+Aa-
    Zalo

    Vĩnh Phúc: Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước

    (ĐS&PL) - Trong những năm gần đây, Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp nhanh và mạnh, thu hút vốn FDI thuộc top các địa phương dẫn đầu cả nước. Để tăng cường nguồn vốn này, góp phần tạo đà tăng trưởng cho nền kinh tế của tỉnh, Vĩnh Phúc đã và đang tích cực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thu hút đầu tư, trong đó, Vĩnh Phúc sẽ ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, giảm phát thải, thân thiện môi trường, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội lớn.

    Khởi sắc trong thu hút đầu tư

    Tính đến 7 tháng năm 2023, theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc được biết: Thu hút đầu tư toàn tỉnh Vĩnh Phúc có nhiều khởi sắc, số vốn FDI và DDI tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Vốn đầu tư FDI đạt 440,76 triệu USD, tăng 74,9% so với cùng kỳ. Trong đó cấp mới cho 15 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 230,92 triệu USD và tăng vốn cho 25 lượt dự án với tổng vốn tăng 209,84 triệu USD. Đồng thời, đã thu hút đạt 11.645 tỷ đồng vốn DDI, tăng 44,9% so với cùng kỳ. Với chủ trương đầu tư mới cho 8 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 3,5 nghìn tỷ đồng và tăng vốn cho 7 lượt dự án với tổng vốn tăng 8,144 nghìn tỷ đồng. Đáng chú ý, đã có một số dự án đầu tư lớn hoàn thành, đi vào hoạt động như Dự án công nghiệp TYC Việt Nam, Khu công nghiệp (KCN) Bình Xuyên với tổng vốn đầu tư 5 triệu USD; nhà máy Enplas Vĩnh Phúc, KCN Thăng Long Vĩnh Phúc với tổng vốn đầu tư 7 triệu USD; dự án nhà máy sản xuất của Công ty TNHH Uni-Calsonic Việt Nam, KCN Bá Thiện 2 với tổng vốn đầu tư 10 triệu USD…

    vinh phuc diem den hap dan cua cac nha dau tu trong va ngoai nuoc 1
    Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng các đại biểu chứng kiến đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan và Ngài Eugenio Giani ký Bản ghi nhớ về hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Vĩnh Phúc và Vùng Toscana.

    Theo đánh giá trên địa bàn tỉnh, khu vực kinh tế có vốn đầu tư FDI tiếp tục giữ vai trò đầu tàu, chủ đạo trong nền kinh tế. Giai đoạn 2021 - 2023, thu hút vốn đầu tư FDI đạt 1,9 tỷ USD (Mục tiêu Đại hội thu hút thêm vốn đầu tư FDI trong 5 năm là 2 - 2,5 tỷ USD). Đạt được kết quả trên, tỉnh Vĩnh Phúc đã đưa ra các giải pháp trong việc thu hút các dự án FDI chất lượng, có hàm lượng công nghệ cao, sử dụng nhiều hơn lực lượng lao động đã qua đào đạo. Theo đó, đến nay, Vĩnh Phúc đã thu hút các dự án lớn, các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn đa quốc gia đến đây đầu tư. Cùng với đó, Vĩnh Phúc luôn nỗ lực nâng cao chất lượng điều hành của các cấp chính quyền, đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư trong quá trình tìm hiểu đầu tư cũng như quá trình triển khai dự án, trong đó chú trọng công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh xúc tiến, cải thiện môi trường đầu tư.

    vinh phuc diem den hap dan cua cac nha dau tu trong va ngoai nuoc 2png
    Khu Công Nghiệp Bá Thiện II, Vĩnh Phúc.

    Trong 6 tháng đầu năm 2023, Vĩnh Phúc đã tổ chức thành công chuyến xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ với nhiều cuộc làm việc với các DN, quỹ đầu tư và một số tổ chức xúc tiến thương mại nhằm tìm hướng phát triển du lịch và xây dựng đô thị, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực điện tử, ô tô, xe máy, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ. Tổ chức Hội nghị xúc tiến thu hút các nhà đầu tư chiến lược Việt Nam - Nhật Bản; tiếp đón và làm việc với hàng chục đoàn các nhà đầu tư từ các nước đến thăm, tìm hiểu môi trường; Tổ giúp việc cho Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp nhận và kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ giải quyết những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của DN. Mới đây, Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận cũng đã tìm hiểu cơ hội đầu tư quy hoạch và chính sách thu hút đầu tư đối với các dự án khu công nghiệp, khu đô thị và dịch vụ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

    vinh phuc diem den hap dan cua cac nha dau tu trong va ngoai nuoc 3png
    Lễ khởi công Tổ hợp chăn nuôi - chế biến thịt bò Vinabeef Tam Đảo quy mô 3.000 tỷ đồng do Công ty Vilico cùng Tập đoàn đa ngành Sojitz của Nhật Bản hợp tác đầu tư.

    Đặc biệt, trong chương trình chuyến thăm cấp nhà nước đến Italia của Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Võ Văn Thưởng, tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức thành công hoạt động bên lề nhằm thực hiện hoạt động xúc tiến đầu tư, giới thiệu, quảng bá về môi trường đầu tư của Vĩnh Phúc tại Italia. Tại tọa đàm với chủ đề "Đầu tư tại tỉnh Vĩnh Phúc - Việt Nam: Xu hướng và cơ hội cho doanh nghiệp Italia, Bí Thư - Tỉnh Ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan đã thông tin khái quát về những tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế xã hội và định hướng thu hút đầu tư của Vĩnh Phúc đến năm 2030. Theo đó, lũy kế đến hết tháng 6/2023, tỉnh Vĩnh Phúc thu hút được 1.283 dự án, trong đó 453 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 7,76 tỷ USD từ 20 quốc gia/vùng lãnh thổ, trong đó có các quốc gia phát triển như Hoa Kỳ, Nhật Bản, các quốc gia Châu Âu và 830 dự án DDI với tổng vốn đầu tư hơn 132.000 tỷ đồng. Italia trở thành quốc gia đầu tư vào Vĩnh Phúc nhiều nhất trong quý 1/2023. 

    Là tỉnh được các doanh nghiệp đánh giá cao môi trường đầu tư, nhiều doanh nghiệp mong muốn trong thời gian tới sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam và tỉnh Vĩnh Phúc để hợp tác xúc tiến đầu tư trên một số lĩnh vực DN Italia quan tâm về văn hóa, du lịch và công nghiệp phụ trợ. Hiện trên địa bàn tỉnh đã có các dự án lớn, nhà đầu tư chiến lược cũng như có sự đầu tư của các tập đoàn đa Quốc gia như Honda, Toyota, Piaggio… Đây là các nhà đầu tư góp phần lớn trong việc tạo nên bức tranh kinh tế của Vĩnh Phúc.

    Nâng cao hiệu quả thu hút FDI 

    Phấn đấu đến năm 2025, Vĩnh Phúc là tỉnh công nghiệp phát triển, là một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của vùng và cả nước, tại văn bản số 4540, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh liên quan đến hoạt động đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh. 

    Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư nước ngoài trong giai đoạn mới. Để thu hút nguồn vốn FDI, góp phần tạo đà tăng trưởng cho nền kinh tế của tỉnh, các ban, ngành, địa phương trong tỉnh tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm khai thác tối đa, tăng vốn đầu tư từ chính các DN FDI đang hoạt động kinh doanh hiệu quả trên địa bàn. Xác định thành công của DN cũng là thành công của địa phương, DN đến đầu tư tại tỉnh là công dân của tỉnh, sát cánh cùng các nhà đầu tư ngay từ giai đoạn đầu, tỉnh đã chỉ đạo sát sao các sở, ban, ngành, địa phương tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ, trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng, từng bước xây dựng một môi trường đầu tư an toàn, hiệu quả, hấp dẫn, góp phần đưa địa phương trở thành địa bàn có lợi thế so sánh trong vùng về thu hút đầu tư.

    vinh phuc diem den hap dan cua cac nha dau tu trong va ngoai nuoc 4png
    Sản xuất công nghiệp trên địa bàn.

    Đồng thời, đẩy mạnh thu hút vốn FDI theo hướng có chọn lọc, ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Hạn chế tối đa thu hút đầu tư các lĩnh vực khai thác khoáng sản, tài nguyên thiên nhiên, sử dụng nhiều đất đai. Cùng với đó, Ban Quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Phúc đang đôn đốc đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng KCN Bá Thiện (phân khu I), huyện Bình Xuyên. Ngoài ra, phối hợp với các Nhà đầu tư và các cơ quan liên quan để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích còn lại của các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động như: Khai Quang, Bình Xuyên, Bá Thiện II, Tam Dương II - khu A; đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng các KCN vừa có quyết định thành lập: Sơn Lôi, Sông Lô I, Sông Lô II, Tam Dương I - khu vực 2; Thái Hòa - Liễn Sơn - Liên Hòa khu vực 2 (giai đoạn 1) và Nam Bình Xuyên; phối hợp với các chủ đầu tư, các đơn vị có liên quan triển khai khởi công Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp: Sông Lô I, Sông Lô II.

    Trong thời gian tới, "Vĩnh Phúc sẽ ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, giảm phát thải, thân thiện môi trường, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội lớn. Trong đó, khuyến khích, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là sản xuất thiết bị điện tử, bán dẫn, ô tô, xe máy điện; ưu tiên phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; khuyến khích thu hút các dự án thuộc các lĩnh vực y tế, giáo dục đào tạo chất lượng cao, các dự án du lịch, khách sạn; ưu tiên các dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, nhất là đầu tư vào cơ sở hạ tầng chuyên biệt, tạo kết nối và liên kết cụm ngành; các dự án xử lý nước thải, rác thải công nghiệp và sinh hoạt”, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh.

    vinh phuc diem den hap dan cua cac nha dau tu trong va ngoai nuoc 5png
    Toàn cảnh Vĩnh Phúc.

    Song song với đó tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội; đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách ưu đãi về thuế, tài chính; cải thiện thứ hạng chỉ số cạnh tranh về môi trường kinh doanh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của DN. Thường xuyên tổ chức các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc để hiểu được những mong muốn và kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các nhà đầu tư. Quan tâm, hỗ trợ thông tin kịp thời cho DN, nhà đầu tư thông qua việc thực hiện tích cực chuyển đổi số; công khai cụ thể, chi tiết đến các nhà đầu tư những thông tin liên quan đến quy hoạch đất đai, quy hoạch phát triển công nghiệp, giá đất, cơ chế đền bù giải phóng mặt bằng...Những nỗ lực không ngừng trong cải thiện môi trường đầu tư đã mang lại hiệu quả rất tích cực cho Vĩnh Phúc, tạo ấn tượng tốt đối với những nhà đầu tư.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vinh-phuc-diem-den-hap-dan-cua-cac-nha-dau-tu-trong-va-ngoai-nuoc-a590695.html
    Vĩnh Phúc: Đưa du lịch trở thành mũi nhọn phát triển kinh tế - xã hội

    Vĩnh Phúc: Đưa du lịch trở thành mũi nhọn phát triển kinh tế - xã hội

    Những tháng đầu năm 2023, lượng du khách đến Vĩnh Phúc tăng ở mức cao. Sức hút từ các khu danh lam, thắng cảnh và các khu du lịch, nghỉ dưỡng trọng điểm như:Khu du lịch Tam Đảo, danh thắng Tây Thiên, du lịch nghỉ dưỡng Flamingo Đại Lải... được khẳng định khi lượng khách đến Vĩnh Phúc trong 6 tháng đầu năm 2023 tăng khoảng 23% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là tín hiệu lạc quan sau thời gian du lịch bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19, đồng thời thể hiện nỗ lực của Vĩnh Phúc trong tăng cường quảng bá, chuẩn bị tốt điều kiện cơ sở vật chất tại các tuyến, điểm du lịch trên địa bàn, đón khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vĩnh Phúc: Đưa du lịch trở thành mũi nhọn phát triển kinh tế - xã hội

    Vĩnh Phúc: Đưa du lịch trở thành mũi nhọn phát triển kinh tế - xã hội

    Những tháng đầu năm 2023, lượng du khách đến Vĩnh Phúc tăng ở mức cao. Sức hút từ các khu danh lam, thắng cảnh và các khu du lịch, nghỉ dưỡng trọng điểm như:Khu du lịch Tam Đảo, danh thắng Tây Thiên, du lịch nghỉ dưỡng Flamingo Đại Lải... được khẳng định khi lượng khách đến Vĩnh Phúc trong 6 tháng đầu năm 2023 tăng khoảng 23% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là tín hiệu lạc quan sau thời gian du lịch bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19, đồng thời thể hiện nỗ lực của Vĩnh Phúc trong tăng cường quảng bá, chuẩn bị tốt điều kiện cơ sở vật chất tại các tuyến, điểm du lịch trên địa bàn, đón khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.