Vợ cựu thủ tướng Malaysia đeo túi hàng hiệu tới cuộc thẩm vấn điều tra bê bối tham nhũng 1MDB


Thứ 4, 06/06/2018 | 13:08


Cùng sự kiện

Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) đã triệu tập bà Rosmah Mansor, vợ cựu Thủ tướng Najib Razak, điều tra vụ bê bối tham nhũng quỹ đầu tư quốc gia 1MDB.

Hôm 5/6, Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) đã triệu tập bà Rosmah Mansor, vợ cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak, điều tra vụ bê bối gây thất thoát hàng tỉ USD tại Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB.

Bà Rosmah Mansor tại trụ sở Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia. - Ảnh: straitstimes.com.

Luật sư của bà Rosmah cho hay phiên thẩm vấn kéo dài ba giờ với sự "hợp tác tối đa" của vợ cựu thủ tướng Malaysia.

MACC không công bố chi tiết cụ thể nhưng một số nguồn tin nói bà Mansor phải trả lời về tất cả tài khoản ngân hàng và giải thích nguồn gốc số tiền mua túi hàng hiệu, nữ trang cao cấp, vốn đã bị cảnh sát tịch thu trong cuộc đột kích trước đó.

Theo đó, 3 ôtô đã hộ tống bà Rosmah tới trình diện ở cơ quan điều tra. Bà Rosmah bước xuống xe, tay xách chiếc túi màu đỏ tươi thuộc bộ sưu tập của nhãn hiệu thời trang Versace của Italy.

Bà Rosmah, 66 tuổi, vốn bị nhiều người tại Malaysia chỉ trích vì thói ăn tiêu hoang phí và những chuyến mua sắm tốn kém ở nước ngoài trong khi người dân đang phải chật vật vì sinh hoạt phí gia tăng.

Cảnh sát Malaysia xác nhận đã thu giữ hơn 400 chiếc túi hiệu, trong đó có nhiều túi là sản phẩm của các thương hiệu xa xỉ như Hermes và gần 30 triệu USD tiền mặt, chưa kể trang sức và đồng hồ tại nhà và các bất động sản có liên quan đến ông Najib và bà Rosmah.

Giới chức Malaysia hiện đang điều tra hàng tỷ đôla nghi ngờ bị gia đình ông Najib bòn rút từ quỹ 1MDB. Số tiền này biến mất đầy tinh vi, có thể được rửa tiền ở nhiều nước như Singapore và Thụy Sĩ để mua bất động sản cao cấp hay những tác phẩm nghệ thuật của Picasso.

Ông Najib và những người điều hành quỹ phủ nhận mọi hành vi sai trái và khẳng định đã được chứng minh không phạm tội trong cuộc điều tra trước đó.

Ông Najib đã hai lần trình diện trước Ủy ban chống tham nhũng Malaysia. Hôm 5/6, hai luật sư cùng thành viên đại diện trong đội ngũ pháp lý của Najib đã đồng loạt nghỉ việc vì không đạt được đồng thuận với cựu thủ tướng trong một số vấn đề.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vo-cuu-thu-tuong-malaysia-deo-tui-hang-hieu-toi-cuoc-tham-van-dieu-tra-be-boi-tham-nhung-1mdb-a232091.html