+Aa-
    Zalo

    Vỡ đập chứa bùn: Bùn thải trải dài gần 1km xuống khu vực dân cư

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Sự cố vỡ đập chứa bùn tại nhà máy tuyển quặng sắt đã khiến toàn bộ lượng bùn trải dài xuống phía dưới hạ lưu gần 1km, tràn xuống khu vực dân cư.

    (ĐSPL) – Sự cố vỡ đập chứa bùn tại nhà máy tuyển quặng sắt đã khiến toàn bộ lượng bùn trải dài xuống phía dưới hạ lưu gần 1km, tràn xuống khu vực dân cư.

    Sự cố vỡ đập chứa bùn khiến số lượng bùn khổng lồ này tràn xuống khu vực dân cư đang sinh sống (Ảnh Tuổi trẻ).

    Vào khoảng 18h30 ngày 30/9, xảy ra vụ vỡ đập chứa bùn số 3 Nhà máy tuyển quặng sắt của Công ty Cổ phần khoáng sản Tây Bắc trên địa bàn thôn Lương Thiện, xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên, Yên Bái.

    Sự cố này đã khiến toàn bộ số bùn thải khổng lồ tràn xuống khu vực dân cư ở địa bàn, nhiều ha lúa, hoa màu và tuyến đường bị ngập trong bùn, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

    Theo phản ánh trên báo Vnexpress, tại thôn Lương Thiện, nơi có nhà máy tuyển quặng, một số nhà dân bị bùn thải tràn vào gây hư hỏng đồ đạc. Hệ thống cột điện sinh hoạt khu vực này cũng bị bùn làm gẫy đổ.

    Bùn còn tràn xuống sân chợ xã Lương Thịnh, có chỗ ngập sâu tới 50 cm, làm hư hỏng hàng hóa của người dân.

    Ông Nguyễn Tuấn Yêng ở xã Lương Thịnh cho biết trên TTXVN: "Lúc đầu tưởng là bão, nhưng chạy ra mở cửa thì bùn tràn vào trong nhà. Tôi chạy xuống bếp lúc đó thì cũng thấy bếp ngập toàn bùn. Một lúc sau có mấy người hàng xóm vào cõng tôi và vợ tôi ra ngoài”.

    Ghi nhận tại hiện trường, tại vị trí thân đập vỡ, quan sát thì thấy toàn bộ thân đập được đắp bằng đất ở ngay lưng chừng đồi, hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân vỡ đập.

    Đến sáng nay, lượng bùn tính từ thân đập bị vỡ đã trải dài xuống phía dưới hạ lưu gần một km.

    Trao đổi với PV Dân trí, ông Đinh Đăng Luận - Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên đang trực tiếp có mặt tại thôn Lương Thiện - cho biết: "Sự cố vỡ đập không gây thiệt hại về người, nhưng đã ảnh hưởng về tài sản và cuộc sống của bà con. Ngay trong đêm, UBND huyện Trấn Yên đã chỉ đạo ông Phạm Lâm Phóng, Phó Chủ tịch UBND huyện trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả".

    Các lực lượng công an, dân quân và cán bộ các ban, ngành trên địa bàn đã được huy động để giúp bà con hót, gạt và di chuyển bùn ra khỏi đường, nhà; khơi thông lối đi, giúp bà con ổn định tình hình và cuộc sống. Ngay trong đêm, phía công ty đã huy động máy xúc để hỗ trợ công tác di chuyển lượng bùn thải và khắc phục hậu quả. Đến 22h30 cùng ngày, lượng bùn đỏ trên các đoạn đường chính đã được bà con và lực lượng chức năng di chuyển, đảm bảo việc đi lại cho nhân dân vào sáng nay.

    Được biết, đập bùn thải bị vỡ là của Công ty Cổ phần khoáng sản Tây Bắc, đang tiến hành khai thác mỏ sắt và tổ chức tuyển quặng sắt tại khu vực thôn Lương Thiện, xã Lương Thịnh do địa hình đồi cao nên toàn bộ bùn thải trong quá trình khai thác và tuyển quặng được doanh nghiệp này chứa tại 3 đập phía trên cao.

    Người dân sống dưới lưu vực đã có nhiều ý kiến cảnh báo đến doanh nghiệp về quá trình khai thác và xả thải, nhưng chưa được doanh nghiệp xử lý kịp thời.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vo-dap-chua-bun-bun-thai-trai-dai-gan-1km-xuong-khu-vuc-dan-cu-a53248.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vỡ đập, hàng ngàn hộ ngập lụt, ách tắc QL1A

    Vỡ đập, hàng ngàn hộ ngập lụt, ách tắc QL1A

    Hoàn lưu bão số 10 gây mưa lớn khiến một số hồ đập trên địa bàn huyện Tĩnh Gia bị vỡ, tràn khiến hàng ngàn hộ dân ở các xã Tân Trường, Trường Lâm, Mai Lâm, Trúc Lâm, Hải Thượng… bị ngập sâu trong lũ.