+Aa-
    Zalo

    Voi rừng xuất hiện phá hoại hoa màu tại Đắk Nông

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Thời gian gần đây, có ít nhất 2 cá thể voi thường xuất hiện tìm kiếm thức ăn và phá hoại cây trồng của một số hộ dân ở thôn 20, xã Đăk D’rông (Đắk Nông).
    (ĐSPL) - Thời gian gần đây, có ít nhất 2 cá thể voi thường xuất hiện tìm kiếm thức ăn và phá hoại cây trồng của một số hộ dân ở thôn 20, xã Đăk D’rông, huyện Cư Jút (Đắk Nông).
    Ông Phạm Ngọc Tùng, cán bộ kiểm lâm địa bàn xã Đắk Nông cho biết, sau khi nhận được tin báo của người dân về việc thời gian gần đây có một đàn voi rừng thường xuyên xuất hiện, phá hoại hoa màu ở thôn 20, lực lượng chức năng đã đến địa bàn thôn kiểm tra. Bước đầu, lực lượng chức năng xác định, có ít nhất hai cá thể voi thường về tìm kiếm thức ăn tại khu vực này. Qua quan sát dấu chân voi để lại, cá thể voi lớn có dấu chân rộng 30 - 35cm, cá thể voi nhỏ có dấu chân rộng từ 20 - 25cm.
    Kiểm lâm viên Phạm Ngọc Tùng quan sát dấu chân voi. Ảnh: L.B
    Bà Nguyễn Thị Nguyên, ở thôn 20 cho biết: “Voi rừng thường xuất hiện kiếm thức ăn và phá cây trồng của chúng tôi vào khoảng 20h hàng đêm. Nhiều khi chúng còn kéo vào sát khu dân cư và rống lên dữ dội khiến chúng tôi hết sức lo lắng, sợ hãi, nhiều gia đình không dám ngủ và khua xoong, nồi, chảo để xua đuổi đàn voi đi, thế nhưng đêm hôm sau đàn voi vẫn quay trở lại”.
    Trước tình trạng trên, ông Nguyễn Anh Tú, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Cư Jút khuyến cáo, do khu vực thôn 20 chỉ cách Vườn quốc gia Yok Đôn khoảng 10km, bà con cần hạn chế đi lại trong rừng, đặc biệt là khu vực có khả năng hoạt động của voi. Không dùng biện pháp mạnh xua đuổi voi để đảm bảo an toàn, nghiêm cấm các hành vi làm ảnh hưởng đến sức khỏe của voi.
    Khi thấy voi phá hoại các công trình công cộng, hoa màu, bà con cần sử dụng các vật dụng đơn giản như kẻng, trống, loa phóng thanh, máy nổ... để gây tiếng động lớn xua đuổi voi; dùng lửa, đèn pin chiếu sáng vào mắt voi, đốt các loại ớt bột, hạt tiêu khô tại các chòi, nương rẫy, nhà tạm hoặc khu vực voi thường qua lại để xua đuổi voi.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/voi-rung-xuat-hien-pha-hoai-hoa-mau-tai-dak-nong-a51693.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Xung đột voi - người

    Xung đột voi - người

    Thời gian gần đây, voi rừng nhiều lần về khu dân cư tại Đắk Lắk và Đắk Nông để tìm kiếm thức ăn, phá hoại cây trồng. Còn người dân dùng các biện pháp “mạnh” để xua đuổi dẫn đến xung đột giữa voi và người đã dâng cao.