+Aa-
    Zalo

    Vinaenco bị xử phạt hàng loạt vi phạm tại dự án N03-T3,T4 khu Ngoại giao đoàn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Công ty Cổ phần xây dựng và kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) bị xử phạt số tiền tổng cộng 158,5 triệu đồng với hàng loạt vi phạm tại dự án N03-T3, T4 khu ngoại giao Đoàn.

    Công ty Cổ phần xây dựng và kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) bị xử phạt số tiền tổng cộng 158,5 triệu đồng với hàng loạt vi phạm tại dự án N03-T3,T4 khu Ngoại giao đoàn.

    Cư dân chung cư N03-T3&T4 tại Khu đô thị Ngoại giao đoàn căng băng rôn trên các căn hộ phản đối CĐT dự án. Ảnh: Xuân Đoàn.

    Liên quan đến những sai phạm tại dự án N03-T3,T4 khu Ngoại giao đoàn của Công ty Vinaenco, cơ quan chức năng đã có những Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Chủ đầu tư (CĐT) dự án.

    Cụ thể, ngày 21/6/2018, UBND quận Bắc Từ Liêm đã ban hành Quyết định số 2869/QĐ-XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Vinaenco. Căn cứ vào các quy định, điều khoản xử phạt và mức xử phạt vi phạm hành chính của Công ty Vinaenco, UBND quận Bắc Từ Liêm đã quyết định xử phạt Công ty Vinaenco số tiền 83.500.000đ.

    Theo đó, Công ty Vinaenco có hành vi không xây dựng phương án chữa cháy; Không tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy và chữa cháy (PCCC) theo quy định; Không có quy định, nội quy về PCCC theo quy định; Làm mất tác dụng của phương tiện PCCC; Chèn cửa thoát nạn.

    Sau khi cơ sở được thẩm duyệt và nghiệm thu về PCCC, trước khi đưa cơ sở vào hoạt động, người đứng đầu cơ sở không có văn bản thông báo cơ sở đã đáp ứng các yêu cầu và duy trì các điều kiện về đảm bảo an toàn PCCC trong quá trình sử dụng nhà, công trình.

    Đồng thời, UBND quận Bắc Từ Liêm yêu cầu Công ty Vinaenco khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với các hành vi vi phạm “làm mất tác dụng của phương tiện PCCC.

    Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND quận Bắc Từ Liêm đối với hàng loạt vi phạm về PCCC của Công ty Vinaenco.

    Tiếp đến ngày 31/8/2018, Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành Quyết định số 102/QĐ-XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Vinaenco.

    Công ty Vinaenco bị áp dụng hình thức phạt tiền 75 triệu đồng và trong thời hạn 15 ngày, Công ty Vinaenco phải có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra nghiệm thu công trình nhà ở cao tầng tại lô đất có ký hiệu N03-T3,T4, dự án khu Ngoại Giao Đoàn.

    Cụ thể, hành vi vi phạm hành chính của Công ty Vinaenco là: Bàn giao công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Vi phạm được quy định tại Điểm C, Khoản 5, Điều 17, Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ.

    Quyết định Xử phạt vi phạm hành chính của Sở Xây dựng Hà Nội đối với Công ty Vinaenco.

    Cư dân liên tục phản đối chủ đầu tư 

    Tòa nhà N03-T3,T4 Ngoại giao đoàn còn có tên thương mại là dự án Chung cư cao cấp và văn phòng Thương mại Horizon Tower, tọa lạc tại vị trí lô đất N03 - T3,T4 quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Dự án do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Kỹ thuật Việt Nam – Vinaenco làm chủ đầu tư (CĐT).

    Được biết, vào tháng 5/2018, các căn hộ tại dự án này đã được bàn giao cho người dân và những cư dân đã chuyển về đây sinh sống. Tuy nhiên, ngay khi chuyển về ở, những mâu thuẫn giữa CĐT và cư dân dự án này bắt đầu nảy sinh.

    Mới đây, theo phản ánh từ phía Ban Đại diện cư dân dự án N03-T3,T4 Khu Ngoại Giao Đoàn cho biết, cư dân dự án này vừa có văn bản kiến nghị gửi Cục Giám định nhà nước về Công trình Xây dựng, Thanh tra Bộ Xây dựng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Thanh tra Sở Xây dựng, UBND quận Bắc Từ Liêm và UBND phường Xuân Tảo phản ánh những bất cập tại dự án. Đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền thanh tra toàn diện dự án này.


    Theo đó, người dân tố CĐT Vinaenco tổ chức bàn giao, đưa công trình vào sử dụng khi chưa đủ điều kiện; CĐT lừa dối khách hàng, chiếm dụng vốn trái phép của bên mua; Công ty Vinaenco vi phạm tiến độ và các cam kết trong trường hợp chậm tiến độ; Mập mờ trong trả lãi chậm bàn giao; Phạt dân theo kiểu “chợ đen”; Sửa chữa căn hộ, thay đổi thiết kế, thay đổi công năng; Không thực hiện biên bản bàn giao theo mẫu trong hợp đồng; Trốn tránh trách nhiệm trả lời cư dân; Chung cư cao cấp cứ mưa là ngập; Yêu cầu người dân phải viết đơn xin về ở khi muốn về ở chính ngôi nhà của mình...

    "Vào thời điểm tháng 5/2018, chủ đầu tư vẫn đang cho thi công các tầng dịch vụ cùng hệ thống đường giao thông dưới chân tòa nhà cũng chưa hoàn thiện. Nhiều hạng mục còn ngổn ngang, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, chưa có vưn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp nhận cho công trình đủ điều kiện đưa vào khai thác sử dụng chủ đầu tư đã lợi dụng trách nhiệm và quyền hạn của mình, có hành vi gian dối về tiến độ thực tế của công trình, có văn bản lừa bên mua đến nhận bàn giao căn hộ và đóng tiền đợt bàn giao”, anh K. đại diện cư dân chung cư N03-T3&T4 bức xúc.

    Tòa nhà đã được đưa vào sử dụng, người dân đã chuyển về sinh sống nhưng 3 tầng thương mại của tòa nhà vẫn đang trong giai đoạn thi công hoàn thiện. Ảnh: Xuân Đoàn.

    Ngày 13/9 vừa qua, UBND phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã tổ chức buổi đối thoại giữa cư dân và CĐT dự án. Buổi đối thoại đã diễn ra khá căng thẳng, cư dân bày tỏ sự bức xúc khi CĐT không thực hiện đúng cam kết, trong khi đó, chủ đầu tư thể không thừa nhận sai phạm... cuối cùng hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

    Kết luận cuộc họp, UBND phường Xuân Tảo cho rằng CĐT chưa thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã bàn giao nhà cho cư dân, hệ thống PCCC khi bàn giao nhà chưa hoàn thiện dẫn đến bị cơ quan PCCC xử phạt.

    Cụ thể, cơ quan chức năng đã ban hành những Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với những vi phạm của CĐT dự án. Theo đó, CĐT đã có những hành vi vi phạm về PCCC và hành vi bàn giao nhà đưa vào sử dụng khi chưa đủ điều kiện. Với những vi phạm này, Công ty Vinaenco đã bị xử phạt số tiền tổng cộng 158,5 triệu đồng.

    Đồng thời, UBND phường Xuân Tảo cũng yêu cầu Vinaenco phải khắc phục những tồn tại, sai phạm và chính thức có văn bản trả lời các kiến nghị của cư dân tại buổi đối thoại. Tuy nhiên, người dân cho biết, cho đến thời điểm hiện tại CĐT không có bất cứ động thái hợp tác tích cực nào đối với những yêu cầu của UBND phường Xuân Tảo.

    Chia sẻ về sự việc này, chị Phạm Thị Hòa Thái, thành viên Ban đại diện cư dân cho biết: "Cư dân N03-T3,T4 Khu Ngoại Giao Đoàn bày tỏ nguyện vọng, mong muốn các cơ quan hữu quan nhanh chóng vào cuộc, thanh tra toàn diện dự án, kiểm tra và xử lý nếu phát hiện các sai phạm của CĐT Vinaenco".

    Liên quan đến sự việc này, PV đã nhiều lần liên hệ với bà Trần Kiều Vân - Chủ tịch HĐQT công ty Vinaenco nhưng không nhận được phản hồi từ vị này.

    Xuân Đoàn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vinaenco-bi-xu-phat-hang-loat-vi-pham-tai-du-an-n03-t3t4-khu-ngoai-giao-doan-a246566.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan