+Aa-
    Zalo

    Vô sinh - Gánh nặng đe dọa hạnh phúc gia đình

    • DSPL
    ĐS&PL Vô sinh là căn bệnh nguy hiểm thứ 3 chỉ sau ung thư và bệnh tim mạch, tước đi cơ hội làm cha làm mẹ của nhiều cặp vợ chồng.

    Trực tiếp có mặt tại Khoa hiếm muộn bệnh viện Phụ sản Trung Ương, ta mới cảm nhận rõ nỗi đau, sự khát khao của các cặp vợ chồng đang phải đối mặt với vấn đề vô sinh. Với nhiều người, sinh con là điều rất hiển nhiên, dễ dàng nhưng đối với những cặp đôi tại đây có con thực sự là niềm khát khao cả đời người.

    Theo ước tính, Việt Nam đang là một trong những nước có tỉ lệ vô sinh cao nhất thế giới. Hiện nay có trên 1 triệu cặp vợ chồng Việt đang phải đối mặt với vấn đề này, trong đó 50% cặp đôi vô sinh ở độ tuổi dưới 30. Đây thực sự có con số đáng báo động khi mà hệ lụy nghiêm trọng nhất của vô sinh không chỉ tước đi cơ hội làm mẹ, làm cha mà còn đe dọa trực tiếp đến hôn nhân hạnh phúc gia đình.

    Vô sinh là gì?

    Vô sinh được xác định khi vợ chồng có quan hệ tình dục thường xuyên mà không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào mà vẫn không thể mang thai trong vòng 1 năm.

    Vô sinh được chia làm 2 dạng:

    -      Vô sinh nguyên phát: Hai vợ chồng chưa từng có thai, sinh con.

    -     Vô sinh thứ phát: Hai vợ chồng đã từng có thai hoặc có con, nhưng sau đó không thấy có thai lại khi không dùng biện pháp tránh thai nào trong thời gian trên 1 năm.

    Nguyên nhân dẫn đến vô sinh 

    Để sự thụ thai được diễn ra cần phải đảm bảo các yếu tố:

    -      Có sự phát triển của trứng và rụng trứng

    -      Có sự sản xuất tinh trùng, đảm bảo chất lượng tinh trùng tốt

    -      Tinh trùng gặp được trứng

    -      Thụ tinh, làm tổ và phát triển tại tử cung.

    Khi có rối loạn bất kỳ giai đoạn nào ở trên cũng sẽ cản trở khả năng làm cha mẹ của các cặp vợ chồng. Số liệu cho thấy 40% các ca vô sinh nguyên nhân xuất phát từ người chồng, 40% do vợ, 10% do cả hai và 10% là không rõ nguyên nhân.

    Tỷ lệ vô sinh ở nam và nữ là tương đương nhau

    1.    Nguyên nhân vô sinh do chồng

    Tình trùng yếu, tinh trùng loãng, tinh trùng vàng đặc….mà điểm cốt lõi đó là số lượng và chất lượng tinh trùng không đảm bảo do rối loạn hormone, viêm nhiễm tinh hoàn hay mào tinh, do giãn tĩnh mạch thừng tinh, tinh hoàn lạc chỗ. Thường xuyên mặc quần chật, tắm nước quá nóng có thể làm tinh hoàn bị “ nóng” cản trở quá trình sản xuất tinh binh.

    Các bệnh lý viêm nhiễm bộ phận sinh dục như viêm tuyến tiền liệt, viêm ống dẫn tinh,... làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng làm tinh trùng không thể đến gặp trứng thụ tinh.

    Các thói quen có hại như hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, stress căng thẳng kéo dài ...cũng là những nguyên nhân làm suy giảm chức năng sinh lý phái mạnh, tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới.

    2.    Nguyên nhân vô sinh do vợ

    Ở nữ giới, có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra vô sinh, hiếm muộn. Đầu tiên phải kể đến rối loạn nội tiết dẫn đến hội chứng buồng trứng đa nang, gây bất thường phóng noãn, trứng không rụng và chín đúng chu kỳ, chu kỳ kinh nguyệt thất thường, làm giảm khả năng đậu thai. Tắc vòi trứng do viêm nhiễm, lạc nội mạc tử cung, … khiến tinh trùng không thể đến gặp trứng. Nguyên nhân tại tử cung có thể kể đến u xơ tử cung, viêm dính buồng tử cung, chất nhầy cổ tử cung kém, viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng làm tăng nguy cơ vô sinh ở chị em phụ nữ.

    Dấu hiệu, triệu chứng vô sinh

    Phát hiện và biết cách nhận biết sớm các dấu hiệu vô sinh là yếu tố quyết định đến khả năng điều trị bệnh. Dưới đây là một số dấu hiệu cần lưu ý:

    -      Nam giới

    • Dấu hiệu bất thường ở tinh dịch: khi thấy tinh dịch xuất ra có trạng thái bất thường (loãng, vón cục, đặc) hay có màu sắc khác lạ (vàng, xanh, nâu, có lẫn máu) nam giới cần đến cơ sở y tế thăm khám.

    • Tinh hoàn: xuất hiện u, cục, sưng đau, da nhăn nheo

    • Bìu: lớp bảo vệ tinh hoàn, nếu bìu sưng đau, tấy đỏ rất có thể nam giới đang bị viêm mào tinh hoặc xoắn tinh hoàn.

    • Rối loạn xuất tinh: xuất tinh ngược dòng, đau khi xuất tinh, xuất tinh sớm đều là những dấu hiệu nam giới cần lưu tâm.

    -      Nữ giới

    • Chu kỳ kinh nguyệt không đều, rong kinh (thời gian hành kinh kéo dài), đau bụng dữ đội khi đến kỳ nguyệt san, chậm kinh, vô kinh.

    • Khí hư bất thường, khí hư ra nhiều có màu vàng, xanh, mùi hôi khó chịu kèm triệu chứng ngứa rát vùng kín… cảnh báo viêm nhiễm phụ khoa giảm khả năng mang thai ở phụ nữ.

    • Các triệu chứng mất cân bằng nội tiết như thường xuyên stress, căng thẳng, giảm ham muốn, mụn trứng cá mạn tính, tăng cân đột ngột, rậm lông,...

    • Đau: đau khi quan hệ tình dục, đau chuột rút mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt, đau và phình nhỏ phần bụng dưới, đau vùng chậu (có thể do u xơ, viêm vùng chậu,...)

    Phương pháp điều trị vô sinh

    Hiện nay có rất nhiều phương pháp hỗ trợ sinh sản tuy nhiên không có phương pháp nào đảm bảo 100% thành công.

    1.    Theo Tây Y

    -      Nội khoa: sử dụng thuốc điều trị nguyên nhân chính cản trở khả năng thụ thai.

    -      Ngoại khoa: Áp dụng các phẫu thuật, thủ thuật khi vợ hoặc chồng có các tổn thương tại các cơ quan sinh sản như tắc vòi trứng, u xơ tử cung, giãn tĩnh mạch thừng tinh,...

    • Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI)

    Đây là phương pháp dùng ống thông nhỏ đưa tinh trùng của chồng (đã được lọc, rửa) vào tử cung của người vợ, giúp rút ngắn quãng đường đi của tinh trùng, tăng cơ hội thụ thai. Điều kiện để có thể làm IUI là người vợ phải có ít nhất một vòi trứng không bị tắc. Tỷ lệ thành công IUI: 10 - 20%. Tham khảo cách tăng tỷ lệ thành công IUI tại đây.

    IUI là phương pháp hỗ trợ sinh sản được áp dụng nhiều hiện này

    • Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)

    Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp trứng và tinh trùng sẽ được thụ tinh bên ngoài cơ thể sau đó phôi được cấy trở lại vào người phụ nữ. Biện pháp được áp dụng trong các trường hợp bệnh nhân gặp vấn đề nghiêm trọng trong sinh sản. Chi phí của mỗi lần thực hiện khá cao, tỷ lệ thành công phụ thuộc vào độ tuổi người vợ, phụ nữ tuổi càng cao, tỷ lệ thành công càng thấp.

    2.    Theo Đông Y

    Ngoài các biện pháp của Tây Y, điều trị bằng Đông y cũng được rất nhiều cặp vợ chồng chọn lựa. Đông y có thể hỗ trợ điều trị vô sinh xuất phát từ các nguyên nhân như thận dương hư, tỳ dương hư, mất cân bằng nội tiết (tuyến yên, tử cung, buồng trứng, tinh hoàn). Tuy nhiên với các trường hợp tổn thương thực thể như tắc dính vòi trứng, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung… người bệnh nên tìm đến Tây Y.  Dù vậy, khi tổn thương thực thể chỉ có thể mang thai nhờ các phương pháp hỗ trợ sinh sản IUI, IVF... đông y vẫn giúp ích được do nguyên lý bổ trợ gốc rễ vấn đề: làm tăng chất lượng, số lượng tinh trùng, kích thích trứng phát triển, làm đẹp niêm mạc tử cung thuận lợi cho phôi làm tổ và phát triển.

    3.    Liệu pháp Đông Tây y kết hợp

    Kế thừa nguyên lý từ Đông y và kết hợp với các thành tựu khoa học hiện đại, TPCN Linh Tự Đan với 8 thành phần kết hợp trong công thức độc quyền giúp hỗ trợ sức khỏe sinh sản cho cả nam và nữ. Sản phẩm đã được nghiên cứu và ghi nhận tính hiệu quả tại các bệnh viện sản khoa đầu ngành như phụ sản Từ Dũ, phụ sản TW . Sử dụng Linh Tự Đan liệu trình 3 - 6 tháng giúp tăng số lượng, chất lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng ở nam giới, với nữ giới tăng chất lượng trứng, điều hoà kinh nguyệt, chống viêm nhiễm, tái tạo tổn thương, tạo môi trường thuận lợi cho phôi làm tổ và phát triển, giúp tăng khả năng thụ thai tự nhiên cũng như tăng tỷ lệ thành công khi thực hiện các phương pháp hỗ trợ sinh sản.

    Nếu bạn cần tư vấn, giải đáp thắc mắc về vô sinh hãy gọi vào hotline 0987 628 806 để được nhận được sự giúp đỡ của các chuyên gia. 

    Phương Anh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vo-sinh---ganh-nang-de-doa-hanh-phuc-gia-dinh-a250136.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan