+Aa-
    Zalo

    Vòi bạch tuộc đa cấp và sự thật về chiêu “săn mồi” của New Hope

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đối với những người chưa từng nghe hoặc biết đến bán hàng đa cấp (BHĐC) về thì lại thích thú và nghĩ "mình có thể làm giàu" từ cơ hội BHĐC.

    (ĐSPL) - Đối với người từng nghe hoặc biết đến bán hàng đa cấp (BHĐC) thì thường không thiện cảm. Nhưng với những người chưa từng biết thì lại thích thú và nghĩ "mình có thể làm giàu" từ cơ hội BHĐC. Chính vì sự nhẹ dạ cả tin trước những lời chào "mật ngọt chết ruồi" đầy hấp dẫn của nhân viên BHĐC mà nhiều người trở thành nạn nhân của các công ty. Mà theo rất nhiều ý kiến là hoạt động kiểu "ma giáo" nhằm vào những người nhẹ dạ cả tin để áp dụng những chiêu trò cũ rích, song lại tỏ ra rất hiệu quả vì đánh trúng tâm lý không làm mà vẫn muốn... hưởng.

    Kỳ 1:  Cận cảnh trò "ma giáo" trong những hội thảo "bỏ ra 5 triệu, thu về 50 triệu"

    Đã có hàng ngàn người trên khắp cả nước bị dẫn dụ khi tham gia vào mạng lưới kinh doanh bán hàng đa cấp. Thế nhưng, cũng chỉ vì ham muốn giàu có trong thời gian ngắn, mà càng ngày số người bị dẫn dụ vào vòng xoáy này càng nhiều. Để tiếp xúc và tìm hiểu kỹ hơn, PV báo ĐS&PL vào vai người đi xin việc, tham gia một lớp hội thảo tại công ty New Hope, tận mắt chứng kiến cách dẫn dụ lôi kéo người của công ty này để tìm hiểu, tại sao lại có nhiều người tự đưa chân mình vào "bẫy" đến như thế?

    Hàng ngàn người chen nhau vào cổng

    Nhằm tìm hiểu kỹ về môi trường làm việc cũng như cách thức làm giàu một cách chóng mặt, mà những nhân viên công ty TNHH New Hope (tên tiếng Việt là công ty TNHH Tân Hy Vọng) giới thiệu. Chúng tôi đã đồng ý tìm hiểu cơ hội làm giàu thông qua dự án "đường đến thành công" mà các nhân viên này vẽ ra một viễn cảnh chỉ trong mơ mới có. Đúng 8h sáng, chúng tôi có mặt tại địa chỉ 839 đường Lũy Bán Bích, phường Tân Thành (quận Tân Phú, TP.HCM). Đây là địa điểm tập trung đông đảo những người làm việc trong hệ thống công ty New Hope, đồng thời cũng là nơi giúp họ phát triển mạng lưới kinh doanh của mình. 

    Vòi bạch tuộc đa cấp và sự thật về chiêu “săn mồi” của New Hope

    Hàng ngàn người có mặt tại hội trường công ty New Hope để tham dự hội thảo. Ảnh Vượng Đức.

    Để được tham dự buổi hội thảo, tất cả mọi người phải mua một tập tài liệu (sổ tay kinh doanh) vào cổng với giá 250 ngàn đồng. Còn nếu ai muốn đăng ký tham dự thêm để trở thành hội viên chính thức của New Hope, thì bắt buộc  phải mua một bộ sản phẩm từ phía công ty New Hope với giá 6,5 triệu đồng. Theo khảo sát của phóng viên, từ sáng sớm, một hàng người đứng xếp hàng đến gần km, trong đó có rất nhiều thành phần xã hội như giáo viên, sinh viên, cán bộ hưu trí, thậm chí còn có những người là cựu chiến binh... cũng loay hoay xếp hàng, tìm cho mình một vị trí để được vào hội trường. Theo quan sát, chúng tôi thấy phía trong công ty có một cửa nhỏ, chiếc cửa ấy chỉ dành riêng cho khách hàng VIP, những người từng đồng hành với New Hope hay đã mua bộ sản phẩm thì sẽ được đi thẳng vào bên trong hội trường, không phải chen nhau như bên ngoài.

    Chúng tôi đã từng chứng kiến một cuộc "hội thảo" của công ty này. Đúng 9h, khán phòng tại công ty New Hope tập trung đông đảo với gần 1.000 người tới tham dự buổi hội thảo. Một người phụ nữ đứng trên sân khấu tự giới thiệu là Huỳnh Ngọc Loan, hiện đang làm trưởng phòng kinh doanh tại công ty New Hope nói: "Đầu tiên, xin chúc mừng tất cả các anh chị đã trở thành người nhà của New Hope. Khi mà tất cả quý vị đã trở thành người hợp tác cùng công ty, chúng tôi đều nói thành công của anh chị là trách nhiệm của công ty, của những người đi trước. Vậy thì xin hỏi các anh chị một câu, chúng ta có muốn trở thành người thành công trong sự nghiệp này không ạ? Muốn không ạ? Chính vì lẽ đó, khi quý vị ký hợp đồng xong chúng tôi mời quý vị ngồi lại chỗ này. Mục đích là muốn giúp tất cả mọi người đang có mặt tại đây, sẽ dùng thời gian ngắn nhất để đạt được kết quả sớm nhất. Vậy quý vị còn chần chừ gì nữa".

    Đường đến thành công bằng... lý thuyết

    Theo quan sát của phóng viên, hội trường tuy nhỏ, nhưng khá sang trọng với sức chứa gần 1.000 người. Thế nhưng, khi buổi hội thảo đã bắt đầu thì cả hội trường chật cứng, lúc này số người vào tham dự đã lên đến hơn 1.000 người. Do quá nhiều người đổ xô chen lấn nhau, nên chúng tôi và rất nhiều người khác phải đứng nhiều giờ đồng hồ, thậm chí là phải ngồi bệt dưới đất để nghe hội thảo.

    Chương trình bắt đầu chưa được lâu, chị Huỳnh Ngọc Loan tiếp tục đứng lên chia sẻ thêm cho nhiều người cùng biết khi đến tham dự hội thảo: "Mọi người đến đây quyết định tham gia là vì đã nghe hội thảo và nghe tôi chia sẻ rõ ràng. Chắc chắn là vì đã hiểu rõ nên tôi mới tham gia, nhưng thưa quý vị, ngày hôm nay mọi việc đều tốt 100\% chỉ sau ngần ấy thời gian chúng ta mới chỉ hiểu được 80\%, nhưng chỉ nhớ được một tỉ lệ nhất định. Về nhà kể lại được 40\%, và kết quả cuối cùng có khi chỉ là hiểu được có 20\%.

    Nếu như ngày hôm nay chúng ta chưa nghe hội thảo, mà có nghe bạn bè người thân chỉ cần bỏ ra 4-5 triệu đồng mỗi tháng là có cơ hội kiếm được 50 triệu đồng. Thử hỏi chúng ta có tin không? Vì thế nếu mình về nhà kể, chắc chắn mọi người trong gia đình sẽ không tin, thậm chí còn không cho làm. Vậy xin hỏi, quý vị có nên kể không? Vậy thay vì mình kể thì hãy nên đưa người nhà vào tham dự tìm hiểu sự nghiệp với mình để người nhà thấy rõ hơn rồi sẽ ủng hộ, thậm chí còn muốn kinh doanh cùng mình nữa".

    Suốt cả buổi hội thảo kéo dài hơn hai tiếng đồng hồ, bà Loan liên tục giới thiệu dòng sản phẩm của New Hope mà không hề chia sẻ  bất cứ điều gì thêm, khiến nhiều người lo lắng. Nhưng bên cạnh đó, cũng có nhiều người  thích thú, hào hứng với những liều "thuốc mê" đó, muốn ngồi thêm đến hết ngày, và muốn được thử sức mình trên con đường đi đến thành công một cách ngắn nhất. Chị Bùi Thị Hà, ngồi kế bên chúng tôi cho biết: "Nghe những người này nói hay lắm, hôm nay là Chủ nhật mình cũng không bận gì, cứ ngồi đây thêm tí nữa xem sao. Thế em đã tham gia và ký hợp đồng với công ty chưa? Chị thấy rất hấp dẫn nên cũng muốn thử xem sao".

    Lân la bắt chuyện trong giờ nghỉ ăn cơm trưa, anh Nguyễn Hữu Văn (ngụ Tây Ninh) cho biết: "Thông qua một số người bạn ở quận 10 (TP.HCM) giới thiệu có buổi hội thảo hay lắm, giúp ta làm giàu một cách nhanh chóng. Thấy vậy, nên tôi đồng ý chạy xe từ Tây Ninh về đây để tham dự buổi hội thảo xem như thế nào. Nhưng thực tế, khi mới vào ngồi được nửa tiếng nghe chị Loan giới thiệu lòng vòng đủ thứ tôi đã bắt đầu sinh nghi. Tôi cũng là người làm công chức nên những việc này nắm bắt rất nhanh. Khi kết thúc buổi hội thảo, tôi có gặp chị Loan hỏi vài câu liên quan đến chế độ đãi ngộ, cách thức làm việc của công ty ra sao... thì chị này lại không hề trả lời tôi bất cứ thứ gì, mà chỉ nói một câu duy nhất là nếu muốn biết thì hãy ký hợp đồng, rồi ra nộp tiền 4-5 triệu đồng lấy sản phẩm về nhà dùng thử, khi trở thành hội viên công ty thì sẽ rõ...".

    Chị Nguyễn Bảo Ngọc (quận Tân Bình) cho biết: "Thấy bạn bè giới thiệu là có buổi hội thảo tư vấn nghề nghiệp sẽ kiếm được rất nhiều tiền, thấy vậy tôi cũng bỏ ra 250 nghìn đồng để mua một tập tài liệu rồi vào xem như thế nào. Đây là lần đầu tiên tôi được mời đến tham dự một buổi hội thảo lớn như vậy, lại được gặp gỡ và trò chuyện với rất nhiều người. Hơn nữa, mức thu nhập cũng rất cao, chỉ cần bỏ ra 5-6 triệu đồng, và hàng tháng tái tiêu dùng hết 1,2 triệu đồng thì được tham gia vào câu lạc bộ (CLB) 50 triệu đồng, cứ như thế là mỗi tháng đều có trong tay 50 triệu đồng mà không cần phải làm gì hết. Thấy vậy, tôi cũng lấy làm hấp dẫn nhưng vẫn có chút e dè. Đó không biết có phải là sự thật không hay chỉ là viển vông nên chưa dám tham gia".

    Tôn sùng "như một vị thánh"

    Trong suốt cả một buổi hội thảo, chúng tôi thấy từ khi MC công ty đứng lên giới thiệu về dự án với chủ đề "đường đến thành công", rất nhiều người đã đứng dậy vỗ tay hô hoán, khiến cả một hội trường bỗng trở nên sôi động. Có những người lần đầu đến với chương trình, cũng có nhiều người đã cộng tác làm việc với New Hope nhiều năm. Thế nhưng khi được nghe giới thiệu đọc tên, chức vụ... những người tham gia vào dự án của công ty này và những người nhận được giải thưởng tiền thù lao mỗi tháng  thì những người này đều vỗ tay ngưỡng mộ, hô hoán  và tôn sùng họ "như một vị thánh".

    Kỳ tới: Công ty “gia đình trị”, lợi nhuận chảy vào túi “kẻ giấu mặt”?

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/voi-bach-tuoc-da-cap-va-su-that-ve-chieu-san-moi-cua-new-hope-a49229.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Buôn bán hàng đá, vợ chồng “hờ” dắt nhau vào tù

    Buôn bán hàng đá, vợ chồng “hờ” dắt nhau vào tù

    (ĐSPL) - Sống buông thả, vô trách nhiệm với bản thân để rồi mắc nghiện, sau đó lại táng tận lương tâm đi gieo các chết trắng cho nhiều người khác là tội lỗi không thể dung thứ của cặp vợ chồng hờ bị đưa ra xét xử vừa qua tại TAND TP. Hải Phòng.