+Aa-
    Zalo

    Vợ chồng nghèo nuôi 5 người con bị nhiễm chất độc da cam

    • DSPL
    ĐS&PL Khi sức khỏe đang một yếu, gia đình lại khó khăn anh Bồng, chị Gái ở xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) canh cánh nỗi lo cho 5 người con bị nhiễm chất độc da cam.
    Sinh ra 7 người con, 5 trong số đó bị ảnh hưởng bởi di chứng chất độc da cam/dioxin, đặc biệt có 2 người con bại não nằm liệt giường từ nhỏ. 52 tuổi đời, sức khỏe ngày một yếu nhưng anh Nguyễn Văn Bồng, thôn Tân Hiệp, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) vẫn hy vọng mình chết sau để được chăm sóc con, để con không phải bơ vơ chống chọi với bệnh tật quái ác hành hạ.
    Đi bộ đội đóng quân ở nước bạn Lào những năm 1980, sau khi phục viên trở về, lần lượt 5 đứa con của anh Bồng, chị Gái sinh ra sau đó đều bất thường. Nguyễn Thị Tài (SN 1986) và Nguyễn Thị Thuyết (SN 1993) đều bị bại não nằm liệt giường, còn Nguyễn Văn Bản bị vai cao vai thấp, Nguyễn Thị Thương hai cánh tay khó cầm nắm, Nguyễn Văn Biên thì hai đầu gối chụm vào nhau. Cuộc sống gia đình nhờ vào 6 sào ruộng cằn cỗi chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Đó là tính những năm được mùa, còn năm mất mùa, anh chị phải chạy vạy, mượn tiền khắp nơi để vừa lo trang trải cuộc sống, vừa chữa bệnh cho con.
    Vợ chồng nghèo nuôi 5 người con bị nhiễm chất độc da cam
    2 cháu Tài và Thuyết rất cần được giúp đỡ để được chăm sóc và chữa trị bệnh. Ảnh: K.N.
    Năm 1999, nghe có chương trình phục hồi chức năng cho trẻ bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam tại làng Hòa Bình (Huế), vợ chồng anh Bồng bỏ hết việc nhà để đưa con đi điều trị phục hồi chức năng, mong cho con có thể tự vận động đi lại, chăm sóc bản thân. Cũng từ đó, cứ nghe ở đâu có lớp tập huấn, vợ chồng anh chị tìm đến phục hồi cho con và học cách tập luyện để về tự phục hồi chức năng tại gia đình.
    Những nỗ lực không biết mệt mỏi của vợ chồng anh cũng được đền đáp. Đến nay, Bản, Thương, Biên đã phục hồi chức năng thành công, đi lại bình thường, chỉ thỉnh thoảng trái gió trở trời mới đau ốm. Còn Tài và Thuyết bị ảnh hưởng di chứng chất độc da cam nặng quá không phục hồi được, phải nằm liệt giường, cần người chăm sóc.
    Gần 30 năm đi hết bệnh viện này đến trung tâm phục hồi chức năng khác để lo điều trị bệnh và phục hồi chức năng cho 5 đứa con, điều kiện kinh tế gia đình của anh Bồng gặp rất nhiều khó khăn, nợ nần chồng chất.
    Hiện, anh Bồng thường xuyên đau ốm vì ảnh hưởng di chứng chất độc da cam hành hạ, còn chị Gái sức khỏe cũng chẳng khá hơn là bao. Không đêm nào vợ chồng anh Bồng được yên giấc vì các con, đặc biệt càng ngày tình trạng bệnh tật của Tài và Thuyết càng nặng hơn, các em thường xuyên đau đớn, vật vã, la hét.
    Anh Hoàng Liên Sơn, Chủ tịch UBND xã Cam Tuyền, cho biết: “Mặc dù địa phương luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để giúp đỡ gia đình anh Bồng vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống, nhưng vì gia đình thường xuyên có người đau ốm phải nằm viện, lại mất một lao động chăm sóc 2 cháu bại não nằm liệt giường, nên xã cũng lực bất tòng tâm, chưa thể giúp đỡ thoát nghèo được. Vì vậy, rất mong các tổ chức, cá nhân hảo tâm chung tay giúp đỡ để gia đình anh Bồng có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống và điều trị bệnh cho các cháu”.

    Mọi sự chung tay, góp sức của các nhà hảo tâm xin gửi về địa chỉ:

     Anh Nguyễn Văn Bồng

    Thôn Tân Hiệp, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vo-chong-ngheo-nuoi-5-nguoi-con-bi-nhiem-chat-doc-da-cam-a47716.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan