+Aa-
    Zalo

    Vĩnh Phúc: Nhiều cơ chế chính sách, cải thiện môi trường thu hút đầu tư

    • DSPL
    ĐS&PL Trong những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều cơ chế chính sách, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia sản xuất công nghiệp hỗ trợ; đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo thông qua các chương trình, kế hoạch về nâng cao tay nghề, thúc đẩy liên kết giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp.

    Vĩnh Phúc với thế mạnh phát triển công nghiệp về cơ khí ô tô, xe máy và điện tử, do vậy việc tập trung đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc là hết sức cần thiết. Hiện toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 240 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ hoặc có liên quan đến công nghiệp hỗ trợ, tập trung vào các nhóm ngành chủ yếu: Công nghiệp cơ khí; ô tô, xe máy; dệt may; điện tử, tin học; vật liệu xây dựng. Vĩnh Phúc đã ban hành một chương trình mới nhằm phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh. Tỉnh luôn xác định phát triển công nghiệp hỗ trợ gắn với doanh nghiệp vừa và nhỏ giữ vai trò then chốt, xuyên suốt nhằm thúc đẩy phát triển ngành Công nghiệp của tỉnh.

    "Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn giai đoạn 2021-2025" của UBND tỉnh Vĩnh Phúc là hoàn toàn phù hợp với yêu cầu, định hướng phát triển đến năm 2025, Vĩnh Phúc là tỉnh công nghiệp phát triển, một trong những trung tâm công nghiệp của cả nước. Phát triển công nghiệp hỗ trợ của tỉnh Vĩnh Phúc phải trở thành một mắt xích cung cấp sản phẩm công nghiệp hỗ trợ có giá trị cao trong dây chuyền sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế, tiến tới đẩy mạnh xuất khẩu.

    Trên cơ sở phát huy lợi thế của tỉnh, khai thác được các cơ hội trong bối cảnh hội nhập, từng bước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, tỉnh Vĩnh Phúc cần có trên 50 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực linh kiện phụ tùng có đủ điều kiện phát triển thành nhà cung cấp cấp 1, cấp 2 cho các hãng sản xuất sản phẩm ô tô, xe máy điện,... và cung ứng một phần cho các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn hoặc xuất khẩu. Các doanh nghiệp trong nước sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ có thể tham gia vào chuỗi giá trị của các tập đoàn kinh tế lớn, sản phẩm đạt các tiêu chuẩn quốc tế và tham gia được vào thị trường xuất khẩu. Đây cũng là những mục tiêu cụ thể trong "Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn giai đoạn 2021-2025". Tỉnh Vĩnh Phúc sẽ chi gần 95 tỷ đồng trong 4 năm (từ 2022 đến 2025) để hiện thực hoá các mục tiêu trong chương trình và giao cho các cơ quan chức năng thực hiện các giải pháp phát triển công nghiệp hỗ trợ.

    Công tác tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng về hoạt động quản lý Nhà nước của các cơ quan, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cũng luôn được đẩy mạnh. Như tổ chức hội chợ triển lãm để các doanh nghiệp giới thiệu, trưng bày các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, xây dựng chuyên đề tìm kiếm, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trong và ngoài nước... Bằng những chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; nghiên cứu phát triển, ứng dụng, chuyển giao, đổi mới công nghệ sản xuất, thử nghiệm linh kiện, phụ tùng, nguyên liệu và vật liệu; xây dựng và vận hành Cổng thông tin về công nghiệp hỗ trợ tỉnh Vĩnh Phúc.

    gg3

    Nhà máy Honda Việt nam tại Vĩnh Phúc

    Trong thu hút đầu tư, Vĩnh Phúc trở thành “điểm sáng” của cả nước. Ngay từ khi tái lập, Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh luôn xác định hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư là chìa khóa quan trọng để Vĩnh Phúc phát triển. Từ đó, Đảng bộ, chính quyền các cấp trong tỉnh đã có những hướng đi mang tính đột phá của cả nước về công tác thu hút đầu tư. Dù đã trải qua nhiều thời kỳ xây dựng và phát triển. Việc thu hút FDI với định hướng khác nhau, nhưng với phương châm mời chào: “Tất cả các nhà đầu tư đến Vĩnh Phúc đều là công dân của Vĩnh Phúc”, tỉnh đã ban hành và thực hiện nhiều chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư phù hợp với bối cảnh thực tế của địa phương.

    Kể từ khi tái lập đến nay, Vĩnh Phúc đã có những bước chuyển lớn về mọi mặt, thực sự đang dần trở thành “một trong những tỉnh giàu có, phồn vinh nhất ở miền Bắc nước ta”. Một phần không nhỏ có sự đóng góp của ngành công nghiệp với định hướng nâng cao chất lượng tang trưởng. Để đạt được những con số này trong bối cảnh kinh tế thế giới tuy đã phục hồi nhưng vẫn có những diễn biến bất thường, kinh tế trong nước thì nguy cơ lạm phát cao cộng với những tác động không nhỏ của lãi suất ngân hàng, giá cả nguyên vật liệu tăng, mất điện luân phiên trên diện rộng, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện triệt để các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ cùng với sự điều hành quyết liệt, có hiệu quả của UBND tỉnh, sự cố gắng của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và nhân dân.

    Đưa ra các nhóm giải pháp gồm: nâng cao chất lượng công tác quy hoạch; tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, chủ động ngăn chặn suy giảm kinh tế; làm tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu và các công trình trọng điểm của tỉnh, nâng cao hiệu quả công tác quản lý đầu tư xây dựng; tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thực hiện các dự án ODA; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

    Từng bước cải thiện một số hạn chế như: tiến độ triển khai các dự án chậm, số vốn thực hiện thấp; công tác quy hoạch còn nhiều hạn chế, chất lượng quy hoạch chưa cao; tiến độ triển khai các công trình trọng tâm, trọng điểm chưa đạt kế hoạch đề ra; đầu tư xây dựng cơ bản còn dàn trải… Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng cao nhưng chưa bền vững - đó là một trong những hạn chế cơ bản của nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào “ngoại lực” như ở tỉnh Vĩnh Phúc.

    Tính đến hết tháng 5/2022, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã có 435 dự án FDI đến từ 20 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư đăng ký là 7,33 tỷ USD. Trong đó, Nhật Bản có 59 dự án, tổng vốn đăng ký là 1,62 tỷ USD. Nhật Bản tuy có số lượng dự án và vốn đăng ký xếp thứ 3 nhưng luôn đứng đầu về tỷ lệ và số vốn thực hiện, hiệu quả sản xuất kinh doanh cũng như đóng góp vào ngân sách tỉnh.

    Quan điểm của tỉnh Vĩnh Phúc là “Các nhà đầu tư đầu tư tại Vĩnh Phúc là công dân của tỉnh, thành công của doanh nghiệp chính là thành công của tỉnh”.

    Do vậy, Vĩnh Phúc đặc biệt quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp nói chung. Vĩnh Phúc đã và đang hết sức nỗ lực để cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh, tập trung thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đầu tư xây dựng hạ tầng thiết yếu đến hàng rào các khu công nghiệp; đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao; quy hoạch, phát triển các khu đô thị, dịch vụ, du lịch; thường xuyên lắng nghe các đề xuất, kiến nghị và giải quyết kịp thời khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư”.

    gg4
    Ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư

    Để có được kết quả ấy là nhờ sự lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện, năng động, sáng tạo và hiệu quả của Đảng bộ tỉnh qua các thời kỳ, sự đoàn kết, đồng lòng và nỗ lực của toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh; sự giúp đỡ và ủng hộ to lớn của Trung ương, các bộ, ban, ngành, địa phương trong toàn quốc và người Vĩnh Phúc đang sinh sống, làm việc trong nước và nước ngoài.

    gg5

    Minh Thu - Đồng Huyền

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vinh-phuc-nhieu-co-che-chinh-sach-cai-thien-moi-truong-thu-hut-dau-tu-a548555.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tập đoàn CEO tham dự Hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư

    Tập đoàn CEO tham dự Hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư

    Ngày 9/8/2022, Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt (Rồng Việt CNHN) đã phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tập đoàn C.E.O (Tập đoàn CEO) tổ chức Hội nghị nhà đầu tư Tháng 8/2022 tại Tòa nhà Eurowindow, Tôn Thất Tùng, Hà Nội.