Viva Land "đổ bộ" thủ đô


Thứ 5, 15/09/2022 | 14:43


Cùng sự kiện

Mới chỉ thành lập được vài năm nhưng Viva Land khiến giới đầu tư không khỏi bất ngờ khi liên tục thâu tóm quỹ đất tại các vị trí đắc địa với giá trị siêu "khủng".

Nhân tố trẻ sở hữu loạt dự án đình đám phía Nam

Dù chỉ mới được thành lập vài năm nhưng CTCP Đầu tư & Phát triển Viva Land (Viva Land) hiện đang là cái tên thu hút sự chú ý của giới đầu tư khi có mặt tại loạt dự án bất động sản đình đám phía Nam.

Theo tìm hiểu, Viva Land (trụ sở tại số 1-1A-2, đường Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) tiền thân là CTCP Cirius Power, được thành lập vào giữa tháng 5/2019, do bà Nguyễn Thị Kim Khánh (SN 1983) làm Tổng giám đốc.

Thời điểm mới thành lập, doanh nghiệp có vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng, bao gồm các cổ đông sáng lập: bà Nguyễn Thị Kim Khánh sở hữu 30% vốn điều lệ, bà Dương Thị Hạnh (20%), bà Nguyễn Thị Ngọc Mai (25%).Lưu ý rằng, bà Nguyễn Thị Kim Khánh và bà Dương Thị Hạnh còn là những cổ đông sáng lập của CTCP Đại Chấn Hưng.

Kinh doanh - Viva Land 'đổ bộ' thủ đô
Viva Land đang sở hữu quỹ đất không hề nhỏ tại các vị trí đắc địa ở nhiều TP lớn.

Tháng 2/2020, Cirius Power đổi tên thành Công ty Đầu tư và Phát triển Viva Land.

Từ tháng 12/2021, Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Viva Land do ông Lim Boon Hwee (Eddie Lim) đảm nhiệm.

Doanh nghiệp bất động sản 3 năm tuổi này hiện đang sở hữu quỹ đất không hề nhỏ tại các vị trí "vàng" ở TP.HCM

Cụ thể, Viva Land giới thiệu đang phát triển toà IFC One (quận 1). Sau 1 thập kỷ nằm "bất động" bởi tài chính của chủ đầu tư và các vấn đề pháp lý liên quan, dự án cao ốc Saigon One Tower tọa lạc ngay khu đất 3 mặt tiền Tôn Đức Thắng - Võ Văn Kiệt - Hàm Nghi giữa lòng quận 1 được "hồi sinh" với tên gọi mới IFC One Saigon.

Saigon One Tower được khởi công năm 2009 với tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ (238 triệu USD), khuôn viên hơn 6.672 m2, mật độ xây dựng 46% với quy mô 41 tầng nổi, 5 tầng hầm và 3 tầng kỹ thuật. Theo dự kiến ban đầu, sau khi hoàn thành, Saigon One Tower sẽ là tòa nhà cao thứ 3 tại TP.HCM, sau Bitexco Financial Tower (68 tầng) và The One (55 tầng). Tuy nhiên, khi công trình hoàn thiện khoảng 80%, dự án bị ngưng thi công và nằm "đắp chiếu" cho tới khi về tay Viva Land.

Một siêu dự án khác cũng đang được Viva Land hồi sinh là khu tứ giác Bến Thành với tên gọi ban đầu The Spirit of Saigon.

Sau nhiều năm đắp chiếu, cuối năm 2021, dự án được Masterise Homes đứng ra phát triển và đặt tên mới là One Central HCM. Đây là dự án tọa lạc tại vị trí "kim cương" ở khu tứ giác Bến Thành (4 mặt tiền Phạm Ngũ Lão - Phó Đức Chính - Lê Thị Hồng Gấm - Calmette), quận 1.

Tuy nhiên, chỉ ít lâu sau đó, Masterise Homes cũng rút hết đơn vị thi công, máy móc; dự án này xuất hiện trong danh mục dự án đang phát triển với tên gọi mới là Pearl trên website chính thức của Viva Land.

Ngoài 2 dự án đình đám kể trên, Viva Land được cho là đang thực hiện loạt dự án khác tại TP.HCM như: dự án Diamante Thảo Điền, dự án căn hộ D4 BVD (quận 4) và siêu dự án Saigon Peninsula quy mô 117,8ha (quận 7).

Viva Land đổ bộ thủ đô

Bên cạnh những siêu dự án “án binh bất động” thời gian dài, Viva Land cũng ưu tiên M&A những dự án đang được phát triển bởi những chủ đầu tư uy tín khác.

Kinh doanh - Viva Land 'đổ bộ' thủ đô (Hình 2).
Hai tòa tháp văn phòng cao 37 tầng Capital Place "về tay" Viva Land.

Cụ thể, đầu năm 2022, CapitaLand Development (CLD) thông báo thoái vốn khỏi tòa nhà Capital Place (số 29 Liễu Giai, Ba Đình, TP.Hà Nội) và chuyển nhượng toà nhà văn phòng này cho một bên thứ 3 với giá trị 751 triệu SGD, tương đương 550 triệu USD (khoảng 12.500 tỷ đồng).

Hiện nay, trên nóc 2 tòa tháp văn phòng cao 37 tầng này được treo biển Viva Land. Có thể thấy, bên thứ 3 chi ra 12.500 tỷ đồng mua lại tòa nhà Capital Place số 29 Liễu Giai là “tay chơi mới” Viva Land.

Capital Place cũng là dự án văn phòng và thương mại đầu tiên của Viva Land ở khu vực phía Bắc, đánh dấu sự "đổ bộ" của doanh nghiệp bất động sản này tại thủ đô.

Tuy nhiên, Capital Place không phải cái bắt tay đầu tiên giữa Capital Land và nhóm chủ Viva Land.

Trước đó, vào tháng 10/2017, thông qua pháp nhân Công ty TNHH Capitaland Tower, Capial Land được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Landmark 60 Bason trên khu đất có mã VP2 trong 8 lô đất thành phần tại Khu phức hợp Ba Son (quận 1, TP.HCM), diện tích 6.042m2, có chức năng văn phòng.

Đến tháng 7/2020, Capitaland Tower ký thỏa thuận chuyển nhượng dự án trên cho CTCP Dịch vụ Thương mại TP.HCM (Setra Corp) - thành viên cùng nhóm với Viva Land.

Đây là thương vụ được Setra Corp sử dụng để phát hành 3.750 tỷ đồng trái phiếu trong giai đoạn 31/7-11/8/2020; đáo hạn vào ngày 31/7/2023.

Ngoài ra, Viva Land và CapitaLand còn có mối quan hệ mật thiết khi Chủ tịch HĐQT Viva Land là ông Chen Lian Pang từng giữ chức Tổng giám đốc CapitaLand Việt Nam. Ông Eddie Lim- Giám đốc điều hành của Viva Land cũng có 25 năm gắn bó với CapitaLand trong việc điều hành hoạt động kinh doanh và đầu tư về căn hộ dịch vụ.

Không chỉ ở TP.HCM và Hà Nội, Viva Land cũng đang dần “định hình” tên tuổi của mình tại nhiều tỉnh thành lớn.

Mới đây, doanh nghiệp này công bố trở thành nhà phát triển và vận hành lô đất 32 và 3b thuộc dự án Đảo Tuần Châu (TP.Hạ Long, Quảng Ninh) do Tập đoàn Tuần Châu làm chủ đầu tư. Đây là tổ hợp biệt thự, căn hộ, khách sạn, condotel, shophouse... với tổng diện tích hơn 1.000 ha. Tuy nhiên, Viva Land hiện chưa tiết lộ chi tiết kế hoạch tại một phần đại dự án của "chúa đảo" Đào Hồng Tuyển.

Tại Hải Phòng, doanh nghiệp này giới thiệu phát triển dự án Lanmark diện tích 1,35ha trên địa bàn quận Ngô Quyền, trước đây từng là dự án tháp 72 tầng của FLC Group.

Bạch Hiền

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viva-land-do-bo-thu-do-a551132.html