+Aa-
    Zalo

    Vỡ đập gần khu phức hợp hạt nhân của Triều Tiên

    • DSPL
    ĐS&PL Hình ảnh vệ tinh thương mại cho thấy con đập gần khu phức hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên dường như đã bị vỡ do ảnh hưởng của mưa bão.

    Hình ảnh vệ tinh thương mại cho thấy con đập gần khu phức hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên dường như đã bị vỡ do ảnh hưởng của mưa bão.

    Hình ảnh vệ tinh cho thấy con đập gần khu phức hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên bị vợ. Ảnh: 38 North

    38 North, tổ chức theo dõi và phân tích Triều Tiên có trụ sở tại Mỹ, hôm 25/9 công bố ảnh vệ tinh thương mại chụp ngày 21/9 cho thấy thiệt hại đối với con đập kiểm soát mực nước sông Kuryong gần khu phức hợp hạt nhân Yongbyon, tỉnh Bắc Pyongan, cách thủ đô Bình Nhưỡng hơn 100 km về phía bắc.

    38 North cho biết, mực nước giảm đã khiến hai nhà máy bơm phục vụ các lò phản ứng ở trạng thái "cao và cạn kiệt", với mực nước trên đập giảm xuống đáng kể và các cửa xả nước lộ ra.

    Việc không thể duy trì mức hồ chứa ổn định đặt ra một vấn đề tiềm ẩn cho các hoạt động liên tục, đặc biệt trong trường hợp lò phản ứng hạt nhân 5 megawatt được khởi động lại hoặc Lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm (ELWR) đi vào vận hành, 38 North đánh giá.

    Truyền thông nhà nước Triều Tiên đầu tháng này đưa tin nước này chịu thiệt hại diện rộng do các trận bão gần đây, khiến lãnh đạo Kim Jong-un phải xem xét lại các dự án lớn được lên kế hoạch cho năm nay. Hình ảnh vệ tinh hồi tháng 8 cũng cho thấy nước lũ đe dọa nhà máy hạt nhân Yongbyon.

    Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Hạt nhân Yongbyon là nơi Triều Tiên đặt lò phản ứng hạt nhân 5 megawatt. Đây là nguồn sản xuất plutonium được làm giàu đến cấp độ vũ khí cho chương trình tên lửa hạt nhân của Bình Nhưỡng.

    Bằng cách tái chế các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng ở lò phản ứng Yongbyon, Bình Nhưỡng có thể thu được lượng plutonium đủ cho một quả bom hạt nhân.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vo-dap-gan-khu-phuc-hop-hat-nhan-cua-trieu-tien-a340444.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan