Vinasun tính toán gia nhập thị trường taxi điện


Thứ 3, 25/04/2023 | 18:39


Cùng sự kiện

Lãnh đạo Vinasun cho biết, việc nghiên cứu, tiếp cận và kinh doanh xe điện là một chỉ tiêu trong năm nay, tuy nhiên cần phải đánh giá mọi tính khả thi khi đưa một phương tiện vào kinh doanh.

Báo Người lao động thông tin, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 của Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, mã chứng khoán: VNS) tổ chức ngày 25/4, các cổ đông lo lắng việc taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có đe dọa cũng như thách thức gì đến Vinasun?

Ngay lập tức, lãnh đạo Vinasun trấn an cổ đông rằng chưa đến lúc phải lo lắng vì taxi điện cũng chỉ là một trong những phương tiện chứ không phải một mô hình kinh doanh taxi mới.

Vinasun đã có kinh nghiệm cạnh tranh nhiều năm khi Grab, Uber xâm nhập thị trường trong nước. Theo đó để tồn tại, hãng đã nỗ lực đặt khách hàng là trọng tâm hàng đầu, liên tục nâng cao dịch vụ, kể cả việc đầu tư xe mới để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Về kinh doanh taxi điện, báo Tuổi trẻ dẫn nhận định của ông Trần Anh Minh, Phó tổng giám đốc Vinasun: Kinh doanh taxi điện là một chỉ tiêu trong năm nay. Sắp tới hãng sẽ hướng tới xe điện, về lý thuyết là phương tiện sạch và xanh. 

Lãnh đạo Vinasun cho biết hãng đã nghiên cứu, đánh giá, tính toán chi phí cũng như tiếp cận khi nào đầu tư vào xe hybrid, xe điện. Đối với xe điện khi mạng lưới trạm sạc đủ độ bao phủ, kể cả thời gian sạc phù hợp thì Vinasun sẽ tính toán đầu tư chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Trước mắt, Vinasun cũng sẽ đầu tư mua sắm một số xe hybrid, xe điện để đa dạng hóa giúp khách hàng tăng trải nghiệm.

Tuy nhiên với một doanh nghiệp, ông Minh cho rằng cần phải đánh giá mọi tính khả thi khi đưa một phương tiện vào kinh doanh. Hiện nay, Vinasun phải quan tâm đến 4 lĩnh vực: chi phí đầu tư, chi phí vận hành, chi phí bảo dưỡng, phụ tùng; giá xe khi thanh lý và tính thanh khoản. 

Đặc biệt là chi phí thời gian, chi phí cơ hội với một chiếc xe khi thời gian chờ sạc điện hiện chưa nhanh, rồi vị trí của các trạm sạc.

"Chúng tôi phải tính được hiệu suất thời gian, chi phí cơ hội của anh em lái xe với hoạt động này. Chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu tính khả thi và tìm kiếm cơ hội để triển khai", ông Minh nói.

Thị trường - Vinasun tính toán gia nhập thị trường taxi điện
Ông Tạ Long Hỷ, Tổng Giám đốc Vinasun phát biểu tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023. Ảnh: NLĐ

Về kết quả hoạt động năm 2022, ông Tạ Long Hỷ, Tổng Giám đốc Vinasun, cho biết công ty có tổng doanh thu và thu nhập khác đạt 1.118 tỷ đồng, vượt kế hoạch 74%, lợi nhuận sau thuế 185 tỷ đồng gấp gần 8 lần kế hoạch.

Theo VnExpress, Vinasun đặt mục tiêu doanh thu năm nay 1.345 tỷ đồng, tăng 23% so với năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế kỳ vọng vượt mốc 200 tỷ đồng, lên mức cao nhất kể từ 2017 đến nay. Công ty dự kiến đầu tư 700 xe mới, thanh lý và bán trả chậm cho tài xế 400 xe để kinh doanh thương quyền. Ước tính đội xe đến cuối năm có hơn 3.500 chiếc. Tính riêng 3 tháng đầu năm nay, Vinasun ghi nhận doanh thu gấp đôi cùng kỳ năm ngoái, đạt 325 tỷ đồng

Vân Anh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vinasun-tinh-toan-gia-nhap-thi-truong-taxi-dien-a573470.html