Vỡ hụi hàng chục tỷ ở chợ Đông Ba: Ung thư cũng không tha


Thứ 3, 01/07/2014 | 08:06


(ĐSPL) - Hàng chục tỉ đồng của chị em tiểu thương chợ Đông Ba - TP.Huế "biến mất" cùng chủ hụi Đoàn Thị Mai Trâm khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh điêu đứng.

(ĐSPL) - Hàng chục tỉ đồng của chị em tiểu thương chợ Đông Ba - TP.Huế  "biến mất" cùng chủ hụi Đoàn Thị Mai Trâm khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh điêu đứng. Đặc biệt, trong vụ việc này rất nhiều người bị mất tiền có hoàn cảnh đáng thương như tật nguyền, bại liệt, ung thư giai đoạn cuối.
Họ thậm chí đến tận nhà chủ hụi cầu khẩn, van lạy để lấy lại tiền nhưng vẫn chỉ được bà Trâm hứa, rồi trốn biệt tích...
Xót xa số phận những người tật nguyền bị “ăn quả đắng”
Bà Trâm người thứ hai từ trái sang (ảnh do các tiểu thương cung cấp).
Kế hoạch bòn rút của chủ hụi
Trong số những người gửi đơn thư đến Công an thành phố Huế tố giác hành vi lừa đảo của Đoàn Thị Mai Trâm, trú tại 297 Huỳnh Thúc Kháng (TP. Huế) có những hoàn cảnh rất đáng thương. Khi sự việc xảy ra, nhiều người bàng hoàng đặt câu hỏi vì sao bà Đoàn Thị Mai Trâm lại có thể huy động, gom hụi trong thời gian ngắn với số tiền lớn như vậy? 
Bà Trâm là chủ hụi chuyên đi thu hụi tại chợ Đông Ba, đồng thời bà cũng vay tiền với lãi suất cao. Ban đầu, bà Trâm thanh toán sòng phẳng lãi suất vay, tiền bốc hụi nên đã tạo niềm tin cho nhiều tiểu thương, trong đó có cả những đại gia nổi tiếng giàu có ở Huế. Người đưa tiền cho bà nhiều nhất là 1,5 tỉ đồng và ít nhất là 4 triệu đồng. Tổng cộng số tiền mà bà gom góp được trước khi bỏ trốn cùng gia đình ngày 6/6 là gần 20 tỉ đồng.
Cuộc sống cơ cực từ bé, bà Lê Thị Hồng Vân, 63 tuổi, một mình bươn chải ở chợ Đông Ba. Gom góp cả đời, bà có được 300 triệu đồng nhưng nghe theo lời dụ dỗ ngon ngọt của bà Trâm, bà đã gửi hết số tài sản lớn ấy cho bà Trâm mà không hề nghi ngờ. Cho đến khi cần tiền để đi chữa bệnh, tìm đến nhà bà Trâm và biết người đàn bà này đã bỏ trốn bà Vân mới vỡ lẽ. Bà Hồng Vân nói trong nước mắt nghẹn ngào: “Hai năm trở lại đây do bệnh nặng tôi không buôn bán được, Trâm nói chị già rồi, cứ đưa tiền cho em lấy tiền lời mà ăn, giờ thì mất trắng rồi. ở với con cháu nên giờ không dám nói ra, nói sợ con cháu bảo già rồi mà còn dại, giờ tôi lấy đâu ra tiền mà sống, sao lại nỡ lòng lừa cả bà già tật nguyền này”.
Biết gia đình của Bà Nguyễn Thị Thùy Trang, 50 tuổi, ở 155 Nguyễn Lộ Trạch có chồng bị ung thư, “siêu lừa” Mai Trâm vẫn nói ngon nói ngọt để bòn rút hết số tiền 85 triệu đồng mà bà dành dụm bấy lâu nay để chữa bệnh cho chồng. “Khi mới đến quầy tạp hóa của tôi, bà Trâm khiến ai cũng phải bị mắc lừa bởi vẻ ngoài giản dị, không lòe loẹt, ăn nói lại rất nhẹ nhàng, mở miệng ra lúc nào cũng “Nam mô a di đà Phật”. Thấy phong cách, dáng mạo, nhìn khuôn mặt như vậy chẳng ai nghĩ bà Trâm sẽ lừa đảo nên tin theo”, bà Thùy Trang nói.
Bà Thùy Trang cho biết thêm: “Ngày 31/5, thấy chồng bị ung thư giai đoạn cuối và đã trở nên yếu dần, qua sáu lần hóa trị hết 90 triệu đồng, tôi cầm bệnh án đến tìm bà Trâm để van xin lấy ít tiền chữa trị, lo hậu sự cho chồng, bà Trâm nói cứ yên tâm mai bà sẽ đem tiền về thăm chồng tôi luôn, nhưng sau đó khi tôi ra nhà bà Trâm lấy tiền lo hậu sự cho chồng thì biết tin bà Trâm đã bỏ trốn khỏi địa phương, ngôi nhà đóng cửa. Trước đó, dù biết chồng tôi bị bệnh, bà Trâm vẫn nói ngọt rằng tôi cứ gửi tiền chơi hụi đi, để có tiền lo hàng tháng cho chồng. Giờ chồng tôi mất, tôi phải đi vay nóng để lo cho chồng. Một vố lừa đau đớn quá”.
Xót xa số phận những người tật nguyền bị “ăn quả đắng”
Bà Hồng Vân - một người tật nguyền cũng bị lừa.
Bỏ trốn cùng chồng con?
Với lời ngon ngọt của mình, bà Trâm đã chiếm đoạt của nhiều người với số tiền lên tới cả tỉ đồng. Ông Nguyễn Tín, trú tại 43 Trần Nguyên Hãn (phường Thuận Hòa) cho biết, trước đây gia đình ông nghèo, buôn bán tại chợ Đông Ba và quen biết với gia đình bà Trâm. Do thời kỳ đó, gia đình bà Trâm giúp gia đình ông nhiều, nên gia đình ông mang ơn và tin tưởng bà Trâm. Sau này, khi có “của ăn của để”, nghe bà Trâm than phiền, gia đình ông đã cho bà Trâm mượn 2 tỉ đồng vào tháng 3/2012 với lãi suất cao. Tháng 12/2013, gia đình ông cho bà Trâm vay thêm 500 triệu đồng và đến tháng 5/2014 cho vay tiếp 384 triệu đồng. Tổng cộng, bà Trâm đã vay gia đình ông trên 2,8 tỉ đồng, sau đó bỏ trốn không liên lạc được. Gia đình ông gọi điện thoại cho bà nhiều lần thì thấy tắt máy, những lúc có tín hiệu thì bà không bắt máy...
Tương tự như ông Tín, bà Lê Thị Hồng Liên, ở 12 Nguyễn Chí Thanh, TP. Huế đã cho bà Trâm vay 1,5 tỉ đồng (số tiền này được bà Liên tích cóp và vay mượn của bạn hàng). Ngoài ra nhiều người khác nằm trong dây hụi bà Trâm cũng bị chủ hụi này chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng như bà Võ Thị Nga hơn 900 triệu đồng; Nguyễn Thị Ngọc Anh 665 triệu đồng; Trần Thị Yến hơn 200 triệu đồng...
Bà B, một tiểu thương tại chợ Đông Ba cho biết, bà quen biết bà Trâm đã lâu. Bà Trâm là chủ hụi chuyên đi thu hụi tại chợ Đông Ba, đồng thời vay tiền với lãi suất cao. Ban đầu, bà Trâm thanh toán sòng phẳng lãi suất vay, tiền bốc hụi nên đã tạo niềm tin cho bà B.. Số tiền bà Trâm vay của bà B. là 110 triệu đồng, số tiền góp hụi bà B. đóng từ đầu năm 2014 là 20 triệu đồng. Tổng cộng số tiền bà Trâm đang còn nợ bà B. là 130 triệu đồng. Từ ngày 6/6 không thấy bà Trâm đi thu hụi nữa, gọi vào máy di động thì bà Trâm tắt máy. Khi bà, đến nhà bà Trâm thì mới biết chủ hụi đã bỏ trốn cùng chồng con.
Xót xa số phận những người tật nguyền bị “ăn quả đắng”
Các tiểu thương bức xúc kể chuyện với phóng viên.
Bà Nguyễn Thị Thanh Trà, Trưởng ban Quản lý chợ Đông Ba cho biết, bà Trâm không phải là tiểu thương chợ Đông Ba (chỉ là chủ hụi - PV). Qua nắm tình hình bước đầu, ban Quản lý chợ nhận thấy, bà Trâm đã vay, thu hụi của nhiều người trên địa bàn TP. Huế, trong đó có một số hộ ở chợ Đông Ba (chủ yếu là ở hàng tạp hóa) với số tiền lên gần 20 tỉ đồng. Hiện nay, ban Quản lý chợ đang phối hợp với Công an phường Phú Hòa để thụ lý, giải quyết đơn tố cáo của tiểu thương.
Ông Hoàng Chiến, Phó Trưởng Công an phường Phú Hòa cho biết, công an phường đang điều tra, làm rõ việc thu hụi, vỡ hụi tại chợ Đông Ba. Do vụ việc liên quan đến nhiều người trên nhiều địa bàn khác nhau nên rất khó khăn trong quá trình thu thập chứng cứ. Hiện, công an phường chưa thể cung cấp số liệu cụ thể đối với vụ việc này. Sau khi thu thập đầy đủ, sẽ tập hợp, báo cáo với cấp trên để đưa ra hướng giải quyết.
Nhiều chị em tiểu thương cho rằng có khả năng bà Trâm cùng gia đình đang lẩn trốn tại TP.HCM, bởi trước khi mua vé bay vào TP.HCM, có một chị tiểu thương tại chợ Đông Ba phát hiện, nhưng bà Trâm trả lời là "Con tôi năm nay thi đại học tại TP. HCM, nên tôi chỉ đưa con đi thi đại học”. Theo tìm hiểu của phóng viên, nhà riêng của bà Trâm ở 297 Huỳnh Thúc Kháng - TP. Huế đang trong tình trạng "cửa đóng then cài" không một bóng người.              
Đang điều tra vụ việc
Thượng tá Đặng Ngọc Sơn, Trưởng Công an TP. Huế cho biết, liên tục trong mấy ngày qua, cơ quan điều tra Công an TP.Huế đã nhận đơn của nhiều cá nhân, tố cáo về việc họ bị bà Đoàn Thị Mai Trâm chạy hụi với số tiền lớn hàng chục tỉ đồng. Hiện cơ quan điều tra Công an TP.Huế đang tiếp tục xác minh, nắm tình hình để tiếp tục làm rõ. Sau khi phát hiện bà Đoàn Thị Mai Trâm cùng với chồng là Nguyễn Thế Long (trú tại 297 Huỳnh Thúc Kháng, TP.Huế) là người cầm hụi đã vắng mặt tại nhà riêng và có nhiều dấu hiệu bỏ trốn, nhiều người đã làm đơn trình báo lên cơ quan công an. Hiện nay công an đang tiến hành điều tra làm rõ.
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vo-hui-hang-chuc-ty-o-cho-dong-ba-ung-thu-cung-khong-tha-a38915.html