+Aa-
    Zalo

    Volkswagen giải thích về vụ scandal động cơ diesel

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Với gần 500.000 chiếc xe ở Mỹ được thu hồi, công ty đã phải bỏ ra 6,5 tỷ euro (4,7 tỷ bảng anh) để trang trải chi phí.

    (ĐSPL) - Với gần 500.000 chiếc xe ở Mỹ được thu hồi, công ty đã phải bỏ ra 6,5 tỷ euro (4,7 tỷ bảng anh) để trang trải chi phí. Nhà sản xuất xe hơi này cho biết công ty đã bắt đầu thu hồi xe từ tháng Giêng.

    Volkswagen b buc ti vì điu gì?


    Công ty được đặt cho cái tên “kẻ lừa bịp động cơ diesel”. Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đã phát hiện ra trong động cơ diesel của nhiều chiếc xe VW được bán tại Mỹ có các thiết bị làm thay đổi hiệu suất phù hợp để cải thiện kết quả. Chúng bị phát hiện khi Cơ quan này tiến hành kiểm tra. Hãng xe khổng lồ của Đức đã thừa nhận hành động gian lận trong cuộc kiểm tra khí thải ở Mỹ.

    Nhờ vào chiến dịch quảng cáo lớn về lượng khí thải thấp, VW đã có một đòn bẩy giúp tiêu thụ xe động cơ diesel ở Mỹ. EPA đã tiến hành kiểm tra trên 482.000 xe ở Mỹ, bao gồm cả Audi A3 do VW sản xuất và các nhãn hiệu của VW là Jetta, Bettle, Golf và Pasat. Cuối cùng VW đã thừa nhận rằng có khoảng 11 triệu xe trên thế giới, bao gồm 8 triệu xe ở châu Âu được trang bị một thiết bị gọi là “thiết bị đánh bại”.

    Thiết b ging như mt phn tinh vi ca b dng c

    Chi tiết đầy đủ về cách hoạt động của nó vẫn còn nhiều thiếu sót, mặc dù EPA đã nói rằng những động cơ này được cài đặt phần mềm máy tính có thể quản lý được cảm biến tốc độ, hoạt động của động cơ, áp suất không khí và thậm chí cả vị trí của tay lái.

    Volkswagen vướng vào vụ bê bối khí thải.

    Khi những chiếc xe được vận hành có kiểm soát trong điều kiện phòng thí nghiệm, thường thì chúng được đặt vào một thiết bị kiểm tra tĩnh, thiết bị này sẽ giúp chiếc xe vượt qua các bài kiểm tra khí thải trong khi động cơ vẫn chạy như bình thường. Mỗi lần đi trên đường, động cơ sẽ tự động tắt chế độ kiểm tra này đi.

    Kết quả ư? Động cơ thải ra chất ô nhiễm nito oxit cao gấp 40 lần mức cho phép ở Mỹ.

    Trách nhim ca VW?

    Giám đốc điều hành tại thời điểm đó là Martin Winterkorn thừa nhận rằng công ty đã “phá vỡ sự tin tưởng của khách hàng và công chúng”. Như một hậu quả trực tiếp của vụ scandal, ông Winterkorn hiện đã phải rời công ty và được thay thế bởi Mathias Mueller, ông chủ cũ của Porsche.

    “Nhiệm vụ cấp bách của tôi là giành lại niềm tin của khách hàng đối với tập đoàn Volkswagen,” ông Mueller nói trên cương vị mới của mình.

    VW cũng đã tiến hành mt cuc điu tra ni b

    Với gần 500.000 chiếc xe ở Mỹ được thu hồi, công ty đã phải bỏ ra 6,5 tỷ euro (4,7 tỷ bảng anh) để trang trải chi phí. Nhà sản xuất xe hơi này cho biết công ty đã bắt đầu thu hồi xe từ tháng Giêng.

    Nhưng đó chưa phải là kết thúc các hậu quả về tài chính. EPA có quyền phạt một công ty lên tới 37.000 USD cho mỗi phương tiện vi phạm các tiêu chuẩn – và mức tiền phạt tối đa là khoảng 18 tỷ USD. Dự đoán rằng Bộ Tư pháp Mỹ cũng sẽ tiến hành một cuộc điều tra hình sự. Sau đó, tất nhiên là sẽ có chi phí cho việc sửa chữa tất cả những chiếc xe này.

    Volkswagen phủ nhận thông tin cho rằng giám đốc điều hành Martin Winterkorn đã rời đi, nhưng vị trí của ông trở nên không còn vững chắc sau khi mất đi sự ủng hộ của những cổ đông chủ chốt.

    Nhng vn đ ca Volkswagen đã lan rng như thế nào?

    Bắt đầu ở Mỹ và vụ bê bối nhanh chóng lan sang nhiều quốc gia khác. Mỹ, Ý, Pháp, Hàn Quốc, Canada và tất nhiên cả Đức, đều đang mở các cuộc điều tra. Trên khắp thế giới, các chính trị gia, các nhà quản lý và các nhóm về môi trường đều đang đặt ra câu hỏi về tính hợp pháp của việc kiểm tra khí thải của VW. Bộ trưởng Bộ Tài chính Pháp cho biết một cuộc thăm dò “rộng khắp châu Âu” là cần thiết để “trấn an” công chúng.

    Động cơ thải ra chất ô nhiễm nito oxit cao gấp 40 lần mức cho phép ở Mỹ.

    Đồng thời, chỉ có những chiếc xe ở Mỹ được EPA đặt tên mới bị thu hồi, còn chủ sở hữu ở những nơi khác không cần bất cứ hành động gì. Tuy nhiên, với 11 triệu chiếc xe VW động cơ diesel, trong đó có 2,8 triệu chiếc ở Đức, chi phí thu hồi và sửa chữa có khả năng sẽ tốn kém hơn. Một nửa doanh thu của công ty ở châu Âu, thị trường lớn nhất của VW là nhờ vào xe động cơ diesel. Không có gì ngạc nhiên khi cổ phiếu của nhà sản xuất xe này đã rớt xuống 30\% kể từ khi vụ candal nổ ra. Các hãng xe khác cũng bị giảm mạnh giá cổ phiếu của họ.

    S có nhiu lãnh đo có liên quan?

    Vẫn chưa rõ ràng ai là người có liên quan tới scandal này, mặc dù để thực hiện việc gian lận này, VW phải có một chuỗi các lệnh quản lý để phê duyệt thiết bị gian lận trong động cơ của nó.

    Christian Klingler, một thành viên của Hội đồng quản trị và Giám đốc kinh doanh và maketing đã rời khỏi công ty, mặc dù VW cho biết đây chỉ là một phần của kế hoạch dài hạn trong thay đổi cấu trúc của công ty và nó không liên quan đến các sự việc gần đây.

    Năm 2014, ở Mỹ, các nhà quản lý đã bắt đầu nghi ngại về mức khí thải của VW, nhưng điều này đã được công ty bác bỏ như do “các vấn  đề kỹ thuật” hay các điều kiện thực tế “không ngờ tới”. Nếu các giám đốc điều hành và người quản lý cố tình đánh lạc hướng cơ quan chức năng (hoặc cấp trên VW của họ) thì họ sẽ khó thoát khỏi trách nhiệm.

    Các nhà sn xut ô tô khác liu có liên quan?

    Chính phủ yêu cầu cần phải điều tra xem các nhà sản xuất khác liệu có liên quan đến VW trong vụ này hay không. Cơ quan Môi trường California đang thực hiện điều đó. Ford, BMW và Renault-Nissan đều nói rằng họ không sử dụng “thiết bị đánh bại” này, trong khi một số công ty khác hoặc không bình luận gì, hoặc chỉ nói đơn giản rằng họ tuân thủ luật pháp.

    Cơ quan thương mại Anh trong ngành công nghiệp ô tô (SMMT) cho biết: “EU khác với ở Mỹ, tất cả các cuộc kiểm tra của châu Âu đều được tiến hành trong điều kiện nghiêm ngặt và dưới sự chứng kiến của một cơ quan độc lập do chính phủ bổ nhiệm.”

    Nhưng cơ quan này cũng cho biết thêm: “Ngành công nghiệp thừa nhận rằng phương pháp kiểm tra hiện tại đã lỗi thời và chúng tôi đang tìm kiếm sự đồng thuận từ Ủy ban châu Âu cho một phương pháp kiểm tra mới, sử dụng công nghệ mới hiệu quả hơn.”

    Người mua có thể bắt đầu tự hỏi liệu họ có thể tin được những tuyên bố của các nhà sản xuất xe hơi về mức khí thải hay không.

    Có v như các quy đnh v kim tra EU cũng cn được tht cht hơn

    Các nhà hoạt động môi trường đã phải tranh cãi rất lâu về các quy định khí thải đang bị coi thường. Jos Dings của nhóm áp lực Vận tải và Môi trường cho biết: “Báo cáo mới nhất của chúng tôi đã chứng minh rằng 90\% các phương tiện diesel đều không đáp ứng được giới hạn mức khí thải khi đi trên đường. Con số đó lên tới hàng triệu chiếc xe.”

    Các nhà phân tích ô tô tại trung tâm nghiên cứu tài chính Bernstein cho biết rằng tiêu chuẩn của châu Âu chưa được chặt chẽ như ở Mỹ. Do đó, nếu kết quả điều tra của các nhà sản xuất xe khác ở châu Âu là đáng ngại thì “hậu quả có khả năng sẽ là một sự thay đổi trong chu trình kiểm tra chứ không đơn giản chỉ là hành động pháp lý và phạt tiền nữa”, Bernstein cho hay.

    Đó là mt đòn mnh giáng vào thì trường diesel

    Chắc chắn rồi. Trong thập kỷ vừa qua, những nhà sản xuất xe đã đổ cả gia tài vào việc sản xuất loại xe diesel – với sự hỗ trợ của nhiều chính phủ vì họ tin rằng chúng thân thiện với môi trường hơn. Bằng chứng khoa học gần đây nhất cho thấy điều đó không hoàn toàn đúng, và thậm chí ở một vài thành phố, xe diesel còn bị hạn chế sử dụng.

    Doanh số bán xe diesel bị giảm do scandal của VW đang trong thời kỳ tồi tệ. “Những kết quả điều tra có thể sẽ dẫn đến sự sụt giảm mạnh trong nhu cầu sử dụng xe động cơ diesel,” Richard Gane, chuyên gia tư vấn ô tô tại Vendigital nói.

    “Tại Mỹ, thị trường xe diesel hiện đang chiếm khoảng 1\% tổng doanh thu bán xe mới và điều này không có khả năng tăng trong ngắn và trung hạn.”

    “Tuy nhiên, ở châu Âu, tác động có thể sẽ nghiêm trọng hơn nhiều, dẫn tới một sự thay đổi lớn trong thị trường từ xe động cơ diesel sang động cơ xăng chỉ trong một đêm.”

    Quốc Việt(Nguôn BBC)

    [mecloud]wvCTcjo1nl[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/volkswagen-giai-thich-ve-vu-scandal-dong-co-diesel-a115965.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.