+Aa-
    Zalo

    Voi rừng liên tiếp "ghé thăm" vườn nhà, người dân sống trong hoang mang

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Thời gian gần đây, đàn voi rừng liên tiếp xuống các nhà dân ở huyện Thanh Chương (Nghệ An) phá hoại hoa màu khiến người dân hoang mang, lo lắng.

    (ĐSPL) - Thời gian gần đây, đàn voi rừng liên tiếp xuống các nhà dân ở huyện Thanh Chương (Nghệ An) phá hoại hoa màu. Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý cụ thể vấn đề này.

    [mecloud]q7H7Sy80SK[/mecloud]

    Theo người dân phản ánh, thời gian qua trên địa bàn xã Thanh Đức và vùng lân cận huyện Thanh Chương (Nghệ An) bất ngờ xuất hiện một đàn voi rừng khoảng 6 con xuống các nhà dân, phá hoại hoa màu, cây cối... Trước cảnh tượng với đàn voi lớn có mặt tại địa phương, nhiều người dân nơi đây đã tỏ ra rất lo lắng.

    Mới đây nhất, vào sáng 15/10, người dân xã Thanh Đức khi ra khu vực vườn nhà mình thì phát hiện đàn voi phá rất nhiều hoa màu, cây cối... nên báo cáo với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Trước đó, vào khoảng 23h ngày 14/10, dù mưa lớn, đàn voi 6 con này vẫn xuất hiện ở địa bàn xóm 15/7, khu vực Tổng đội TNXP 2, xã Thanh Đức phá hoại hoa màu của người dân. Vào khoảng 19h ngày 13/10, đàn voi xuất hiện để ăn hoa màu của gia đình bà Lê Thị Kỹ, trú xóm 15/7, khu vực Tổng đội TNXP 2 và nhiều hộ dân khác.

    Vào khoảng 1h sáng ngày 16/10, tại khu vực xóm 15/7, thuộc địa bàn xã Thanh Đức, chúng cũng bất ngờ xuất hiện tại vườn của gia đình ông Nguyễn Công Dân.

    Đàn voi rừng liên tiếp xuất hiện ở huyện Thanh Chương (Nghệ An).

    Bà Lê Thị Kỹ, trú xóm 15/7, khu vực Tổng đội TNXP 2 cho biết: "Đàn voi kéo xuống vườn nhà tôi, chỉ còn cách nhà ở khoảng 30m. Vừa đi chúng vừa rống lên khiến cả nhà tôi hoảng sợ. Thấy vậy, gia đình tôi và người dân đã đánh trống, đốt lửa xua đuổi đàn voi. Sau một thời gian, đàn voi ấy cũng đã bỏ đi”.

    Voi rừng xuất hiện và để lại những dấu chân sâu hoắm ở vườn nhà dân.

    "Từ đầu năm đến nay, đàn voi này đã ra khu vực vườn đồi của gia đình tôi 4 lần và chủ yếu vào ban đêm, thậm chí là giữa đêm khuya", bà Lê Thị Kỹ cho biết thêm.

    Trước việc đàn voi liên tục xuất hiện và phá hoại hoa màu cũng như gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, mới đây, UBND huyện Thanh Chương đã có văn bản chỉ đạo về việc bảo đảm trong khu vực đàn voi rừng hoạt động.

    Theo đó, UBND huyện Thanh Chương yêu cầu các xã Thanh Đức, Hạnh Lâm và các đơn vị liên quan thường xuyên tuần tra, kịp thời phát hiện khi đàn voi xuất hiện tại khu vực dân cư; phối hợp với người dân thực hiện các biện pháp đẩy đuổi đàn voi bằng cách đánh trống, mõ, chiêng, đốt lửa.

    Đồng thời, dựng biển cảnh báo nguy hiểm tại khu vực có đàn voi xuất hiện; tuyệt đối không được sử dụng công cụ, vũ khí tấn công, xung đột trực tiếp hoặc gây nguy hiểm, kích động đàn voi.

    Được biết, trước thực trạng trên, vào sáng 15/10 một tổ công tác do đích thân ông Lê Đình Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương dẫn đầu đã có mặt tại hiện trường xã Thanh Đức để tiếp tục khảo sát, nắm bắt tình hình, đồng thời trấn an người dân cũng như có biện pháp xử lý hữu hiệu.

    Ngày 16/10, trao đổi với PV, ông Lê Đình Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết, sau khi đàn voi liên tiếp xuất hiện và phá hoại nhà dân, UBND huyện đã có công văn chỉ đạo các xã liên quan như Thanh Đức, Thanh Lâm... về việc tuyên truyền người dân cũng như không đánh đuổi làm tổn thương đàn voi và đảm bảo an toàn tính mạng bản thân.

    “Chúng tôi cũng đã có mặt tại địa phương để trấn an người dân và phối hợp cùng Kiểm lâm, chính quyền địa phương, Tổng đội thanh niên xung phong... vào rừng kiểm tra và tiếp cận đàn voi. Song, khi tiếp cận được đàn voi, chúng tôi cũng chỉ đứng cách xa khoảng 100-150m dùng các biện pháp thủ công như gõ trống, gỗ chiêng để xua đuổi.

    Hiện đàn voi đang ở vùng rừng thuộc địa bàn xã Thanh Đức. Tuy nhiên, qua quá trình quan sát và theo quy luật di chuyển của đàn voi này thì có thể chúng sẽ di chuyển sang đất thuộc địa phận huyện Con Cuông”, ông Lê Đình Thanh cho biết thêm.

    Trong khi đó, trao đổi với PV, ông Trần Xuân Cường, Giám đốc Vườn quốc gia Pù Mát cho biết, đàn voi rừng liên tiếp xuống các nhà dân phá hoa màu là đàn voi gồm 6 con (1 con nhỏ, 3 con trung bình và 2 con lớn) nằm trong vùng lõi của vườn. Năm nay, số lần đàn voi xuất hiện nhiều hơn những năm trước. Theo dấu chân chúng để lại, cơ quan chức năng đo được đường kính lớn nhất là 32cm.

    NGỌC TUẤN

    Nguồn: Người đưa tin

    Xem thêm video:

    [mecloud]vH1Q3UagWb[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/voi-rung-lien-tiep-ghe-tham-vuon-nha-nguoi-dan-song-trong-hoang-mang-a166083.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.