+Aa-
    Zalo

    VKS đề nghị các mức án cho bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm

    • DSPL
    ĐS&PL Chiều nay (11/1), VKSND Tối cao đọc bản luận tội và đề nghị mức án đối với bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm.

    Chiều nay (11/1), VKSND Tối cao đọc bản luận tội và đề nghị mức án đối với bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm.

    Sau 4 ngày mở tòa, căn cứ vào quá trình xét hỏi công khai tại phiên tòa, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, chiều nay (11/1), VKSND Tối cao đã đọc bản luận tội đối với bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm.

    Hồ sơ điều tra - VKS đề nghị các mức án cho bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm

    Các bị cáo đứng nghe VKS luận tội

    Về hành vi phạm tội của các bị cáo, VKSND Tối cao nhận định: Trong quá trình thực hiện Dự án NMNĐ Thái Bình 2, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PV Power ký Hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban QLDA căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng 6.607.500 USD và 1.312.076.568.646 đồng cho PVC để bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng 1.115.868.979.065 đồng sai mục đích không đưa vào Dự án NMNĐ Thái Bình 2 gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 119.804.660.196 đồng.

    Hành vi nêu trên của bị cáo Đinh La Thăng phạm vào tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại khoản 3, Điều 165, Bộ luật hình sự năm 1999. Quá trình điều tra, bị cáo thừa nhận có sai phạm trong việc chỉ đạo thực hiện Dự án NMNĐ Thái Bình 2 với tư cách là người đứng đầu, bị cáo có nhiều thành tích trong quá trình công tác là tình tiết để xem xét khi quyết định hình phạt.

    Đối với hành vi của bị cáo Trịnh Xuân Thanh: Trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, giữ vai trò là Chủ tịch HĐQT PVC, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã có hành vi chỉ đạo bị cáo Vũ Đức Thuận ký Hợp đồng EPC số 33 để PVC được nhận tạm ứng 6.607.500 USD và 1.312.076.568.646 đồng. Quyết định sử dụng 1.115.868.979.065 đồng trong số tiền tạm ứng này vào mục đích khác, không đưa vào Dự án NMNĐ Thái Bình 2 gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 119.804.660.196 đồng.

    Bên cạnh đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã đề ra chủ trương cùng bị cáo Vũ Đức Thuận chỉ đạo Nguyễn Anh Minh và Lương Văn Hòa lập khống hồ sơ, rút 13.066.262.471 đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân. Trong đó bị cáo Trịnh Xuân Thanh được ăn chia 4 tỷ đồng và chịu trách nhiệm cùng các bị cáo Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh và Bùi Mạnh Hiển trong việc sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỷ đồng.

    Hành vi của bị cáo Trịnh Xuân Thanh phạm vào các tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản quy định tại khoản 3, Điều 165 và khoản 4, Điều 278 Bộ luật hình sự năm 1999.

    Quá trình điều tra, bị cáo khai báo không thành khẩn, quanh co chối tội, sau khi phạm tội bị cáo đã bỏ trốn gây khó khăn, cản trở cho quá trình điều tra là những tình tiết cần xem xét để áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc.

    Xét tính chất vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm. Các bị can trong vụ án hầu hết là những người giữ vị trí chủ chốt trong những đơn vị kinh tế quan trọng được Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao quản lý vốn và thực hiện những dự án, công trình lớn của quốc gia trong đó có Dự án NMNĐ Thái Bình 2.

    Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án trên, vì những động cơ khác nhau mà những bị can này đã cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế cho Nhà nước, thậm chí một số bị can còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn để lập chứng từ khống rút tiền của Dự án để ăn chia, chiếm đoạt sử dụng cá nhân. Hành vi này của các bị can đã gây bức xúc trong dư luận, gây mất lòng tin của nhân dân, cần được xét xử nghiêm minh trước pháp luật.

    Từ các căn cứ trên, VKS đề nghị mức án đối với 12 bị cáo bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại khoản 3 Điều 165 Bộ luật hình sự năm 1999 như sau:

    1. Bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN từ 14-15 năm tù;

    2. Bị cáo Phùng Đình Thực, nguyên Tổng Giám đốc PVN từ 12 -13 năm;

    3. Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó TGĐ PVN từ 10 – 11 năm;

    4. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó TGĐ PVN từ 10 – 11 năm;

    5. Bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng - Trưởng Ban Tài chính Kế toán và Kiểm toán PVN từ 10 – 11 năm;

    6. Bị cáo Lê Đình Mậu, nguyên Phó Trưởng Ban Kế toán và Kiểm toán PVN từ 7 – 8 năm;

    7. Bị cáo Vũ Hồng Chương, nguyên Trưởng BQL Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 thuộc PVN từ 2 -3 năm tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo;

    8. Bị cáo Trần Văn Nguyên, nguyên Kế toán trưởng BQL Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 thuộc PVN từ 2 -3 năm tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo;

    9. Bị cáo Nguyễn Ngọc Quý, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT PVC từ  8 – 9 năm tù;

    10. Bị cáo Nguyễn Mạnh Tiến, nguyên Phó TGĐ PVC từ 7 – 8 năm;

    11. Bị cáo Phạm Tiến Đạt, nguyên Kế toán trưởng PVC từ 6 – 7 năm;

    12.  Bị cáo Trương Quốc Dũng, nguyên Phó TGĐ PVC từ 17 – 18 tháng tù;

    Có 8 bị cáo bị truy tố về tội Tham ô tài sản theo quy định tại khoản 4 Điều 278 BLHS năm 1999 bị VKS đề nghị mức án:

    1. Bị cáo Nguyễn Anh Minh, nguyên Phó TGĐ PVC từ 18 – 19 năm;

    2. Bị cáo Bùi Mạnh Hiển, nguyên Chánh văn phòng PVC từ 13 -14 năm;

    3. Bị cáo Lương Văn Hòa, nguyên GĐ Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC từ 13 -14 năm;

    4. Bị cáo Nguyễn Thành Quỳnh, nguyên GĐ kỹ thuật công nghệ Tổng công ty cổ phần miền Trung - Công ty cổ phần Đà Nẵng từ 8 – 9 năm;

    5. Bị cáo Lê Thị Anh Hoa (vợ của bị cáo Nguyễn Thành Quỳnh), nguyên GĐ Công ty TNHH Một thành viên Quỳnh Hoa từ 30 – 36 tháng nhưng cho bị cáo hưởng án treo;

    6. Bị cáo Nguyễn Đức Hưng, nguyên Trưởng phòng Tài chính kế toán, Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC từ 30 – 36 tháng nhưng cho bị cáo hưởng án treo;

    7. Bị cáo Lê Xuân Khánh, nguyên Trưởng phòng Kinh tế - kế hoạch, Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC từ 30 – 36 tháng nhưng cho bị cáo hưởng án treo;

    8. Bị cáo Nguyễn Lý Hải, nguyên Trưởng phòng Kỹ thuật, Ban Điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC từ 30 – 36 tháng nhưng cho bị cáo hưởng án treo;

    Bị truy tố về cả 2 tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội Tham ô tài sản, bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT - TGĐ PVC bị VKS đề nghị từ 13 -14 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tù chung thân về tội Tham ô tài sản. Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh mà bị cáo Trịnh Xuân Thanh phải chấp hành là tù chung thân.

    Bị cáo Vũ Đức Thuận, nguyên TGĐ PVC bị VKS đề nghị từ 26 – 28 năm tù về cả hai tội danh Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vks-de-nghi-cac-muc-an-cho-bi-cao-dinh-la-thang-va-dong-pham-a216073.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan