+Aa-
    Zalo

    Vợ chồng trẻ mắc ung thư gan, "thủ phạm" là loại trái cây họ ăn hàng ngày để tiết kiệm

    • DSPL
    ĐS&PL Chỉ vì tiết kiệm, ăn trái cây bị hư hỏng mà cặp vợ chồng trẻ mắc ung thư gan nguy hiểm.

    Chỉ vì tiết kiệm, ăn trái cây bị hư hỏng mà cặp vợ chồng trẻ mắc ung thư gan nguy hiểm.

    Lu Media đưa tin, cặp vợ chồng mở quầy bán trái cây. Bản tính tằn tiện nên cả hai thường cắt bỏ phần quả bị hư hỏng để ăn hàng ngày.

    Mới đây, cặp đôi đều được bác sĩ thông báo mắc ung thư gan nguy hiểm. Bác sĩ khẳng định thói quen ăn trái cây mốc, hư hỏng là nguyên nhân khiến vợ chồng chị cùng mắc chung một loại ung thư và khuyến cáo mọi người nên vứt bỏ khi thấy trái cây có dấu hiệu hư hỏng.

    Bởi lẽ, trái cây mốc sẽ mất đi hương vị tự nhiên. Trong một số trường hợp, ăn trái cây có nấm mốc sẽ xuất hiện một số triệu chứng giống rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, ói, chướng bụng và tiêu chảy.

    Đặc biệt, nấm mốc xuất hiện trên trái cây có thể là aspergillus flavus hoặc A. parasiticus. Chúng sản sinh ra độc tố aflatoxin. Đáng nói, aflatoxin không chỉ phát triển trên bề mặt mà còn thâm nhập sâu vào trong thực phẩm, vì vậy hoa quả có cắt bỏ phần mốc thì nguy cơ nhiễm độc vẫn còn.

    Aflatoxin mang độc tính cực kỳ mạnh, thậm chí độc gấp 68 lần asen và 10 lần so với kali xyanua, có khả năng phá hủy mô gan nghiêm trọng.

    Chỉ 1mg aflatoxin cũng có thể gây ung thư, và 20mg có thể gây tử vong. Aflatoxin thường xuất hiện trên ngũ cốc mốc, thớt, đũa mốc và hoa quả mốc cũng không ngoại lệ.

    Dù chỉ mốc một phần, aflatoxin vẫn hiện diện toàn bộ trái cây, gây bệnh. (Ảnh minh họa)

    Do đó, khi đi mua trái cây, nếu phần vỏ bên ngoài không được đảm bảo thì tốt nhất không mua. 

    Bên cạnh đó, khi thấy dấu hiệu cơ thể bất thường, người bệnh nên đến các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để kiểm tra. Bởi đó có thể là dấu hiệu nhận biết sớm căn bệnh ung thư gan.

    Sốt thường xuyên

    Trường hợp bình thường, sốt sẽ diễn ra trong vòng 2 ngày và sẽ thuyên giảm nếu được uống thuốc hạ sốt. Tuy nhiên, nếu tình trạng sốt vẫn tiếp tục sau khi uống thuốc thì bạn nên kiểm tra gan. Lý do là bởi khi tế bào ung thư tăng trưởng, chúng sẽ ảnh hưởng lên hệ thống miễn dịch, làm cho cơ thể chống lại nhiễm trùng yếu hơn và dễ mắc bệnh hơn.

    Đau vùng bụng bên phải

    Vùng bụng bên phải liên quan đến vùng gan. Nếu gan bị ung thư, bên trong gan sẽ xuất hiện một khối u, kích thước của khối u sẽ phát triển theo thời gian và dần trở nên lớn hơn và gây đau.

    Mệt mỏi

    Gan có thể tổng hợp glycogen, một chất cần thiết kết hợp giữa cơ và thần kinh, nếu gan bị tổn thương sẽ dẫn đến giảm chức năng gan, lúc này quá trình tổng hợp glycogen sẽ bị chặn lại, khiến cơ bắp và thần kinh không thể hoạt động bình thường, từ đó gây mệt mỏi, cơ thể yếu ớt.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vo-chong-tre-mac-ung-thu-gan-thu-pham-la-loai-trai-cay-ho-an-hang-ngay-de-tiet-kiem-a359692.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan