+Aa-
    Zalo

    Virus Nipah bùng phát ở Ấn Độ, ngành y tế TP.HCM tăng cường giám sát các trường hợp đi về từ vùng dịch

    (ĐS&PL) - Đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) TP.HCM cho biết, đơn vị duy trì giám sát 24/24 người nhập cảnh tại các cửa khẩu quốc tế để phát hiện sớm các trường hợp mắc virus Nipah hoặc có dấu hiệu nghi ngờ, từ đó có phương án xử trí kịp thời.

    Theo báo Pháp luật Việt Nam, trong tuần qua, đợt bùng phát virus Nipah tại bang Kerala miền nam Ấn Độ ghi nhận 6 ca nhiễm, trong đó có 2 ca tử vong, 1 ca thở máy là bệnh nhân nam 9 tuổi. Hơn 700 người bao gồm cả nhân viên y tế đã được xét nghiệm. Theo đó, chính quyền tiểu bang thuộc Ấn Độ đã thực hiện các bước khẩn cấp nhằm ngăn chặn sự lây truyền của virus Nipah như đóng cửa một số trường học, văn phòng và mạng lưới giao thông công cộng.

    virus nipah bung phat o an do nganh y te tp hcm tang cuong giam sat cac truong hop di ve tu vung dich1
    Nipah là loại virus lây truyền từ động vật như dơi, lợn sang người hoặc từ người bị nhiễm bệnh sang người khác, dẫn đến các tình trạng như suy hô hấp nghiêm trọng và phù não (viêm não). Ảnh minh họa.

    Trước đây trên thế giới từng xảy ra nhiều đợt dịch do virus Nipah. Malaysia và Singapore là 2 quốc gia ghi nhận đợt bùng phát đầu tiên của virus Nipah vào những năm 1998-1999. Đợt bùng phát này đã khiến 105 người tử vong, trong đó có 96 người ở Malaysia và 9 người ở Singapore.

    Tại Ấn Độ, đợt bùng phát virus này là đợt bùng phát thứ tư tại Kerala trong vòng 5 năm, đợt gần đây nhất là vào năm 2021. Theo CDC Hoa Kỳ, mặc dù những đợt bùng phát như vậy thường ảnh hưởng đến một khu vực địa lý tương đối nhỏ nhưng có tỷ lệ tử vong cao (40%-75% tùy thuộc vào chủng) và sự lây lan ngày càng tăng giữa người với người có thể dẫn đến sự biến đổi của virus.

    Bệnh do virus Nipah gây ra chưa có vaccine phòng ngừa và thuốc điều trị đặc hiệu.

    Ngày 28/9, đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) TP.HCM cho biết, đơn vị duy trì giám sát 24/24 người nhập cảnh tại các cửa khẩu quốc tế (Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng hải TP.HCM) để phát hiện sớm các trường hợp sốt hoặc có dấu hiệu nghi ngờ, từ đó có phương án xử trí kịp thời. Trong đó, ngành y tế tăng cường giám sát người nhập cảnh từ các vùng đang bùng phát dịch. Đây là động thái thường xuyên của ngành y tế TP.HCM mỗi khi các nước thường xuyên giao thương với Việt Nam xảy ra dịch bệnh truyền nhiễm.

    Hiện Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội chưa có giám sát tương tự với người nhập cảnh.

    Nipah là loại virus lây truyền từ động vật như dơi, lợn sang người hoặc từ người bị nhiễm bệnh sang người khác, dẫn đến các tình trạng như suy hô hấp nghiêm trọng và phù não (viêm não). Triệu chứng xảy ra trong khoảng 4 đến 14 ngày kể từ khi cơ thể nhiễm virus. Người bệnh bị sưng não có thể hôn mê trong khoảng 24 tiếng đến 48 tiếng.

    virus nipah bung phat o an do nganh y te tp hcm tang cuong giam sat cac truong hop di ve tu vung dich1
    Tại Ấn Độ, đợt bùng phát virus này là đợt bùng phát thứ tư tại Kerala trong vòng 5 năm, đợt gần đây nhất là vào năm 2021. Ảnh minh họa.

    Bệnh lây từ người với người qua tiếp xúc gần với trường hợp bị nhiễm Nipah hoặc chất dịch cơ thể, bao gồm các giọt nước mũi hoặc đường hô hấp, nước tiểu hoặc máu.

    Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ tử vong do NiV là 40-75%. Tuy nhiên, đợt bùng phát ở Kozhikode năm 2018, tỷ lệ tử vong lên đến hơn 90%. Người từng nhiễm bệnh và hồi phục phải chịu những tổn thương lâu dài về sức khỏe.

    CDC TP.HCM lưu ý người đi về từ vùng dịch, nếu có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh như sốt, nhức đầu từ 3-14 ngày cùng với các dấu hiệu hô hấp (ho, đau họng và khó thở) cần liên hệ ngay với cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị kịp thời.

    Phòng ngừa lây truyền virus Nipah bằng cách rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước. Tránh tiếp xúc với dơi hoặc lợn bị bệnh, tránh những nơi dơi thường trú ngụ. Không ăn hoặc uống các sản phẩm có thể bị ô nhiễm bởi dơi, chẳng hạn nhựa cây chà là sống, trái cây sống hoặc tìm thấy trên mặt đất. Tránh tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể của bất kỳ người nào được biết là bị nhiễm Nipah, thông tin từ VnExpress.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/virus-nipah-bung-phat-o-an-do-nganh-y-te-tp-hcm-tang-cuong-giam-sat-cac-truong-hop-di-ve-tu-vung-dich-a592965.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan