+Aa-
    Zalo

    Vốn hóa Apple giảm 200 tỷ USD sau thông tin Trung Quốc cấm sử dụng iPhone trong chính phủ

    (ĐS&PL) - Giá trị vốn hóa của Apple giảm 200 tỷ USD chỉ trong 2 ngày, và cổ phiếu của công ty này hiện đang có hiệu suất thấp nhất trong nhóm chỉ số Dow Jones Industrial Average.

    Tạp chí Người đưa tin dẫn tin tức cổ phiếu từ CNN cho biết, giá cổ phiếu của Apple sụt giảm 2,9% trong hôm thứ Năm sau khi các báo đưa ra thông tin về việc Chính phủ Trung Quốc có kế hoạch mở rộng lệnh cấm sử dụng iPhone lên các cơ quan và công ty do chính phủ Trung Quốc đầu tư.   

    von hoa apple giam 200 ty usd sau thong tin trung quoc cam su dung iphone trong chinh phu
    Chú thích ảnh

    Vào thứ Năm, Bloomberg đưa tin về việc các lệnh cấm này đã được mở rộng để áp dụng với các công ty có sự đầu tư từ chính phủ, bao gồm công ty năng lượng PetroChina, với hàng triệu nhân viên và kiểm soát một mảng khổng lồ trong nền kinh tế Trung Quốc.

    Cũng trong hôm thứ Năm, các nhà phân tích tại Bank of America đã cho biết lệnh cấm iPhone này được đưa ra ngay sau sự kiện ra mắt 1 điện thoại flagship cao cấp của nhà sản xuất điện thoại Huawei. Các nhà phân tích nhận xét đây là trùng hợp “khá thú vị”.

    Vào thứ Tư, tờ Wall Street Journal đưa tin Trung Quốc đã cấm sử dụng iPhone đối với các quan chức chính quyền trung ương, và các quản lý cửa hàng đã bắt đầu thông báo tới các nhân viên thông qua nhóm chat và các cuộc họp.

    Trước đó, hôm thứ Ba, Chính phủ Mỹ cho biết họ đang điều tra về mẫu điện thoại mới này. 

    Ngoài Apple, nhiều công ty công nghệ cũng đã sụt giá sau khi thông tin được đưa ra, chỉ số NASDAQ Composite đã rớt khoảng 0,9% vào thứ Năm và toàn bộ khu vực bán dẫn đã rớt tới hơn 2%.

    CNN đã gửi yêu cầu bình luận tới Apple và Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nhưng chưa nhận được phản hồi.

    nhà đầu tư đang lo ngại về khả năng hoạt động kinh doanh tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới của công ty công khai lớn nhất thế giới này.

    Apple đã có mức giảm trong ngày lớn nhất trong 1 tháng qua vào hôm thứ Tư vừa rồi. Công ty này đã có mức vốn hóa rớt tới 200 tỷ USD trong 2 ngày, và cổ phiếu của công ty này hiện đang có hiệu suất thấp nhất trong nhóm chỉ số Dow Jones Industrial Average.

    Thị trường ngoại quốc tiêu thụ sản phẩm của Apple là Trung Quốc. Doanh thu từ nước này chiếm khoảng 1/5 tổng doanh thu của công ty này trong năm vừa qua.

    Apple không tiết lộ con số doanh thu theo từng nước, tuy nhiên các nhà phân tích tại TechInsights đã ước lượng doanh thu iPhone từ Trung Quốc đã vượt mặt doanh thu tại Mỹ trong quý vừa rồi. Apple cũng sản xuất phần lớn các iPhone của họ tại các xưởng sản xuất tại Trung Quốc.

    Brandon Nispel, một nhà phân tích tại KeyBanc Capital hôm thứ Tư đã cho biết Apple cũng có vai trò lớn trong nền kinh tế của Bắc Kinh. Vì vậy công ty này “đã thường được đánh giá là sẽ né tránh được các giới hạn từ chính phủ Trung Quốc”. Những lệnh cấm được dự kiến gần đây đã đặt ra một câu hỏi quan trọng, mà ông viết: “Liệu chính phủ Trung Quốc có đang thay đổi quan điểm?”.

    Theo thông tin trên báo Thanh niên, nhìn chung, việc Trung Quốc cấm iPhone trong cơ quan chính phủ tương tự lệnh cấm của chính phủ Mỹ đối với công nghệ Huawei tại Mỹ. Nó diễn ra vào thời điểm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi các quan chức chính phủ và doanh nghiệp nhà nước thay thế công nghệ nước ngoài bằng các sản phẩm mà họ cho là "an toàn hơn".

    Vào năm 2020, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết trong một cuộc họp báo rằng người Trung Quốc sẽ không có lý do gì để giữ iPhone hoặc các sản phẩm của Apple nếu lệnh cấm WeChat xảy ra. Ông nêu quan ngại rằng các chính trị gia Mỹ có quá nhiều quyền lực để đàn áp các doanh nghiệp không phải từ Mỹ.

    WeChat đã bị Mỹ cấm trong một thời gian từ tháng 1/2021 trước khi lệnh cấm được thu hồi vào tháng 6/2021 và được thay thế bằng một sáng kiến của Bộ Thương mại Mỹ nhằm đánh giá các ứng dụng có thể kết nối với đối thủ nước ngoài.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/von-hoa-apple-giam-200-ty-usd-sau-thong-tin-trung-quoc-cam-su-dung-iphone-trong-chinh-phu-a590221.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan