tiền nhiều khả năng sẽ xuất hiện nhiều đợt giảm giá mạnh về phí dịch vụ trong thời gian tới.
    Trong lĩnh vực truyền hình trả tiền, hiện AVG là đơn vị có gói cước rẻ nhất, chỉ 33.000 đồng/tháng. Còn trên hệ thống truyền hình cáp gói cước rẻ nhất đang thuộc về SCTV với 60.000 đồng/tháng.
    Ngay từ giữa tháng 3/2013, Viettel đã đưa vào thử nghiệm dịch vụ truyền hình cáp tại Hà Nội, TP.HCM và Hà Nam. Theo dự kiến đến tháng 4/2014, Viettel sẽ đồng loạt triển khai cung cấp dịch vụ tại 15 tỉnh, thành lớn trong cả nước.
    Theo ông Nguyễn Minh Phương, Giám đốc dịch vụ truyền hình Viettel, ngay từ giữa tháng 3/2013, Viettel đã đưa vào thử nghiệm dịch vụ truyền hình cáp tại Hà Nội, TP. HCM và Hà Nam. Theo dự kiến đến tháng 4/2014, Viettel sẽ đồng loạt triển khai cung cấp dịch vụ tại 15 tỉnh, thành lớn trong cả nước.
    Bắt đầu cuộc đua hạ giá?
    Thời điểm 4/2014 gần đến cũng là lúc các doanh nghiệp cung cấp truyền hình trả tiền nín thở chờ đợi động thái tiếp theo từ Viettel. Bên cạnh đó, hàng loạt các chương trình khuyến mại, giảm giá được tung ra nhằm lôi kéo thêm thuê bao trước "giờ G".
    Tại thời điểm này, tình trạng chung đối với các nhà cung cấp truyền hình trả tiền là một mặt "nín thở" nghe ngóng động tĩnh từ Viettel, mặt khác lại tung sức vào cuộc chạy đua giảm giá dịch vụ nhằm mở rộng thị phần cũng như thu hút thêm thuê bao trước "giờ G".
    Mạnh tay nhất phải kể đến SCTV với hàng loạt chương trình khuyến mại liên tiếp như: Tặng đầu thu HD trị giá gần 2 triệu đồng, miễn toàn bộ phí hòa mạng và công lắp đặt, giảm 49\% phí thuê bao tháng, tặng 33\% thời gian sử dụng khi đóng trước 3 tháng thuê bao trở lên.
    Ngoài ra, giá dịch vụ cũng được giảm mạnh khi chỉ còn 80.000 đồng/tháng với gói HD (108 kênh SD và 25 kênh HD) và 65.000 đồng/tháng cho gói SD (108 kênh).
    Đứng trước áp lực cạnh tranh, K+ cũng đã điều chỉnh giảm giá cước thuê bao dịch vụ HD cũng như giá bán bộ thiết bị. Theo đó, giá bộ thu SD được giảm từ 1,5 triệu đồng xuống còn 990.000 đồng và HD từ 2 triệu đồng xuống còn 1.800.000 đồng.
    Về giá cước, nếu như trước đây K+ có 9 gói cước khác nhau thì nay chỉ còn 2 gói là Accsess+ và PremiumHD+. Trong khi PremiumHD+ được giảm từ 300.000 đồng/tháng xuống còn 220.000 đồng/tháng thì gói Accsess+ lại bị tăng thêm 10.000 đồng/tháng lên mức 85.000 đồng/tháng so với trước đây.
    Tuy nhiên trong cuộc đua giảm giá, khuyến mại này, "ông lớn" VTVcab vẫn đứng ngoài cuộc khi giữ nguyên mức phí thuê bao 110.000 đồng/tháng cho tivi thứ nhất và 33.000 đồng/tháng cho tivi thứ hai trở đi.
    Theo ý kiến của các chuyên gia, trên đây chỉ là những bước tạo đà cho "cuộc chiến" về giá của các đơn vị cung cấp truyền hình trả tiền. Phải đến khi Viettel chính thức tham chiến vào tháng 4/2014 tới, cuộc đua trên mới thực sự khốc liệt và hứa hẹn mức giá còn được giảm nhiều hơn nữa.
    Tuy nhiên nhằm tránh tình trạng phá giá, Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) cho biết tổ chức này sẽ kiến nghị lên Bộ TT&TT để đưa ra mức giá sàn đối cũng như giới hạn thời gian khuyến mại đối với dịch vụ này.
    Nguyễn Lê
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viettel-kich-hoat-con-loc-truyen-hinh-gia-re-a26604.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.