+Aa-
    Zalo

    Visa và MasterCard thu 'phí chồng phí' với một giao dịch

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo VNBA, với một giao dịch thẻ, Visa và Mastercard có thể thu các loại phí như: phí cấp phép, phí thanh toán, phí thương hiêu, phí chi tiêu trong/ngoài Viêt Nam...

    Theo VNBA, với một giao dịch thẻ, Visa và Mastercard có thể thu các loại phí như: Phí cấp phép, phí thanh toán, phí thương hiêu, phí chi tiêu trong/ngoài Viêt Nam, phí dịch vụ… và nhiều loại phí khác.

    Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa có văn bản gửi Visa và MasterCard đề nghị hai tổ chức thẻ quốc tế này miễn, giảm một số loại phí trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

    Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của các ngân hàng tại Việt Nam, trong đó có hoạt động kinh doanh thẻ.

    Visa và MasterCard thu 'phí chồng phí' với một giao dịch. Ảnh minh họa

    Trên cơ sở phản ánh của các ngân hàng, VNBA đề nghị 2 tổ chức thẻ quốc tế chiếm thị phần lớn này xem xét miễn, giảm một loạt phí để hỗ trợ các ngân hàng trong nước ít nhất trong vòng 12 tháng tới. Về lâu dài, 2 tổ chức này cũng cần xem xét có chính sách phí phù hợp để hỗ trợ thị trường Việt Nam phát triển ổn định và hiệu quả hơn.

    Theo VNBA, trong cơ cấu thu phí của các tổ chức thẻ quốc tế, phí xử lý giao dịch chiếm phần chủ yếu, bao gồm rất nhiều loại phí: Vừa thu theo số lượng giao dịch, vừa thu theo doanh số giao dịch, dẫn tới tình trạng thu phí chồng phí với một giao dịch.

    Đơn cử, với một giao dịch thẻ, Visa và Mastercard có thể thu các loại phí như: Phí cấp phép (authorization), phí thanh toán (settlement), phí thương hiêu, phí chi tiêu trong/ngoài Viêt Nam, phí dịch vụ… và nhiều loại phí khác.

    Chính vì vậy, giải pháp trước mắt, Hiệp hội đề nghị, đối với phí xử lý giao dịch, Visa và MasterCard xem xét trong vòng 12 tháng tới giảm tối thiểu 50% phí xử lý giao dịch đối với cả ngân hàng thanh toán và ngân hàng phát hành.

    Đồng thời, áp dụng cơ chế thu một loại phí đối với 1 giao dịch, hạn chế tình trạng thu phí chồng phí. Bên cạnh đó, chỉ thu phí đối với giao dịch thành công, không thu phí đối với giao dịch lỗi.

    Đối với phí trao đổi (interchange fee) ngân hàng thanh toán phải trả ngân hàng phát hành, hiện nay, do mức phí trao đổi các tổ chức thẻ quốc tế thu cao nên các ngân hàng thanh toán phải thu của đơn vị chấp nhận thẻ cao tương ứng.

    Ngoài ra, dưới tác động của dịch Covid-19, doanh số thanh toán đang sụt giảm mạnh, dẫn đến việc ngân hàng thanh toán thu không đủ bù chi – không có doanh thu từ phí thanh toán trong khi đó vẫn phải tiếp tục chịu chi phí đầu tư, bảo dưỡng và vận hành hệ thống thanh toán thẻ và trả phí interchange rất cao cho ngân hàng phát hành cùng các phí khác cho tổ chức thẻ quốc tế.

    Vì vậy, Hiệp hội đề nghị Visa và MasterCard giảm mức phí interchange cho các nhóm ngành nghề căn cứ theo mức độ dịch bệnh.

    Cụ thể, đối với nhóm đơn vị chấp nhận thẻ chịu tác động nhiều từ dịch bệnh, không phải là các đơn vị kinh doanh dịch vụ (nhóm ngành thiết bị y tế, bệnh viện, trường học, nhóm ngân sách, chi tiêu công, viễn thông), Hiệp hội đề nghị miễn phí interchange. Đối với nhóm đơn vị chấp nhận thẻ chịu tác động nhiều từ dịch bệnh, thuộc các đơn vị kinh doanh dịch vụ và các nhóm ngành khác, đề nghị giảm 50% phí interchange.

    Với phí trao đổi tại thị trường châu Âu, từ tháng 10/2019, các tổ chức thẻ quốc tế  phân biệt đối xử việc thu phí trao đổi cho khu vực EU và UK (EEA), việc này thiếu công bằng giữa các nước trong khu vực EEA và Việt Nam. Vì vậy, Hiệp hội đề nghị  Visa và MasterCard xem xét giảm 70% phí xử ký giao dịch mà các tổ chức thẻ quốc tế thu của các ngân hàng phát hành thẻ Visa, MasterCard tại Việt Nam để bù đắp thiệt hại do ảnh hưởng của chính sách giảm interchange tại khu vực này.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/visa-va-mastercard-thu-phi-chong-phi-voi-mot-giao-dich-a321191.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vô vàn lí do bạn nên sử dụng thẻ tín dụng

    Vô vàn lí do bạn nên sử dụng thẻ tín dụng

    Bạn lo sợ khi sử dụng thẻ tín dụng sẽ khó kiểm soát chi tiêu? Đừng quá lo lắng, nếu bạn biết cách sử dụng hợp lý, thì bạn sẽ thấy có rất nhiều điều hấp dẫn đang chờ bạn