+Aa-
    Zalo

    Vinawaco loay hoay tìm lối thoát cho khoản nợ 60 tỷ đồng

    • DSPL
    ĐS&PL Suốt 6 năm cổ phần hoá, Vinawaco vẫn loay hoay với những món nợ “ngoài sổ sách”, chưa thể quyết toán để chính thức vận hành theo mô hình công ty cổ phần.

    Suốt 6 năm cổ phần hoá, Vinawaco vẫn loay hoay với những món nợ “ngoài sổ sách”, chưa thể quyết toán để chính thức vận hành theo mô hình công ty cổ phần.

    Việc xử lý các tồn tại tài chính nằm ngoài sổ sách khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa kéo dài quá lâu đang khiến Vinawaco gặp khó.

    Liên quan khoản nợ 60 tỷ đồng của Vinawaco tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), mới đây, ông Đinh Việt Tùng - Phó Tổng Giám đốc SCIC cho biết, đơn vị này không có chức năng tiếp nhận, theo dõi, xử lý các khoản nợ, tài sản tồn đọng khi cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

    Do vậy, đề xuất chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại Vinawaco từ bộ GTVT sang SCIC để tổ chức bán và trả nợ cho Vietcombank là không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền của SCIC.

    Đến nay, bộ GTVT vẫn chưa hoàn tất thủ tục để chính thức khép lại quá trình cổ phần hóa, đẩy Vinawaco vào trạng thái “tê liệt”. Ảnh: Báo Đầu tư

    Lãnh đạo SCIC cho rằng, khoản nợ phải trả của Vinawaco tồn đọng tại Vietcombank là tồn tại trong quá trình xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa Vinawaco.

    Vì vậy, bộ GTVT với tư cách là cơ quan chủ trì, quyết định cổ phần hóa doanh nghiệp tiếp tục làm rõ, xử lý dứt điểm và xác định chính thức giá trị vốn Nhà nước tại Vinawaco làm cơ sở chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp này sang SCIC.

    Từng là doanh nghiệp “anh cả” trong lĩnh vực nạo vét đường thuỷ, đến nay Vinawaco chỉ còn mà cái bóng mờ khi dần rời xa lĩnh vực chuyên ngành.

    Trao đổi với báo chí, ông Ngô Văn Tuấn - Chủ tịch HĐQT Vinawaco cho biết: Trong quá khứ đến nay, Tổng Công ty phải gánh rất nhiều khoản nợ, đặc biệt, là khoản nợ mua 3 tàu từ năm 1995 với chi phí 12 tỷ đồng … nằm ngoài sổ sách.

    “Lúc cổ phần hoá Tổng công ty, số nợ trên hoàn toàn ngoài sổ sách, mãi đến năm 2016, phía ngân hàng gửi trát đòi khiến đơn vị rất bất ngờ. Hiện tại, số nợ (bao gồm cả lãi) đã lên tới 60 tỷ đồng, khoản nợ này khiến đơn vị không thể thanh quyết toán, cũng không thể hoàn tất quá trình cổ phần hoá đơn vị… nhưng phía bộ GTVT và ngân hàng vẫn chưa có hướng giải quyết thoả đáng cho chúng tôi”, ông Tuấn cho biết.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vinawaco-loay-hoay-tim-loi-thoat-cho-khoan-no-60-ty-dong-a321615.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan